ความสำเร็จของ บริษัท INTER ในงาน “2006 World Marketing Conference”
 
เมื่อวันที่ 27-28 มีนาคม 49 ผมมีโอกาสไปสัมมนาการตลาดในงาน “2006 World Marketing Conference” ซึ่งจัดโดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยในโอกาสที่มีอายุครบ 40 ปีของการก่อตั้งสมาคม ฯ
 
ในงานนี้ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงจากธุรกิจที่ประสบความสำเร็จระดับนานาชาติมากมายหลายท่านจากหลายธุรกิจเช่น Mr. Eiji Koike (CEOจาก Cerebos Pacific Limited ) , Mr. David Shaw(Director of MarketingจากLenovo Asia-Pacific), Pual-Henri Ferrand (VP-General Managerจาก Dell Asia Pacific ) , คุณบุญเกียรติ โชควัฒนา (ประธานบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูลย์จำกัด) , คุณกานต์ ตระกูลฮุน (ประธานบริหารบริษัทปูนซีเมนต์ไทยจำกัด) , Mr. Ron Coughlin (Senior Vice President , Beverage Marketing จาก PepsiCO International) และอีกนับสิบท่านที่มาให้แนวคิดที่ทำให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจจากการใช้ Innovative Marketingในการทำธุรกิจของเขา โดยผู้ที่เข้าร่วมร่วมสัมมนาที่มีจำนวนถึง 500 คนจากทั่วโลก
 
ถึงแม้ว่าหัวข้อของงานจะเป็นเรื่องของการตลาด ที่น่าแปลกใจคือทุกคนพูดตรงกันหมดคือ “Innovative ,excellent Marketing will work only when we deliver quality products to customers !” "การตลาดที่สร้างสรรค์ที่ดีเลิศ จะได้ผลก็ต่อเมื่อนำสินค้าที่มีคุณภาพเท่านั้นสู่ลูกค้า"
ในจำนวนผู้บริหารทั้งหมด ผู้ที่สามารถกล่าวสรุป “เคล็ดลับสูตรแห่งความสำเร็จ” ได้ชัดเจนที่สุดคือ Mr. Ron Coughlin จาก Pepsi ที่ได้ทำ “The Pepsi Recipe Book for Brand Building-:ตำราอาหารสูตรสำเร็จในการสร้าง BRAND ” ซึ่งได้สรุปมาเป็น 6 บทดังนี้:
Chapter-1 : The Basic Ingredients –ส่วนผสมพื้นฐานของ Pepsi คือ ความซื่อสัตย์และสร้างคุณค่าในการทำงาน , ความเชื่อมั่นระหว่างบุคคล , การแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ , จิตวิญาณที่ไม่หยุดนิ่งต่อการแข่งขัน
Chapter-2 : Have the right utensils-การมีทีมที่ดีที่สุด Pepsi ยินดีที่จะจ้างบุคลากรที่มีบุคลิกในการสร้างทีมมากกว่าคนที่ “ก้าวร้าว” หรือ “กร่าง”แม้จะดูเก่งเท่ากัน
 
Chapter-3 : Know who you are cooking for ? –กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร ?
 
Chapter-4 : Catering for local tastes-การปรับแต่งรสชาติ ให้ตรงหรือสอดคล้องกับคนท้องถิ่น
 
Chapter-5 : Blast your taste buds-การทำอะไร ต้องทำให้ดีสุดซ่าไปเลย ! ให้มันดีสุดๆจน TOUCHING (สัมผัสความรู้สึกลูกค้าอย่างแรงกล้า) การโฆษณาของ Pepsi จะต้อง “โดน” เช่นการเกาะกระแสฟุตบอลโดยการขนนักฟุตบอลระดับโลกอย่าง BECKHAM , LOUIS FIGO , HENRY,RONALDO , RONALDINHO etc.ด้วย ลีลาโฆษณาที่ดุเดือดตามที่วัยรุ่นขาโจ๋ชอบ หรือ การเข้าถึงวัยรุ่นโดยใช้ SUPER STAR อย่าง TENA TURNER ที่วัยรุ่นชอบเป็นต้น
 
Chapter-6 : Mix it with innovation-Pepsi จะปรับเปลี่ยนกรอบความคิดให้ใหม่และเหมาะกับยุคสมัย บริษัทจะสร้างบรรยากาศความเป็นหนุ่มสาวอยู่เสมอเพื่อความสดใหม่ของความคิดสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา (พนักงานจะแก่ไม่เป็นไร แต่ใจจะต้องไม่แก่ !)
 
