เร่งผลิตต้นตอโตโยต้าวูบ |
|
วันพฤหัสบดีที่ 25 ก.พ. 2553
|
หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ |
โพสต์ทูเดย์ - ประธานโตโยต้ายอมรับเร่งผลิตเกินตัว ต้นตอมาตรฐานความปลอดภัยดิ่งเหว |
![]() |
เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายอาคิโอะ โทโยดะ ประธานโตโยต้า เปิดเผยในเอกสารเตรียมล่วงหน้าก่อนขึ้นแถลงต่อสภาคองเกรสของสหรัฐ โดยได้ยอมรับว่า การเติบโตของยอดการผลิตที่รวดเร็วจนเกินไปของบริษัทนั้น เป็นสาเหตุ ที่ทำคุณภาพสินค้าลดลง และเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทต้องเรียกรถคืนจำนวน 8.5 ล้านคันทั่วโลก ซึ่ง เป็นรถยนต์ในสหรัฐถึง 5.3 ล้านคัน |
ผมเสียใจที่สิ่งนี้มีผลทำให้เกิดปัญหาในด้านความปลอดภัย และนำไปสู่การเรียกคืนรถที่เรากำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ ผมเสียใจอย่างยิ่งสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถโตโยต้า นายโทโยดะ กล่าว |
ประธานโตโยต้ายังย้ำชัดว่า จะรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของครอบครัวผู้ใช้รถโตโยต้า 4 รายในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ ที่เกิดอุบัติเหตุ ในช่วงปลายเดือน ส.ค. ผมจะทำทุกอย่างเท่าที่ผมจะมีอำนาจที่จะทำได้ เพื่อที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดเช่นนี้อีก นายโทโยดะ กล่าว |
ทั้งนี้ นายโทโยดะได้ขึ้นให้การต่อสภาคองเกรสสหรัฐเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทยซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบศักยภาพการเป็นผู้นำ บริษัท โตโยต้า เท่านั้น แต่ยังเป็นการทดสอบครั้งสำคัญของภาพลักษณ์ของสินค้าญี่ปุ่นต่อผู้บริโภค ทั่วโลกอีกด้วย |
คำถามถึงโทโยดะ |
|
หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ สื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐไม่พลาดที่จะเกาะติดประเด็นร้อนที่สุดเรื่องหนึ่งในวันนี้ กับวิกฤตการณ์ของโตโยต้า มอเตอร์ ในบทบรรณาธิการว่า คำถามสำหรับโทโยดะ หลังจากที่ปัญหาความปลอดภัยในรถยนต์ของโตโยต้ากลายเป็นข่าวทั่วโลกนานหลายสัปดาห์ อาคิโอะ โทโยดะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโตโยต้า ก็ได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนครั้งแล้วครั้งเล่า | ![]() |
และในระหว่างที่เตรียมขึ้นให้การกับสภาคองเกรสสหรัฐ ก็เป็นที่คาดว่า โทโยดะ จะกล่าวขอโทษอีกครั้ง ซึ่งในแถลงการณ์ที่ได้เตรียมไว้ โทโยดะ ยอมรับว่าบริษัทมีความสับสนในเรื่องความสำคัญของเป้าหมายการเติบโตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา |
ทว่านิวยอร์กไทมส์ มองว่าคำขอโทษนี้อาจไม่เพียงพอ |
โทโยดะ นั้นติดค้างและจำเป็นต้องหาคำอธิบายมาตอบผู้บริโภคให้ได้ว่าเหตุใดบริษัทจึงล้มเหลวในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องมาหลายปี เขาต้องหาคำอธิบายให้ได้เรื่องปัญหาคันเร่งค้าง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้เสียชีวิต ถึง 34 คน นับตั้งแต่ปี 2001 |
ประธานโตโยต้ายังต้องเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดด้วยว่า เมื่อบริษัทรับรู้ถึงปัญหาตั้งแต่ครั้งแรก เหตุใดจึงปล่อยให้เวลาผ่านไปเนิ่นนานนักกว่าจะลงมือแก้ปัญหา และเหตุใดจึงเชื่อว่าการปรับเปลี่ยนแก้ไขเพียงบางจุดเล็กๆ เป็นการแก้ไขที่เพียงพอแล้ว |
![]() |
โทโยดะ ซึ่งเป็นหลานของผู้ก่อตั้งบริษัท ยังต้องอธิบายอีกว่า บริษัทได้แจ้งเรื่องปัญหาที่พบต่อสำนักงานความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอชทีเอสเอ)เมื่อใด และอย่างไร ซึ่งชาวอเมริกันอาจมีเหตุผลที่ดีพอที่จะกลัวว่าหน่วยงานของตนเองนั้นก็ล้มเหลวด้วยเช่นกัน. |
คิดถึงงานซ่อมรถ 8.5 ล้านคัน และงานแก้ภาพพจน์ แล้ว...รู้งี้ "นิ่งๆ และหนักแน่นต่อ TOYOTA WAY" ตั้งแต่แรกก็จะไม่ต้องทุกข์ระกำอย่างนี้ ! |
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|