SMART PEOPLE ,SMART WORK
 
Benchmarking… เปรียบเทียบเพื่อปรับปรุง
 
คุณอรไม่ชอบเลียนแบบ...เมื่อมีผู้เสนอให้วิธี Benchmarking  หรือ การดูตัวอย่างที่ดีจากบริษัทอื่นเพื่อนำมาปรับปรุงงาน เธอจึงค้านหัวชนฝา อย่างนี้ต้องอธิบายสักนิดแล้วล่ะว่า Benchmarking จริงๆ แล้วไม่ใช่การเลียนแบบ...
 
มีคำถามอยู่  4  ข้อที่จะช่วยให้เข้าใจกระบวนการทำ Benchmarking ได้ง่ายขึ้น นั่นคือ เราอยู่ตรงไหนเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันในตลาดใครทำได้ดีที่สุด? เขาทำได้อย่างไร? และเราจะทำได้ดีกว่าเขาได้อย่างไร? เช่น เรากำหนดจะปรับปรุงกระบวนการส่งมอบชิ้นงาน จากสายการผลิตหนึ่งไปสู่อีกสายการผลิตหนึ่ง เริ่มต้นจาก ประเมินตนเอง พบว่าใช้เวลาส่งมอบนาน 7 นาที จากนั้นจึงค้นหาข้อมูลว่าหน่วยงานใดมีกระบวนการส่งมอบชิ้นงานน้อยกว่า เมื่อได้แล้วก็คัดเลือกหน่วยงานนั้นขึ้นมาเป็นตัว Benchmark หรือเกณฑ์ที่เราต้องการให้ไปถึง โดยศึกษาว่าเขามีวิธีปฏิบัติ หรือ Best Practices อย่างไร จากนั้นจึงนำมาประยุกต์ใช้กับหน่วยงานของตนเอง ซึ่งจะเห็นได้ว่า Benchmarking ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ แต่เป็นการเสาะหาและคัดเลือกวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ หรือ Best Practices จากหน่วยงานอื่นมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมกับการทำงานในหน่วยงานของตนเองครับ...
 
 
ที่มา จากหนังสือ SMART PEOPLE, SMART WORK