SAMSUNG ผงาดสู่ตลาดโลก
SUNG-HONG KIM … เขียน
 
มิรา คิม และ สุริศา ประชาบาล … แปล
บทที่ 2:รวบรวมจิตวิญญาณของ SAMSUNG
การเป็นหนึ่งเดียวกันกับพันธมิตรร่วมมือทางธุรกิจ
 
“ทฤษฎีการซื้ออย่างมีศิลปะเพื่อการคงอยู่ร่วมกันและการบริหารร่วมกัน”ประธาน LEE กล่าวในวันเข้ารับตำแหน่งว่า  :
 
“SAMSUNG ควรให้การสนับสนุนคู่ค้าในการผลิตส่วนประกอบที่มีคุณภาพและในราคาต่ำหากเป็นไปได้ ให้ทันกำหนดส่งของ ความสัมพันธ์กับคู่ค้านี้ต้องปฏิบัติอย่างประณีตเฉกเช่นงานศิลปะ มีครั้งหนึ่งที่ผมนั่งทานเลี้ยงร่วมโต๊ะกับผู้ผลิตชิ้นส่วนแก่เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นยี่ห้อมัตซูชิตะเขาได้แสดงความจริงจังในการดูแลควบคุมให้ชิ้นส่วนที่เขาผลิตให้มีคุณภาพประหนึ่งว่าเขาเป็นลูกค้าผู้ซื้อสินค้าสุดท้ายเสียเอง
ผมเชื่อว่าหากผู้บริหารของมัตซูชิตะ ได้ยินสิ่งที่ผมได้ยิน เขาจะต้องชื่นใจเป็นที่สุด  ดังนั้นพวกเราจึงต้องสร้างผู้ผลิตชิ้นส่วนของเราอย่างมัตซูชิตะ มีให้ได้ !”
ปี 1998 ประธาน LEE ได้ก่อตั้งหน่วยงานใหม่ชื่อว่า CMC ซึ่งประกอบด้วยพนักงานที่มีทักษะกว่า 300 คนเพื่อไปปฏิบัติงานในบริษัทผู้ส่งชิ้นส่วนต่างๆเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆของผู้ส่งชิ้นส่วนเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของด้านการเงิน เทคโนโลยี แรงงานและการขาย
ประธาน LEE ยังกำหนดให้มีการซื้อชิ้นส่วนบางอย่างจากSupplier ข้างนอกแม้ว่าชิ้นส่วนนั้นจะผลิตได้เองในเครือ SAMSUNG ก็ตาม !
เหตุผลคือ “เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพ และราคาเพื่อให้มีจิตวิญญาณของการพัฒนาอยู่เสมอ ในเวลาเดียวกันก็เพื่อรักษา – วิญญาณของการแข่งขันเพื่อความอยู่รอด –Survival spirit ให้คงอยู่ในบริษัทนั่นเอง !”
ครั้งหนึ่งของการประกวดราคาซื้อชิ้นส่วน “คอนเดนเซอร์” ที่จะส่งให้กับ SAMSUNG ELECTRONICS , SAMSUNG ELECTRIC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือแพ้ประมูลแก่บริษัท Supplier ข้างนอกที่มีคุณภาพสูงกว่า และราคาถูกกว่า !
 
เหตุการณ์นี้ทำให้ประธานของ SAMSUNG ELECTRIC ต้องอับอายอย่างหนักจนต้องปรับปรุงขบวนการทุกอย่างจนสามารถแข่งขันได้ในที่สุด
ความตึงเครียดในฝ่ายจัดซื้อจึงมีมากขึ้นทุกขณะ เนื่องจากเริ่มมีการสอบสวนการทุจริตของพนักงานจัดซื้อซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเห็นผลประโยชน์ส่วนตนเหนือคุณภาพและราคาที่ยุติธรรมต่อทั้ง SAMSUNG และ Suppliers พนักงานหลายคนถูกจับส่งฟ้องตำรวจในขณะที่ Suppliers หลายรายถูกเลิกติดต่อค้าขายเด็ดขาดด้วยการบรรจุใน Blacklist ของฝ่ายจัดซื้อ !
นายปักกึนฮี รองประธานคณะกรรมการปรับโครงสร้างประกาศว่า :
   “ประธาน LEE สั่งว่าพนักงานที่ทุจริตจะไม่มีโอกาสกลับเข้าทำงานกับบริษัทอีกอย่างเด็ดขาด  ผู้ส่งชิ้นส่วนและพันธมิตรทางธุรกิจที่มีมากกว่า 10,000 รายก็ต้องไม่มีคนในครอบครัวโดยตรงของพนักงาน SAMSUNG เข้าไปเกี่ยวข้อง !”
พร้อมๆกันกับการปรามการทุจริต ในปี 2000 SAMSUNG ได้พัฒนาระบบออนไลน์ที่ชื่อว่า “ประตูสู่ความร่วมมือและ SCM” ระบบนี้จะให้ข้อมูลแก่ผู้ผลิตในการประมาณการแผนผลิตสินค้าของ SAMSUNG ในขณะเดียวกัน SAMSUNG ก็สามารถเข้าถึงกำลังการผลิตที่เหลืออยู่ แผนการผลิตชิ้นส่วนของ Suppliers รวมถึงเหตุผิดปกติที่เกิดขึ้นในโรงงานของผู้ผลิตเช่น อุบัติเหตุที่เกิดกับคนงาน การสไตรค์หยุดงาน การขาดแคลนวัตถุดิบ ผลการตรวจ QC ต่างๆได้ด้วย ทั้งนี้เพื่อการรับรู้ความเป็นไปร่วมกันทั้งสองฝ่ายเพื่อจะได้รับมือกับเหตุฉุกเฉินได้ดีขึ้น และช่วยเหลือกันอย่างทันท่วงทีอันจะเพิ่มประสิทธิภาพระหว่างกันนั่นเอง !
ระบบที่ชัดเจนต่อกันทำให้ไม่ต้องซื้อข้อมูลจาก “วงใน” ที่อาจหาช่องทางในการ “ขายข้อมูล” !
ในขณะเดียวกัน ความชัดเจนทำให้เกิด “ความไว้วางใจ – Trust” ที่ทำให้ไม่ต้อง “แทงกั๊ก” เวลาต่อรองราคากัน เพราะต่างฝ่ายต่างก็หวังคบกันยาวนั่นเอง !
ความชัดเจนนำไปสู่ …ความไว้วางใจอย่างยิ่งยวด ความไว้วางใจอย่างยิ่งยวดนำไปสู่ …ความร่วมมือดั่งพี่น้องร่วมสาบาญ !

 


พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management