SAMSUNG ผงาดสู่ตลาดโลก |
SUNG-HONG KIM
เขียน |
มิรา คิม และ สุริศา ประชาบาล
แปล |
บทที่ 2:รวบรวมจิตวิญญาณของ SAMSUNG | ![]() |
ก้าวสู่ SAMSUNG ที่สุดของโลก |
Golden Tower การบริหารแสดงการเปรียบเทียบ |
ประธาน LEE อาศัยอยู่ในฮันอัมดง ที่พักของเขามีห้องใต้ดินใหญ่ขนาด 70 ตรม. |
![]() |
เขาใช้ห้องนี้ทำงานและทำการทดลองผลิตภัณฑ์ บนกำแพงด้านหนึ่งมีจอภาพขนาด 100 นิ้วขนาบด้วยเครื่องเล่นสเตริโอคุณภาพชั้นยอดของโลกด้านหน้าของจอภาพจะมีโต๊ะสูง 40 ซม. กว้าง 4x5 เมตรวางต่อๆกันไปรอบห้อง แม้จะมีเก้าอี้ตัวเตี้ยๆสำหรับนั่งทำงาน เขากลับชอบนั่งพื้นมากกว่ากว่าเพราะคุ้นจากการนั่งแบบนี้ที่อยู่ที่ญี่ปุ่นตั้งแต่เล็ก และรู้สึกว่าการนั่งพื้นทำให้เขาทำงานได้นานกว่าโดยที่ไม่เหนื่อย ! |
ด้านหนึ่งของโต๊ะมีกอง VDO 500 กว่าม้วนวางอยู่ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีระดับโลกจากประเทศต่างๆ หรือไม่ก็เป็นประวัติศาสตร์และสารคดีทางวัฒนธรรม ใครที่ได้ลงไปห้องใต้ดินนี้จะรู้สึกทึ่งกับสภาพห้องที่แม้ดูค่อนข้างทึบ แต่ไม่รุงรังเพราะมีการจัดวางของในความสนใจของประธาน LEE อย่างเป็นระเบียบ |
สิ่งของที่จะเห็นบนโต๊ะจะเป็นการเปรียบเทียบสินค้าของ SAMSUNG กับคู่แข่งเกือบทุกสินค้าที่มีผลิตเช่น :โทรศัพท์เคลื่อนที่ของ SAMSUNG กับ NOKIA ตู้เย็น SAMSUNG กับ GE โทรทัศน์ SAMSUNG กับ SONY ที่น่าทึ่งคือมีทั้งที่ประกอบอย่างเรียบร้อย และถอดไส้ในวางประกบให้ดูอย่างชัดเจนเป็นตัวๆไป ! |
![]() |
อันที่จริง ประธาน LEE เป็นนักถอดชิ้นส่วนมาตั้งแต่ครั้งที่เขาเป็นแค่ระดับ ผอ.หนังสือพิมพ์จุงอันซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในสาขาธุรกิจเครือ SAMSUNG เท่านั้น แขกที่มาเยี่ยมห้องทำงานของเขาจะประหลาดใจที่เห็นชิ้นส่วนนาฬิกาชั้นนำของโลกราคาแพงถูกถอดแยกชิ้นส่วนวางไว้บนโต๊ะของเขาเสมอๆ ! |
คำตอบของเขาคือ : |
ผมยังไม่สามารถประกอบกลับเข้าไปใหม่ได้นะครับ ! เขามักจะตอบพร้อมกับยิ้มอายๆ |
![]() |
และด้วยนิสัยชอบการถอดชิ้นส่วนนี้แหละที่ประธาน LEE เวลาประชุมกับผู้บริหารเกือบทุกครั้งจะไม่เกิดขึ้นในห้องประชุม แต่จะอยู่ในห้องที่มีขนาด 200 ตรม.ที่เขาเรียกว่า ห้องเปรียบเทียบชิ้นส่วนมากกว่า ! ทุกครั้งของการประชุมก็จะมีการวางเปรียบเทียบสินค้าของ SAMSUNG กับคู่แข่งมากกว่าหนึ่งขึ้นไปเสมอ ทั้งนี้เพราะเขาเชื่อว่าการเปิดวิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูงในการเปรียบเทียบนี้จะทำให้สินค้าของ SAMSUNG มีความสามารถในการแข่งขันสูงกว่าคู่แข่งนั่นเอง ! |
ครั้งหนึ่ง เขากล่าวว่า : | ![]() |
เครื่องบันทึกเสียงของ SAMSUNG มีส่วนประกอบมากกว่าของ TOSHIBA ถึง 30% และราคาก็สูงกว่า 30% ด้วย นี่จึงเป็นคำตอบว่าทำไมเราจึงขายสู้เขาไม่ได้ ! ส่วนอุตสาหกรรมจอภาพที่กำลังแข่งขันกันสูงมากนี้ เราจึงต้องผลิตจอของเราให้แบนกว่าเดิมพร้อมกับกว้างกว่าคู่แข่ง REMOTE CONTROL ของเราก็ซับซ้อนเกินไปจนใช้งานยาก ผมต้องการให้พวกคุณทำให้มันใช้งานง่ายขึ้น จับถนัดมือมากขึ้น ! |
ประมาณปี 1993 ประธาน LEE ตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาหน่วยหนึ่งเพื่อพัฒนา HOME THEATER |
![]() |
เพื่อเอาชนะ SONY ให้ได้ เขาทำตามคำแนะนำของ รายงานฟุกุดะ ด้วยการส่งนักออกแบบที่ดีที่สุดของเขา 5 คนไปศึกษาวิธีการออกแบบข้ามสาขา เขาสั่งให้ศึกษาทุกเรื่องที่อาจเกี่ยวข้องกับสินค้าหลักโดยตรงหรือแม้กระทั่งในงานแฟชั่นระดับโลกอย่างการออกแบบผ้าจาก BENETON ซึ่งในช่วงเวลานั้นผู้บริหารต่างไม่เข้าใจว่า SAMSUNG จะได้อะไรกลับมาจากการไปศึกษาเรื่อง ผ้า! |
ประธาน LEE ยังเคยประกาศว่า : |
แผนกออกแบบของเราไม่มีความตั้งใจที่จะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มอื่นๆเข้ามาร่วมงานเลย มีแต่บัณฑิตที่จบจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ดังนั้นผู้ที่จบจากมหาวิทยาลัยอื่นๆจึงไม่มีโอกาสเข้ามาร่วมงานเลย พวกเราจะมีความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไรเมื่อบริษัทเราให้ความสำคัญกับระบบพี่น้องศิษย์เก่าจากสถาบันเดียวกันอย่างนี้ ? | ![]() |
ความกล้าฝัน ความเด็ดเดี่ยวในการจัดบุคลากรให้มีความหลากหลาย (Diversity)ทางความคิด และการวางระบบในการทำงานของประธาน LEE ที่ยึดหลักเหตุและผลนี้คงเป็นคำตอบที่ชัดเจนต่อความสำเร็จของ SAMSUNG ในปี 2002 ที่ทีมงานของเขาสามารถทำให้ความฝันของเขาเป็นจริงด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจนได้ HOME THEATER คุณภาพดีที่เขาพอใจพร้อมกับส่วนแบ่งการตลาดที่พุ่งพรวดๆ และยอดขายที่เติบโตอย่างรวดเร็วของผลิตภัณฑ์ในสาขานี้จนแม้กระทั่ง SONY ยังต้องรีบจัดทัพใหม่เพื่อรับมือกับ SAMSUNGก่อนที่ทุกอย่างจะถูก SAMSUNG แย่งไปหมด !
|
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|