เร่งผลิตต้นตอโตโยต้าวูบ

 

วันพฤหัสบดีที่ 25 ก.พ. 2553
หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์
 
โพสต์ทูเดย์  -  ประธานโตโยต้ายอมรับเร่งผลิตเกินตัว  ต้นตอมาตรฐานความปลอดภัยดิ่งเหว

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายอาคิโอะ  โทโยดะ  ประธานโตโยต้า เปิดเผยในเอกสารเตรียมล่วงหน้าก่อนขึ้นแถลงต่อสภาคองเกรสของสหรัฐ โดยได้ยอมรับว่า การเติบโตของยอดการผลิตที่รวดเร็วจนเกินไปของบริษัทนั้น  เป็นสาเหตุ ที่ทำคุณภาพสินค้าลดลง  และเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทต้องเรียกรถคืนจำนวน 8.5 ล้านคันทั่วโลก ซึ่ง เป็นรถยนต์ในสหรัฐถึง 5.3 ล้านคัน

“ผมเสียใจที่สิ่งนี้มีผลทำให้เกิดปัญหาในด้านความปลอดภัย และนำไปสู่การเรียกคืนรถที่เรากำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้  ผมเสียใจอย่างยิ่งสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถโตโยต้า” นายโทโยดะ กล่าว
 

ประธานโตโยต้ายังย้ำชัดว่า จะรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของครอบครัวผู้ใช้รถโตโยต้า  4 รายในซานดิเอโก  รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ ที่เกิดอุบัติเหตุ ในช่วงปลายเดือน ส.ค.

“ผมจะทำทุกอย่างเท่าที่ผมจะมีอำนาจที่จะทำได้  เพื่อที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดเช่นนี้อีก” นายโทโยดะ กล่าว
ทั้งนี้  นายโทโยดะได้ขึ้นให้การต่อสภาคองเกรสสหรัฐเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทยซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบศักยภาพการเป็นผู้นำ บริษัท โตโยต้า เท่านั้น แต่ยังเป็นการทดสอบครั้งสำคัญของภาพลักษณ์ของสินค้าญี่ปุ่นต่อผู้บริโภค ทั่วโลกอีกด้วย
 
 
 
คำถามถึงโทโยดะ
   
หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ สื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐไม่พลาดที่จะเกาะติดประเด็นร้อนที่สุดเรื่องหนึ่งในวันนี้  กับวิกฤตการณ์ของโตโยต้า มอเตอร์ ในบทบรรณาธิการว่า “คำถามสำหรับโทโยดะ” หลังจากที่ปัญหาความปลอดภัยในรถยนต์ของโตโยต้ากลายเป็นข่าวทั่วโลกนานหลายสัปดาห์  อาคิโอะ  โทโยดะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโตโยต้า  ก็ได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนครั้งแล้วครั้งเล่า
และในระหว่างที่เตรียมขึ้นให้การกับสภาคองเกรสสหรัฐ  ก็เป็นที่คาดว่า โทโยดะ จะกล่าวขอโทษอีกครั้ง  ซึ่งในแถลงการณ์ที่ได้เตรียมไว้ โทโยดะ ยอมรับว่าบริษัทมีความสับสนในเรื่องความสำคัญของเป้าหมายการเติบโตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
ทว่านิวยอร์กไทมส์  มองว่าคำขอโทษนี้อาจไม่เพียงพอ
โทโยดะ นั้นติดค้างและจำเป็นต้องหาคำอธิบายมาตอบผู้บริโภคให้ได้ว่าเหตุใดบริษัทจึงล้มเหลวในเรื่องนี้  ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องมาหลายปี  เขาต้องหาคำอธิบายให้ได้เรื่องปัญหาคันเร่งค้าง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้เสียชีวิต ถึง 34 คน นับตั้งแต่ปี 2001
ประธานโตโยต้ายังต้องเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดด้วยว่า เมื่อบริษัทรับรู้ถึงปัญหาตั้งแต่ครั้งแรก  เหตุใดจึงปล่อยให้เวลาผ่านไปเนิ่นนานนักกว่าจะลงมือแก้ปัญหา  และเหตุใดจึงเชื่อว่าการปรับเปลี่ยนแก้ไขเพียงบางจุดเล็กๆ เป็นการแก้ไขที่เพียงพอแล้ว
“โทโยดะ ซึ่งเป็นหลานของผู้ก่อตั้งบริษัท ยังต้องอธิบายอีกว่า บริษัทได้แจ้งเรื่องปัญหาที่พบต่อสำนักงานความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอชทีเอสเอ)”เมื่อใด และอย่างไร  ซึ่งชาวอเมริกันอาจมีเหตุผลที่ดีพอที่จะกลัวว่าหน่วยงานของตนเองนั้นก็ล้มเหลวด้วยเช่นกัน.

 

คิดถึงงานซ่อมรถ 8.5 ล้านคัน และงานแก้ภาพพจน์ แล้ว...รู้งี้ "นิ่งๆ และหนักแน่นต่อ TOYOTA WAY" ตั้งแต่แรกก็จะไม่ต้องทุกข์ระกำอย่างนี้ !
 
 
พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management