วิกฤตลามเรียกคืนพรีอุสครึ่งล้าน

 

วันพฤหัสบดีที่ 10 ก.พ. 2553
หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์
 
พรีอุสเหยื่อรายล่าสุด โตโยต้าลุกลามหนัก ล่าสุดประกาศเรียกคืนพรีอุส รถยนต์ไฮบริดยอดนิยมถึง 4.37 แสนล้านคันทั่วโลก เพื่อแก้ปัญหาระบบเบรกผิดปกติ ส่งผลให้ยอดเรียกรถคืนของโตโยต้าทะลุ 8.7 ล้านคัน

ทั้งนี้ ในจำนวนที่ถูกเรียกคืน 4.37 แสนคัน แบ่งเป็นรถที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือ 1.55 แสนคัน ในญี่ปุ่น 2.33 แสนคัน และในยุโรป 5.3 หมื่นคัน

ด้านนายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์
์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว โดยยืนยันว่า จะเพิ่มความตั้งใจจริงเป็น 2 เท่าเพื่อรักษาคุณภาพในฐานะที่เป็นชีพจรชีวิตของบริษัท พร้อมเปิดเผยว่า จะเดินทางไปยังสหรัฐเพื่อตรวจสอบปัญหาอย่างใกล้ชิด  “เราขอแสดงความเสียใจกับความไม่สะดวกและความกังวลที่เกิดขึ้นกับลูกค้าของเรา” นายโตโยดะ กล่าว
ด้านรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นกล่าวตำหนิโตโยต้าระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันว่า โตโยต้าอาจใส่ใจกับปัญหาเบรกของพรีอุสน้อยเกินไป และย้ำไม่ให้โตโยต้าปล่อยให้เกิดการณ์ซ้ำรอย
 
อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน ขู่ว่าอาจตัดสินใจลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของโตโยต้า เนื่องจากวิกฤตเรียกรถคืนที่ลุกลามไปทั่วโลก  อาจบั่นทอนภาพลักษณ์ของแบรนด์โตโยต้า
ขณะที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับโปรแกรมการควบคุมระบบ ABS ดังกล่าวมีเฉพาะในรถ 4 รุ่นคือ โตโยต้าพรีอุส โตโยต้า พรีอุส ปลั๊กอิน โตโยต้า ซาอิ และเลกซัส รุ่น HS252 เท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อรุ่นอื่น รวมทั้งรถยนต์ คัมรี่ ไฮบริด ที่มีจำหน่ายภายในประเทศไทย แต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ยังได้รณรงค์บริการพิเศษในการตรวจสอบและปรับปรุงในโปรแกรมควบคุมระบบ ABS  รถดังกล่าว เพื่อแสดงความรับผิดชอบในการใส่ใจทางด้านคุณภาพที่มีต่อลูกค้า
 
 
คำถามครับ...
1.งานนี้เสียหาย เท่าไหร่ ในแง่ภาพลักษณ์ของ Brand ในแง่โอกาสดีๆที่จะทำกำไรที่เสียไป,ในแง่เงินที่ต้องเทลงไปในการซ่อม และ...และ...และ...?
2. หากวันนั้นพวกเขาได้ รอบคอบขึ้นอีกสักนิด ใช้เวลาสักหน่อยในเรื่อง "คุณภาพ" หายนะครั้งนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น!
 
 
พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management