SAMSUNG ผงาดสู่ตลาดโลก
SUNG-HONG KIM … เขียน
 
มิรา คิม และ สุริศา ประชาบาล … แปล
บทที่ 3:การบริหารแนวใหม่สร้างตำนานการเป็นที่สุดของโลก
ตามหาบริการที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่ง
โรงพยาบาลซัมซุงโซล : เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งหมดของผู้ป่วย
ปลายปี 1995 ซึ่งอยู่ช่วงของการบริหารแนวใหม่ใหม่ๆ  มีวันหนึ่งที่บรรดาหมอและพยาบาลทั้งโรงพยาบาลต้องเตรียมพร้อมด้วยความตึงเครียด เนื่องด้วยท่านประธาน LEE แจ้งว่าจะเข้ารับการตรวจสุขภาพที่นี่ แต่หลังจากที่ Check in เรียบร้อยแล้ว ท่านประธาน LEE กลับไม่ได้สั่งให้หมอทำการตรวจร่างกายใดๆเลย สิ่งที่เขาทำคือทุกคืนหลังเวลาผู้ป่วยนอกไปแล้ว ท่านจะปลอมตัวเป็นคนไข้แล้วนั่งรถเข็นคนป่วยตระเวนไปทั่วพื้นที่โรงพยาบาล เริ่มจากพื้นที่ผู้ป่วยใน ไปจนกระทั่งห้องพิธีศพ !
 
แน่นอน ทุกวันหลังจากที่ได้กลับจากการสำรวจ เขาก็ได้มุมมองใหม่ๆที่จะใช้นำมาปรับปรุงโรงพยาบาลเพื่อให้ดีขึ้นๆ ตั้งแต่การจัดผังห้องต่างๆที่จะเพิ่มความสะดวกสำหรับคนไข้ กลิ่นยาที่โรงพยาบาลทั่วๆไปมี หรือแม้กระทั่งการออกแบบห้องพิธีศพเสียใหม่เพื่อไม่ให้มีเสียงร้องไห้จากญาติผู้ป่วยเล็ดลอดออกมารบกวนคนไข้อื่นๆในละแวก และออกแบบจุดวางธูปที่มีเครื่องดูดควันออกนอกโรงพยาบาลทันที !
มีคำกล่าวหยอกล้อปนชมเชยว่า :
   “ … ที่โรงพยาบาลซัมซุงโซล คุณสามารถมองเห็นกระทั่งแสงแดดส่องผ่านไปถึงชั้นใต้ดินชั้นที่ 4 ด้วยซ้ำ ! …”
ท่านประธาน LEE กล่าวตำหนิ ผอ. โรงพยาบาลซัมซุงโซลเรื่องที่ปล่อยให้ห้องพิธีศพมีแต่ “ความไร้ระเบียบ” เพราะเขาได้กลิ่นเหม็นของยาดองศพ กลิ่นแอลกอฮอล์ และเสียงอื้ออึงของผู้ที่มาเคารพศพ
ท่านประธาน LEE ยังได้สั่งให้หมอและพยาบาลมีมารยาทในการปฏิบัติต่อผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นหมอใหญ่แค่ไหนก็ตาม ! ผลของ “ความละเอียด” ของ ท่านประธาน LEE ทำให้โรงพยาบาลซัมซุงโซลเปลี่ยนจากการเป็นผู้ตามมาเป็นผู้นำในเวลาอันสั้น กลายเป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดถือเป็นตัวอย่าง … ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เพียง 3-4 ปี ท่านประธาน LEE เพิ่งสั่งให้ผู้บริหาร “ไปนอนป่วย” อยู่ในโรงพยาบาลชั้นนำของโลกอย่าง  John Hopkins ในอเมริกา หรือโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโตเกียวในญี่ปุ่น !
   
นโยบายความเป็นเลิศของ “Everland”
“Everland” เป็นธุรกิจสวนสนุกอีกธุรกิจหนึ่งในอาณาจักร SAMSUNG ที่มีคนเกาหลีมาเที่ยวถึง 20% ของประชากรทั้งประเทศ ท่านประธาน LEE ประกาศแก่พนักงานในส่วนนี้ว่า “เราต้องมีมาตรฐานไม่แพ้ Disneyland ดังนั้นผมจะส่งพวกคุณทั้งหมด (1,300 คนในปี 1994) เพื่อไปเที่ยวที่ Disneyland ที่มีอยู่ที่รัฐ Florida , USA หรือที่ Tokyo และพวกคุณต้องกลับมาทำให้ “Everland” เป็นอย่างเขา หรือดีกว่าเขาให้ได้ !
 
ผลของนโยบายความเป็นเลิศนี้ทำให้ยอดเข้าเที่ยวเพิ่มจาก 4,000,000 คนเพิ่มเป็น 8,000,000 คนในเวลาเพียง 4 ปี !
 
 
สิ่งที่ท่านประธาน LEE สร้างความประหลาดใจแก่ผู้เข้าไปเที่ยว “Everland” อย่างมากเกิดขึ้นเมื่อเขาประกาศ “จำกัดจำนวนลูกค้า” ใน Carribean Bay ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้นิยมเข้าไปเที่ยวมากที่สุดว่า – เข้าไปเที่ยวได้เพียงวันละ 12,000 คน จากเดิมที่มีถึง 15,000 คน เหตุผลของ ท่านประธาน LEE นั้นสั้นนัก :
   “คนเที่ยวมากทำให้ –คุณภาพของการบริการด้อยลง !”
 
 
 
ชัดเจนในตัวเองมากเลย … ท่านประธาน !
ไม่มีการโลเล ไม่โลภจนไร้จุดยืน ! Single-mind !


พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management