SAMSUNG ผงาดสู่ตลาดโลก |
SUNG-HONG KIM
เขียน |
มิรา คิม และ สุริศา ประชาบาล
แปล |
บทที่ 4:ปัจจัยสำคัญของการบริหารคือ บุคลากรที่มีคุณภาพ |
กุญแจสู่ความสำเร็จของธุรกิจในอนาคตคือ - ทรัพยากรที่มีคุณภาพ |
ในเดือน พฤษภาคม 2002 ที่เมืองยองอิน ท่านประธาน LEE ได้กล่าวกลางที่ประชุมของผู้บริหาร SAMSUNG ELECTRONICS ว่า : |
![]() |
จากนี้ไป ผมจะใช้เวลาครึ่งหนึ่งของผมในการสรรหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้มาร่วมงานกับเรา พวกคุณก็ต้องทำเช่นเดียวกัน พวกคุณต้องรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้แก่ผมเป็นระยะๆ เมื่อรับเข้ามาแล้ว พวกคุณก็ต้องดูแลให้การสนับสนุนในการทำงานแก่พวกเขาอย่างเต็มที่ด้วย ทั้งนี้เพราะผมหวังจะให้ SAMSUNG เติบโตอย่างก้าวกระโดดผ่านบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ ผมกำลังหาวิธีประเมินผลงานของพวกคุณจากความสำเร็จของการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญนี้ด้วย |
ตัวอย่างของ การแปรนโยบายสู่การกระทำ ที่ชัดเจนมากเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องของนายลีฮยอนบง หัวหน้าแผนกบุคคลของ SAMSUNG ELECTRONICS ที่กำลังเดินทางไปพบผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งในเมือง Portland (ผมเดาว่าน่าจะไปหาผู้บริหารคนหนึ่งของ Microsoft เพราะสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองนี้-พิชัย) |
ปรากฏว่าเกิดเหตุ 9-11 (การถล่มตึก World Trade Center ใน New York เมื่อ 9-กย.-2001) ทำให้ทุกสนามบินของอเมริกาปิดหมด นายลีฮยอนบงต้องลงทุนขับรถจาก San Jose ไปเมือง Portland ซึ่งใช้เวลาถึง 13 ชม. เพียงเพื่อจะได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญคนนั้นแค่ 1 ชม. แล้วก็ขับรถกลับอีก 13 ชม. ด้วยความตั้งใจจริงของนายลีฮยอนบง ผู้เชี่ยวชาญคนนั้นจึงยอมสละงานที่กำลังมีอนาคตในอเมริกาเพื่อไปร่วมงานกับ SAMSUNG | ![]() |
การฝึกอบรมความเป็นผู้นำแบบกลุ่มสำหรับ CEO |
เป็นเรื่องที่บริษัททั่วโลกสนใจมากในการที่ท่านประธาน LEE เริ่ม การปฏิรูปตามแนวทางแบบใหม่ ด้วยการพุ่งเป้าไปที่ CEO ก่อนใครอื่นในบริษัท |
เขามีความเชื่อว่า หากหัวไม่ส่าย หางก็ไม่กระดิก ! ดังนั้น หากต้องการปฏิรูปองค์กร ก็ต้องปฏิรูปที่ CEO ก่อน ! เขาเริ่มด้วยการสัมมนาเรื่อง หลักสูตร CEO แห่งศตวรรษที่ 21 ท่านประธาน LEE วัดความสำเร็จของเหล่า CEO จาก 3 มุมมอง : |
1-ความสำเร็จจาการทำกำไร ราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น และโครงการใหม่ๆ |
2-การบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยจริยธรรม ความเป็นผู้นำ |
3-ความสามารถในการสรรหาผู้เชี่ยวชาญและการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นให้อยู่กับบริษัท |
นอกจากนั้น ท่านประธาน LEE ยังกล้าระบุคุณลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ไว้ดังนี้ : |
1-กังวลเฉพาะเรื่องปริมาณ และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ |
2-พูดโกหก |
3-ทำผิดเรื่องเดิมซ้ำ ๆ ตลอดเวลา |
4-เสนอความคิดเห็นที่ไม่มีคุณภาพ |
5-พอใจกับตำแหน่งที่ทำอยู่ในปัจจุบัน |
6-ต้องการให้คนอื่นเลื่อมใส |
7-คิดถึงว่าจะแก้ตัวอย่างไรเมื่อทำความผิด |
8-พยายามเอาผลงานของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือของผู้อื่นเป็นของตัวเอง |
9-สนใจเรื่องการเมืองภายในบริษัทมากเกินไป |
10-ไม่สนใจการฝึกอบรมเพื่อความก้าวหน้าของผู้ใต้บังคับบัญชา |
การฝึกบุคลากรที่มีคุณภาพ เรื่อง ความสำคัญของเทคโนโลยี |
![]() |
พฤษภาคม 2002 ประธานซาโตชิ อิอุเอะ แห่ง SANYO ประเทศญี่ปุ่นได้เข้าเยี่ยมชมสถาบันฝึกอบรมของกลุ่มบริษัท SAMSUNG ที่มีชื่อว่า Creation Pavilion ประธานซาโตชิ อิอุเอะ และผู้ติดตามอีก 5 คน ได้เห็นการอบรมที่เข้มข้นหลายๆโปรแกรม เช่นสำหรับพนักงานใหม่ของ SAMSUNG ELECTRONICS จะต้องผ่านการอบรมถึง 27 วัน 26 คืน |
คณะของประธานซาโตชิ อิอุเอะยังได้เห็นระบบการศึกษา Online 600 หัวข้อ ซึ่งทุกหัวข้อแสดงให้เห็นความพยายามของ SAMSUNG ในการพัฒนาบุคลากร ความจริงแล้ว Creation Pavilion เป็นแค่ 1 ใน 13 ศูนย์อบรมของ SAMSUNG ที่มีระบบรองรับสำหรับการอบรมคนถึง 3,700 คนในเวลาเดียวกัน ! | |
![]() |
ความจริงอีกเรื่องหนึ่งคือ สถาบันฝึกอบรมของกลุ่มบริษัท SAMSUNG นั้นได้กำเนิดขึ้นมาเมื่อ 30 ปีก่อนหน้านี้ก็ด้วยความช่วยเหลือของท่านประธานอิอุเอะ นี้แหละจากการร่วมทำธุรกิจกันในนามของ SAMSUNG SANYO PARTS มาครั้งนี้ท่านประธานอิอุเอะกลับยอมรับตรงๆอย่างไม่อายเลยว่า |
SAMSUNG ทำเรื่องอบรมได้ดีกว่า SANYO แถมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของ SAMSUNG ก็ยังดีกว่า SANYO อย่างชัดเจน ! | ![]() |
อืมม ขอคารวะ ท่านประธาน LEE |
ในความดุดัน ในการพัฒนา ! |
จนเห็นผลในช่วงเวลาเพียงชั่วอายุคนเดียว ! |
|
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|