โตโยต้าลดต้นทุนใหม่ ปั๊มรถเล็กป้อนตลาดเพิ่ม |
โพสต์ทูเดย์ : วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552 |
โตโยต้าเตรียมลดต้นทุนการผลิตรถยนต์เล็ก หวังเพิ่มจำนวนผลิตป้อนตลาดโลกรับดีมานด์พุ่ง
เอเอฟพี รายงานอ้างการเปิดเผยของหนังสือพิมพ์นิกเกอิ
|
![]() |
ฉบับวานนี้ว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถยนต์อันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น เตรียมจะตัดลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการผลิตรถยนต์คอมแพ็กคาร์ อาทิ โคโรลล่า และวิช ลง 1 แสนล้านเยน (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท) ต่อปี เนื่องจากเล็งเห็นถึงความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กที่เพิ่มมากขึ้นทั่วโลก จากผลพวงของภาวะเศรษฐกิจถดถอย |
รายงานระบุว่า โตโยต้าจะเริ่มกระบวนการลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ภายในประเทศญี่ปุ่นก่อนเป็นที่แรกในปี 2555 ก่อนจะขยายไปยังการผลิตในต่างประเทศ โดยมีแผนจะใช้โรงงานและส่วนประกอบของรถยนต์ขนาดเล็กร่วมกัน เพื่อให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กได้มากขึ้น และจะทำให้บริษัทสามารถประหยัดเงินได้ถึงปีละ 1 แสนล้านเยน | ![]() |
ทั้งนี้ โตโยต้าได้เน้นการผลิตรถยนต์หรูและรถขนาดใหญ่เพื่อสร้างผลกำไรให้บริษัทมาก่อนหน้านี้เป็นเวลานาน ทว่า ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ดิ่งตัวลงทำให้ผู้บริโภคต้องรัดเข็มขัดมากขึ้น ความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงเพิ่มสูงขึ้นแทนที่ และทำให้โตโยต้าต้องหันมาปรับโครงสร้างบริษัท และหันไปมุ่งเน้นที่การผลิตรถยนต์ขนาดเล็กแทน |
![]() |
โตโยต้ายังถือเป็นหนึ่งในบรรดาค่ายรถยนต์ทั่วโลกที่เผชิญกับยอดขายที่ลดลงอย่างหนักในปีที่ผ่านมา และทำให้บริษัทต้องเผชิญกับภาวะขาดทุนสุทธิเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ 4.369 แสนล้านเยน (ราว 1.5 แสนล้านบาท) |
Department
of Quality Management |
![]() |