SMART PEOPLE SMART WORK
 
เตรียมงานล่วงหน้า...ช่วยประหยัดเวลาประชุม
 
คุณแม้วยอมรับว่าการประชุมเป็นสิ่งจำเป็นในการทำงาน  แต่เธอก็ไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้านายเธอถึงชอบเรียกประชุมบ่อยๆ  ยิ่งในบางครั้งการประชุมก็ยืดเยื้อยาวนาน  เสียเวลาทำงานประจำโดยใช่เหตุ  เฮ้อ...แนะนำทางออกให้คุณแม้วหน่อยเถอะค่ะ...
เรื่องประหยัดเวลาในการประชุมนั้นไม่ยากเลยครับ  หากมีการแจกวาระการประชุมล่วงหน้าให้ผู้ที่ต้องการประชุมทราบ  เพื่อทุกคนจะได้เตรียมตัวมาให้พร้อม  จะช่วยส่งผลให้การพูดคุยในที่ประชุมตรงประเด็นมากขึ้นและในแบบฟอร์มการเขียนระเบียบวาระการประชุมที่จะแจกล่วงหน้านั้น  ควรเพิ่มช่องว่างของระเบียบวาระแต่ละข้อไว้ด้วยเผื่อว่าใครคนใดคนหนึ่งไม่สามารถเข้าร่วมประชุม  ก็จะได้เติมความคิดเห็น  ข้อเนอแนะ  ข้อขัดแย้ง  และเรื่องสำคัญอื่นๆ ลงในวาระการประชุมเอาไว้ฝากเสนอต่อที่ประชุมแทน  จะทำให้การประชุมเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น...
ส่วนการประชุมที่ไม่จำเป็น อย่างเช่นการประชุมเพื่อแจ้งให้ทราบทั่วกันนั้น  อาจจะเปลี่ยนมาใช้หนังสือเวียนแทนจะดีกว่า  หรือถ้ามีงานด่วนแล้วต้องประชุมเรื่องที่ไม่เร่งด่วน  ก็อาจเสนอให้เลื่อนการประชุมนั้นออกไป  อย่างนี้ก็ช่วยได้เหมือนกันนะครับ....