จี้ไทยเข้มคุณภาพสินค้า
 
 
โพสต์ทูเดย์ – เจโอดีซีแนะบริษัทใส่ใจคุณภาพสินค้า  พร้อมมั่นใจฝันฮับยานยนต์ไทยไม่ไกลเกินจริง
เทตสึโระ  โคบายาซิ  กรรมการผู้จัดการอาวุโสของเจเปน โอเวอร์ซีส์ดีเวลอปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น (เจโอดีซี) เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่า บรรดาผู้ผลิตควรใส่ใจในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น
“บริษัทส่วนใหญ่จะมีจุดอ่อนในด้านประสิทธิภาพการผลิตสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นจำนวนมาก  ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนของบริษัทมีเพิ่มขึ้น”  โคบายาซิ  กล่าว
 
จากประสบการณ์ของเจโอดีซี ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรของญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินกิจการจัดส่งผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นมาให้คำแนะนำกับบริษัทในประเทศกำลังพัฒนา  ซึ่งรวมถึงไทยนั้น
โคบายาซิ  กล่าวว่า  ผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในไทย  พบว่าในสัดส่วน 1 ล้านชิ้น จะพบสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานถึง 1 พันชิ้น ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากเมื่อเทียบกับสินค้าญี่ปุ่นที่ในอัตราส่วนเดียวกัน  จะพบสินค้าไม่ได้มาตรฐานเพียง  10  ชิ้น
“การพัฒนาผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย  ทั้งผู้บริหารและพนักงานในบริษัทในการตรวจสอบสินค้าให้ได้มาตรฐาน”  โคบายาซิ กล่าว
นอกจากนี้  กรรมการผู้จัดการอาวุโสของเจโอดีซี  ยังระบุว่าภาคยานยนต์ถือเป็นจุดแข็งของอุตสาหกรรมไทย  โดยความหวังที่จะเป็นศุนย์กลางด้านยานยนต์ในภูมิภาคมีความเป็นไปได้สูงกว่าประเทศอื่นๆ
“ความฝันที่จะเป็นฮับยานยนต์ของไทยมีความเป็นไปได้สูง เพราะเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ  แล้วไทยก้าวนำคู่แข่งไปแล้ว”  โคบายาซิ กล่าว
มิตซูบิซิเรียกคืนรถมินิกว่า 2  แสน
 
โตเกียว (เอเอฟพี)  - มิตซูบิซิ มอเตอร์ส  ค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันที่  19  ก.ค. ว่า จะเรียกคืนมินิคาร์รุ่น eK-Wagon ,Minica และ Toppo BJ  รวม 241,775  คันในญี่ปุ่น หลังได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาเครื่องยนต์ที่อาจก่อให้เกิดประกายไฟได้  โดยรถเหล่านี้ผลิตขึ้นช่วงเดือน ก.ย. 2541- พ.ค. 2546  มิตซูบิซิคาดค่าเสียหายจากการเรียกคืนไว้ที่  1.1 พันล้านเยน (ราว 273 ล้านบาท)
 
   
จากหนังสือโพสต์ทูเดย์ : 19-Jul-07