SMART PEOPLE SMART WORK |
มอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ
|
![]() |
หลังจากที่หัวหน้ามอบหมายงานให้คุณวิชัยไปทำได้เพียงอาทิตย์เดียวหัวหน้าก็ต้องปวดหัวแทบทุกวัน เพราะคุณวิชัยจะเข้ามาสอบถามและกวนใจ หัวหน้าตลอดทั้งวันจนไม่มีสมาธิที่คิดงานใหญ่ๆ ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ สาเหตุมาจากอะไรกันแน่ ไปหาคำตอบกันค่ะ... |
การที่พนักงานทำงานที่ได้มอบหมายไม่สำเร็จ บางทีอาจเป็นความผิด ของหัวหน้าเองที่มอบหมายงานไม่ดีพอ...ฉะนั้นควรหาวิธีป้องกันดังนี้ |
![]() |
1.เน้นที่ผลของงาน ไม่ใช่รายละเอียด |
2.อย่าใจร้อน และรีบให้คำตอบทันที ถ้าพนักงานมีปัญหาคุณควรสอนเขาว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร |
3.เปลี่ยนทิศทางของคำถาม เช่นเมื่อพนักงานมีปัญหามาถาม หัวหน้าควรถามกลับถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่สามารถเป็นไปได้ |
4.กำหนดวัตถุประสงค์ ที่สามารถเป็นจริงและวัดผลได้ |
![]() |
5.พัฒนาระบบการรายงาน โดยหาข้อมูลจากรายงานประจำเดือนสถิติหรือพิจารณาจากการประชุมของพนักงาน |
6.กำหนดเวลาส่งงานที่เข้มงวดและจริงจัง | |
7.เก็บบันทึกการมอบหมายหน้าที่ เพื่อเอาไว้คอยสังเกตความก้าวหน้าในการทำงาน | |
8.ทำความรู้จักกับความสามารถพิเศษและบุคลิกภาพของพนักงาน จะได้รู้ว่างานไหนที่ลูกน้องสามารถรับได้ และงานไหนไม่เหมาะสมกับเขาครับ... |
Department
of Quality Management |
![]() |