การทำงานเชิงรุก
|
การทำงานเชิงรุก
|
การจัดการไม่ใช่การเพิ่มคนเพื่อแก้ปัญหาแต่คือการมองงานล่วงหน้าในฐานะผู้นำที่ ต้องรู้ด้วยประสบการณ์ว่าหาก ทำ หรือ ไม่ทำ สิ่งที่ควรแล้วผลของมันจะสร้างปัญหา |
![]() |
ปัญหา 1 กระทบให้เกิดปัญหา 2,3 และปัญหา 2,3 ก่อให้เกิด 4,5,6,7 จนถึงจุดหนึ่งๆ ก็จะเกินกำลัง คนที่มีอยู่ และถ้าการวิเคราะห์สาเหตุผิดก็จะไม่เห็นว่าเกิดจากจุดเริ่มต้นที่ผิด ก็จะนำไปสู่การเพิ่มคนซึ่งเพิ่มต้นทุนในที่สุด ดังนั้น ผู้นำต้องถามตนเองให้ชัดๆว่า เราได้นำจริงหรือไม่ หรือ คนที่เราให้เป็นผู้นำแทนเรานั้น-เขาได้นำจริงๆหรือไม่ |
![]() |
แผนภูมิที่ 1 | |
แสดงผลจากการไม่ได้ทำงานเชิงรุก จากจุดเริ่มต้นเมื่อเวลาผ่านไปถึง เวลา 1 จะมี | |
ีงานที่ล้นเกินกำลังคน หากยังทำแบบเชิงรับอยู่งานที่ล้นเกินกำลังคนจะเพิ่มขึ้นๆ เหมือน ณ. เวลา2 ,เวลา 3 | |
................................................................................................................... |
![]() |
ในทางตรงกันข้าม หากเรามีระบบการเก็บข้อมูลที่เชื่อถือได้ มีคนที่ซื่อสัตย์ที่ รักความจริง เก็บข้อมูลอย่างไม่บิดเบือน เราก็จะสามารถวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของปัญหาตรงหน้า จนทำให้ปัญหา 4,5,6,7 ลดน้อยลง ๆ ในขณะเดียวกันนั้น คนในทีมก็พัฒนาวิธีสื่อสารระหว่างกันอย่างสร้างสรรค์ มีความอดทนในการรอให้มาตรการที่เราทำอยู่ทำงานอย่างเต็มที่โดยไม่มีการปัดแข้งปัดขากันแล้ว ในที่สุดเราก็จะมีวันหนึ่งที่คนที่มีอยู่สามารถจัดการปัญหาได้หมด (เวลา 3) เมื่อนั้น เราก็จะสามารถทำงานอย่างสบายในพื้นที่ 2 ของ การบริหารเวลาของผู้มีประสิทธิผลในอุปนิสัยที่ 3 ของ 7-Habits (การเพิ่มคนจะเป็นชั่วคราวเท่านั้น) |
![]() |
แผนภูมิที่ 2 | |
แสดงผลจากการทำงานเชิงรุก จากจุดเริ่มต้น คนที่มีอยู่ทำงานมีประสิทธิภาพ | |
แก้ปัญหาที่กองสะสมอยู่ได้มากกว่าปัญหาที่เกิดใหม่ ผลคือปัญหาจะน้อยลงๆจน สมดุลกับกำลังคนที่ เวลา3 ในที่สุด | |
................................................................................................................... |