โตโยต้าเรียกคืนคราวน์ – วิทซ์ 4 แสน
 
หวั่นเกิดน้ำมันรั่วความไว้ใจลดฮวบ ยาริส – พรีอุสกู้ชื่อ
โตเกียว (รอยเตอร์ส) – โตโยต้าเรียกคืนรถ 4.7 แสนคัน หลังเพิ่งเสียแชมป์รถยนต์ที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในสหรัฐ ให้ฮอนด้า – ซูบารุ
 
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป แถลงเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่าจะเรียกคืนรถยนต์ในญี่ปุ่นราว 4.7 แสนคันเป็นรถรุ่นคราวน์และรถซีดานรุ่นอื่นๆที่ผลิตในปี 2542-2547 รวม 2.77 แสนคัน รถยนต์รุ่นเซียนตา วิทซ์และรุ่นอื่นๆที่ผลิตในปี 2546 –2548 รวม 1.2 แสนคันและรุ่น บีบีแวนส์ ที่ผลิตในปี 2549 – 2550 รวม 7.4 หมื่นคัน เนื่องจากเกิดปัญหาการรั่วซึมของเชื้อเพลิง และการควบคุมพวงมาลัย
ค่ายรถยนต์อันดับ 1 ของญี่ปุ่นระบุว่า รถยนต์รุ่นซีดานดังกล่าวพบปัญหาที่ตัวป้องกันการกระเพื่อมของน้ำมันเชื้อเพลิงและท่อน้ำมันซึ่งอาจทำให้น้ำมันเกิดการรั่วซึมได้ ส่วนรถยนต์รุ่น เซียนตา และวิทซ์ พบข้อบกพร่องที่ปั๊มน้ำมัน ขณะที่รถยนต์รุ่นบีบี พบปัญหาที่ข้อต่อของเครื่องกลไก ซึ่งอาจไปกีดขวางการควบคุมของพวงมาลัย
อย่างไรก็ตาม โฆษกของโตโยต้า ยืนยันว่ารถยนต์ทั้งหมดยังไม่เคยพบอุบัติเหตุบนท้องถนนและยังไม่เคยมีการรายงานความเสียหายของตัวรถ ขณะที่ข่าวการเรียกคืนรถ ได้ฉุดให้ดัชนีหุ้นของโตโยต้า ร่วงลงไป 2% ไปอยู่ที่ 6,280 เยน
ด้านนิตยสารคอนซูเมอร์รีพอร์ตในสหรัฐ เปิดเผยผลการสำรวจรถยนต์ใหม่ยอดเยี่ยมและยอดแย่ประจำปี 2551 ว่าโตโยต้า มอเตอร์ ได้เสียแชมป์ความไว้วางใจใน ผลิตภัณฑ์ หล่นไปอยู่อันดับ 3 ตามหลัง ฮอนด้า และซูบารุ 2 ค่ายรถยนต์ ร่วมชาติเดียวกัน
ผลสำรวจได้ถอนชื่อรถยนต์ 3 รุ่นของโตโยต้า คือ แคมรี่ เลกซัส และกระบะทุนดรา ออกจากบัญชีรายชื่อรถแนะนำ และระบุว่าจะไม่แนะนำรถยนต์ใหม่หรือรถยต์ที่เปลียนโฉมใหม่ของโตโยต้าอีก หากไม่มีข้อมูลแสดงประสิทธิภาพที่ผ่านมาของรถรุ่นนั้นๆ หลังจากที่ผู้ซื้อพบปัญหาในรถรุ่นดังกล่าว
 
อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายังมีรถอยู่ในกลุ่มรถยนต์ที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุด 17 คัน จากทั้งหมด 39 คันโดยโตโยต้า ยาริส และฮอนด้าฟิต ครองแชมป์ พรีอุสและฮอนด้าแอคคอร์ด เป็นรถยนต์สำหรับครอบครัว โดยเป็นการสำรวจออนไลน์ 1 ล้านคน ในรถยนต์ 1.3 ล้านคันตั้งแต่ปี 2541 -2550
 
 
ที่มา : จากหนังสือพิมพ์ โพสต์ TODAY ฉบับวันที่ 18 ต.ค. 2550