มอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ
 
หลังจากที่หัวหน้ามอบหมายงานให้คุณวิชัยไปทำได้เพียงอาทิตย์เดียวหัวหน้าก็ต้องปวดหัวแทบทุกวัน  เพราะคุณวิชัยจะเข้ามาสอบถามและกวนใจ หัวหน้าตลอดทั้งวันจนไม่มีสมาธิที่คิดงานใหญ่ๆ ทำไมถึงเป็นเช่นนี้  สาเหตุมาจากอะไรกันแน่  ไปหาคำตอบกันค่ะ...
 
การที่พนักงานทำงานที่ได้มอบหมายไม่สำเร็จ  บางทีอาจเป็นความผิด ของหัวหน้าเองที่มอบหมายงานไม่ดีพอ...ฉะนั้นควรหาวิธีป้องกันดังนี้
1.เน้นที่ผลของงาน ไม่ใช่รายละเอียด
2.อย่าใจร้อน และรีบให้คำตอบทันที ถ้าพนักงานมีปัญหาคุณควรสอนเขาว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร
3.เปลี่ยนทิศทางของคำถาม  เช่นเมื่อพนักงานมีปัญหามาถาม  หัวหน้าควรถามกลับถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่สามารถเป็นไปได้
4.กำหนดวัตถุประสงค์ ที่สามารถเป็นจริงและวัดผลได้
5.พัฒนาระบบการรายงาน  โดยหาข้อมูลจากรายงานประจำเดือนสถิติหรือพิจารณาจากการประชุมของพนักงาน
6.กำหนดเวลาส่งงานที่เข้มงวดและจริงจัง
7.เก็บบันทึกการมอบหมายหน้าที่ เพื่อเอาไว้คอยสังเกตความก้าวหน้าในการทำงาน
8.ทำความรู้จักกับความสามารถพิเศษและบุคลิกภาพของพนักงาน จะได้รู้ว่างานไหนที่ลูกน้องสามารถรับได้  และงานไหนไม่เหมาะสมกับเขาครับ...
 
 
Department of Quality Management