แล้วสูตรสำเร็จของ Pepsi จะใช้กับงานก่อสร้างของเราได้ไหม?
ได้ครับ โดย :
 
Chapter-1 : The Basic Ingredients –ส่วนผสมพื้นฐานของ Pepsi คือ ความซื่อสัตย์และสร้างคุณค่าในการทำงาน , ความเชื่อมั่นระหว่างบุคคล , การแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ , จิตวิญาณที่ไม่หยุดนิ่งต่อการแข่งขัน
การใช้แนวคิดนี้ในงานก่อสร้าง : เราต้องสร้างแนวคิดเหล่านี้ให้เป็นจริงในองค์กรของตนให้ได้ ทั้งในบริษัทของผู้รับเหมา ใน LH การมี WEB-QC ก็เพื่อบรรลุเป้านี้ เพราะขาดเสียแล้วก็จะไม่มีทางยั่งยืน
 
Chapter-2 : Have the right utensils-การมีทีมที่ดีที่สุด
การใช้แนวคิดนี้ในงานก่อสร้าง : เราต้องสร้าง TEAMWORK ระหว่างผู้รับเหมา , PJ , FM , QC AGENT ที่มองผลประโยชน์ที่จะได้ร่วมกันด้วยวิธีคิดที่สร้างสรรค์ให้ได้
Chapter-3 : Know who are cooking for ? –กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร ?
การใช้แนวคิดนี้ในงานก่อสร้าง : ไม่มีลูกค้าที่ชอบบ้านที่มีแต่ปัญหา หรือบ้านที่อยู่ไม่นานก็มีปัญหาทยอยเกิด เราจะต้องสร้างบ้านที่ดีขึ้นๆเพื่อตอบสนองลูกค้าให้ได้ ให้เขาเห็นว่าเรา “จริงใจ !”
 
Chapter-4 : Catering for local tastes-การปรับแต่งรสชาติ ให้ตรงหรือสอดคล้องกับคนท้องถิ่น
การใช้แนวคิดนี้ในงานก่อสร้าง : เนื่องจากแรงงานก่อสร้างมาจากหลายแหล่ง หลายเชื้อชาติ เราต้องปรับแต่งวิธีการในการสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงคนงานทุกกลุ่มให้ได้เพื่อให้เขาคิดว่าทำงานให้ LH จะต้องดีกว่าที่อื่น ไม่ว่าจะยากแค่ไหนก็ตาม
 
Chapter-5 : Blast your taste buds-การทำอะไร ต้องทำให้ดีสุดซ่าไปเลย !
การใช้แนวคิดนี้ในงานก่อสร้าง : หากคิดจะทำงานก็ต้องให้ดีที่สุด ดีที่สุดคือ คุณภาพดีที่สุด-เร็วที่สุด-เสียหายน้อยที่สุด-คนงานปลอดภัยที่สุด-ความเชื่อใจกันระหว่างคนงานกับเถ้าแก่สูงสุด-ความเชื่อใจระหว่างเถ้าแก่กับ LHสูงสุด....ไม่มีการแทงกั๊ก-การให้ความร่วมมือระหว่างกันเต็มที่สุดๆ
 
Chapter-6 : Mix it with innovation- Pepsi จะปรับเปลี่ยนกรอบความคิดให้ใหม่และเหมาะกับยุคสมัยอยู่เสมอ
การใช้แนวคิดนี้ในงานก่อสร้าง : รูปแบบการทำงาน-การอบรม-การสร้างความร่วมมือ-จะต้องพร้อมในการตอบรับสิ่งใหม่ๆด้วยการไม่ยึดติดกับความคิดเก่าๆที่ว่า “อย่าเลย ผมเคยทำมาตลอดชีวิต ไม่เห็นมีใครทำอย่างนี้ !” หรือ“เพิ่งเปลี่ยนวิธีทำงานเมื่อ 6 เดือนก่อน จะเปลี่ยนอีกแล้ว ยุ่งจริงๆ !”
 
หากสามารถทำได้ครบ 6 บทตามนี้แล้ว เราก็จะสามารถสร้างตำนานให้เป็นที่กล่าวขานได้อย่างยั่งยืน………....เหมือน PEPSI !!!