SMART PEOPLE ,SMART WORK
 
T-Q-M…. การสร้างคุณภาพ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า
 
ระยะหลังนี้การส่งสินค้าของบริษัทล่าช้าจนลูกค้าเริ่มตำหนิ คุณภานุผู้จัดการเลยต้องหาสาเหตุว่าความล่าช้าเกิดขึ้นได้อย่างไร  พบว่าปัญหาเกิดต่อเนื่องเป็นลูกโซ่  ฝ่ายส่งสินค้าบอกว่าฝ่ายผลิตช้า  ฝ่ายผลิตก็บอกว่าฝ่ายจัดซื้อสั่งวัสดุดิบสำรองไว้น้อย...เรื่อยๆจนถึงฝ่ายการตลาด...แหม..น่าหนักใจแทนคุณภานุนะคะ
 
.กรณีนี้แนะให้ใช้เทคนิค T-Q-M…ที่ย่อมาจาก Tatal Quality Management หรือการบริหารคุณภาพโดยรวม ภายใต้แนวความคิดที่ว่า จะผลิตสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องและทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด... โดย T-Q-M จะเน้นการดำเนินงานร่วมกัน โดยพนักงานทุกคนทั่วทั้งองค์การ  คือพนักงานแต่ละคนต้องตระหนักอยู่เสมอว่า  กระบวนการถัดไปคือลูกค้าของเรา  เพราะฉะนั้นต้องทำหน้าที่ในส่วนของตนให้เสร็จสมบูรณ์ ได้คุณภาพก่อนที่จะส่งงานให้กระบวนถัดไป... หากมีงานเสีย  ไม่ได้คุณภาพ พนักงานทุกคนก็จะไม่ปล่อยปละละเลย  หรือส่งต่อไปยังกระบวนการถัดไป จะดำเนินการแจ้งผู้รับผิดชอบให้แก้ไขอย่างทันท่วงที เมื่อทุกคน มีจิตสำนึกที่จะดำเนินงานตามแนวทาง  TQM นี้ ก็จะทำให้บริษัทสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ส่งมอบถึงมือลูกค้าตามเวลาที่กำหนด ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า เพราะไม่มีของเสียหลุดไปถึงมือลุกค้าแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนการผลิตของบริษัทอีกด้วย...
 
ที่มา จากหนังสือ SMART PEOPLE, SMART WORK