วิกฤตลามเรียกคืนพรีอุสครึ่งล้าน |
|
วันพฤหัสบดีที่ 10 ก.พ. 2553
|
หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ |
พรีอุสเหยื่อรายล่าสุด โตโยต้าลุกลามหนัก ล่าสุดประกาศเรียกคืนพรีอุส รถยนต์ไฮบริดยอดนิยมถึง 4.37 แสนล้านคันทั่วโลก เพื่อแก้ปัญหาระบบเบรกผิดปกติ ส่งผลให้ยอดเรียกรถคืนของโตโยต้าทะลุ 8.7 ล้านคัน |
![]() |
ทั้งนี้ ในจำนวนที่ถูกเรียกคืน 4.37 แสนคัน แบ่งเป็นรถที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือ 1.55 แสนคัน ในญี่ปุ่น 2.33 แสนคัน และในยุโรป 5.3 หมื่นคัน |
ด้านนายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ |
์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว โดยยืนยันว่า จะเพิ่มความตั้งใจจริงเป็น 2 เท่าเพื่อรักษาคุณภาพในฐานะที่เป็นชีพจรชีวิตของบริษัท พร้อมเปิดเผยว่า จะเดินทางไปยังสหรัฐเพื่อตรวจสอบปัญหาอย่างใกล้ชิด เราขอแสดงความเสียใจกับความไม่สะดวกและความกังวลที่เกิดขึ้นกับลูกค้าของเรา นายโตโยดะ กล่าว | ![]() |
ด้านรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นกล่าวตำหนิโตโยต้าระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันว่า โตโยต้าอาจใส่ใจกับปัญหาเบรกของพรีอุสน้อยเกินไป และย้ำไม่ให้โตโยต้าปล่อยให้เกิดการณ์ซ้ำรอย |
![]() |
อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน ขู่ว่าอาจตัดสินใจลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของโตโยต้า เนื่องจากวิกฤตเรียกรถคืนที่ลุกลามไปทั่วโลก อาจบั่นทอนภาพลักษณ์ของแบรนด์โตโยต้า |
ขณะที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับโปรแกรมการควบคุมระบบ ABS ดังกล่าวมีเฉพาะในรถ 4 รุ่นคือ โตโยต้าพรีอุส โตโยต้า พรีอุส ปลั๊กอิน โตโยต้า ซาอิ และเลกซัส รุ่น HS252 เท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อรุ่นอื่น รวมทั้งรถยนต์ คัมรี่ ไฮบริด ที่มีจำหน่ายภายในประเทศไทย แต่อย่างใด | ![]() |
อย่างไรก็ตาม บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ยังได้รณรงค์บริการพิเศษในการตรวจสอบและปรับปรุงในโปรแกรมควบคุมระบบ ABS รถดังกล่าว เพื่อแสดงความรับผิดชอบในการใส่ใจทางด้านคุณภาพที่มีต่อลูกค้า |
คำถามครับ... |
1.งานนี้เสียหาย เท่าไหร่ ในแง่ภาพลักษณ์ของ Brand ในแง่โอกาสดีๆที่จะทำกำไรที่เสียไป,ในแง่เงินที่ต้องเทลงไปในการซ่อม และ...และ...และ...? |
2. หากวันนั้นพวกเขาได้ รอบคอบขึ้นอีกสักนิด ใช้เวลาสักหน่อยในเรื่อง "คุณภาพ" หายนะครั้งนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น! |
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|