SAMSUNG ผงาดสู่ตลาดโลก
SUNG-HONG KIM … เขียน
 
มิรา คิม และ สุริศา ประชาบาล … แปล
 
บทที่ 4:ปัจจัยสำคัญของการบริหารคือ “บุคลากรที่มีคุณภาพ”
กุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจในอนาคตคือ - ทรัพยากรที่มีคุณภาพ
ในเดือน พฤษภาคม 2002 ที่เมืองยองอิน ท่านประธาน LEE ได้กล่าวกลางที่ประชุมของผู้บริหาร SAMSUNG ELECTRONICS ว่า :
“ … จากนี้ไป ผมจะใช้เวลาครึ่งหนึ่งของผมในการสรรหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้มาร่วมงานกับเรา พวกคุณก็ต้องทำเช่นเดียวกัน พวกคุณต้องรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้แก่ผมเป็นระยะๆ เมื่อรับเข้ามาแล้ว พวกคุณก็ต้องดูแลให้การสนับสนุนในการทำงานแก่พวกเขาอย่างเต็มที่ด้วย ทั้งนี้เพราะผมหวังจะให้ SAMSUNG เติบโตอย่างก้าวกระโดดผ่านบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ ผมกำลังหาวิธีประเมินผลงานของพวกคุณจากความสำเร็จของการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญนี้ด้วย …”
ตัวอย่างของ “การแปรนโยบายสู่การกระทำ” ที่ชัดเจนมากเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องของนายลีฮยอนบง หัวหน้าแผนกบุคคลของ SAMSUNG  ELECTRONICS ที่กำลังเดินทางไปพบผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งในเมือง Portland (ผมเดาว่าน่าจะไปหาผู้บริหารคนหนึ่งของ Microsoft เพราะสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองนี้-พิชัย)
ปรากฏว่าเกิดเหตุ 9-11 (การถล่มตึก World Trade Center ใน New York เมื่อ 9-กย.-2001) ทำให้ทุกสนามบินของอเมริกาปิดหมด นายลีฮยอนบงต้องลงทุนขับรถจาก San Jose ไปเมือง Portland ซึ่งใช้เวลาถึง 13 ชม. เพียงเพื่อจะได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญคนนั้นแค่ 1 ชม. แล้วก็ขับรถกลับอีก 13 ชม. ด้วยความตั้งใจจริงของนายลีฮยอนบง ผู้เชี่ยวชาญคนนั้นจึงยอมสละงานที่กำลังมีอนาคตในอเมริกาเพื่อไปร่วมงานกับ SAMSUNG
การฝึกอบรมความเป็นผู้นำแบบกลุ่มสำหรับ CEO
เป็นเรื่องที่บริษัททั่วโลกสนใจมากในการที่ท่านประธาน LEE เริ่ม “การปฏิรูปตามแนวทางแบบใหม่” ด้วยการพุ่งเป้าไปที่ CEO ก่อนใครอื่นในบริษัท
เขามีความเชื่อว่า “หากหัวไม่ส่าย หางก็ไม่กระดิก
ดังนั้น “หากต้องการปฏิรูปองค์กร ก็ต้องปฏิรูปที่ CEO ก่อน
เขาเริ่มด้วยการสัมมนาเรื่อง “หลักสูตร CEO แห่งศตวรรษที่ 21” ท่านประธาน LEE วัดความสำเร็จของเหล่า CEO จาก 3 มุมมอง :
1-ความสำเร็จจาการทำกำไร ราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น และโครงการใหม่ๆ
2-การบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยจริยธรรม ความเป็นผู้นำ
3-ความสามารถในการสรรหาผู้เชี่ยวชาญและการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นให้อยู่กับบริษัท
 
นอกจากนั้น ท่านประธาน LEE ยังกล้าระบุคุณลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ไว้ดังนี้ :
1-กังวลเฉพาะเรื่องปริมาณ และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ
2-พูดโกหก
3-ทำผิดเรื่องเดิมซ้ำ ๆ ตลอดเวลา
4-เสนอความคิดเห็นที่ไม่มีคุณภาพ
5-พอใจกับตำแหน่งที่ทำอยู่ในปัจจุบัน
6-ต้องการให้คนอื่นเลื่อมใส
7-คิดถึงว่าจะแก้ตัวอย่างไรเมื่อทำความผิด
8-พยายามเอาผลงานของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือของผู้อื่นเป็นของตัวเอง
9-สนใจเรื่องการเมืองภายในบริษัทมากเกินไป
10-ไม่สนใจการฝึกอบรมเพื่อความก้าวหน้าของผู้ใต้บังคับบัญชา
 
การฝึกบุคลากรที่มีคุณภาพ เรื่อง ความสำคัญของเทคโนโลยี
พฤษภาคม 2002 ประธานซาโตชิ อิอุเอะ แห่ง SANYO ประเทศญี่ปุ่นได้เข้าเยี่ยมชมสถาบันฝึกอบรมของกลุ่มบริษัท SAMSUNG ที่มีชื่อว่า “Creation Pavilion” ประธานซาโตชิ อิอุเอะ และผู้ติดตามอีก 5 คน ได้เห็นการอบรมที่เข้มข้นหลายๆโปรแกรม เช่นสำหรับพนักงานใหม่ของ SAMSUNG  ELECTRONICS จะต้องผ่านการอบรมถึง 27 วัน 26 คืน
 
คณะของประธานซาโตชิ อิอุเอะยังได้เห็นระบบการศึกษา Online 600 หัวข้อ ซึ่งทุกหัวข้อแสดงให้เห็นความพยายามของ SAMSUNG ในการพัฒนาบุคลากร ความจริงแล้ว “Creation Pavilion” เป็นแค่ 1 ใน 13 ศูนย์อบรมของ SAMSUNG  ที่มีระบบรองรับสำหรับการอบรมคนถึง 3,700 คนในเวลาเดียวกัน !
ความจริงอีกเรื่องหนึ่งคือ สถาบันฝึกอบรมของกลุ่มบริษัท SAMSUNG นั้นได้กำเนิดขึ้นมาเมื่อ 30 ปีก่อนหน้านี้ก็ด้วยความช่วยเหลือของท่านประธานอิอุเอะ นี้แหละจากการร่วมทำธุรกิจกันในนามของ SAMSUNG  SANYO  PARTS มาครั้งนี้ท่านประธานอิอุเอะกลับยอมรับตรงๆอย่างไม่อายเลยว่า
   
“SAMSUNG ทำเรื่องอบรมได้ดีกว่า SANYO …แถมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของ SAMSUNG ก็ยังดีกว่า SANYO อย่างชัดเจน !”
อืมม … ขอคารวะ  ท่านประธาน LEE …

ในความดุดัน … ในการพัฒนา !
จนเห็นผลในช่วงเวลาเพียงชั่วอายุคนเดียว !


พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management