SAMSUNG ผงาดสู่ตลาดโลก |
SUNG-HONG KIM
เขียน |
มิรา คิม และ สุริศา ประชาบาล
แปล |
บทที่ 1:ปลุก SAMSUNG ให้ตื่นจากการหลับ | ![]() |
การปรับกลยุทธการตลาดและนำไปใช้ในจีน |
![]() |
ช่วงเดือน มิย. 2003 SAMSUNG ได้ประกาศ ระยะที่สองของการบริหารแนวใหม่ โดยใช้กลยุทธ์หลัก 2 อย่างคือ การบริหารแบบอัจฉริยะเพื่อกลไกการพัฒนาอนาคต และ กลยุทธ์การตลาดสำหรับจีน หรือ เตรียมความเข้มแข็งจากภายในองค์กร และ โอกาสที่จะชนะต่อจีนนั่นเอง ! |
ประธาน LEE ได้กล่าวครั้งหนึ่งก่อนการเริ่มต้นระยะที่สองนี้ว่า ถ้าเราสูญเสียโอกาสการตลาดในจีน ภาวการณ์แข่งขันของเราก็จะลดลงอย่างรุนแรง ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกสาขาจะต้องคิดค้นกลวิธีใหม่ๆเพื่อที่จะยึดครองตลาดให้ได้ |
การบริหารแบบอัจฉริยะเพื่อกลไกการพัฒนาอนาคต จะเน้นไปที่การเสริมศักยภาพของพนักงานและระบบการทำงานภายใน การวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดเพื่อนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ของ SAMSUNG ทุกประเภท |
กลยุทธ์การตลาดสำหรับจีน จะเน้นที่ทุกสาขาต้องวาง ACTION PLAN ที่จะขยายสินค้าให้เติบโตในจีน จะด้วยการขยายเครือข่ายด้วยการหาแนวร่วม หรือการไปลงทุนโดยตรง เพื่อให้บรรลุเป้า 2 ข้อคือ : |
1-ส่วนแบ่งการตลาดที่สูงขึ้น และ |
2-การเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันโดยตรงกับจีน |
![]() |
การตีความหมายของประธาน LEE ของคำว่า จีน นี้รวมถึง จีนในสิงคโปร์ จีนในฮ่องกง จีนในมาเลเซีย ที่กำลังมีบทบาทอย่างมากต่อเศรษฐกิจในประเทศเหล่านั้นและในโลกอย่างมากอีกด้วย |
![]() |
ประธาน LEE ได้สร้างบรรยากาศของการแข่งขันสำหรับ ระยะที่สองของการบริหารแนวใหม่ ด้วยวาทะ 3 ประโยคดังนี้ : |
1-เราต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการสร้างอัจฉริยภาพในชาติอย่างจริงจัง | |
2-คนที่ฉวยโอกาสก่อนจะเป็นผู้อยู่รอดในการแข่งขัน | |
3-ถ้าเราสูญเสียโอกาสในประเทศจีน เราก็จะแพ้อย่างสิ้นเชิง |
จากวาทะดังกล่าว ผู้บริหารของ SAMSUNG ได้นำมาแปรเป็น งานหลัก และ แผนปฏิบัติการ เพื่อสร้างความชัดเจนไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมตามตารางข้างล่างนี้ |
งานหลัก |
พื้นฐานในการกำหนด |
คำพูดของประธานลี |
การบริหารแบบอัจฉริยะ (รายละเอียด) |
การเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์อย่างรวดเร็ว ; ความเร่งด่วนในการศึกษา เพื่อสร้างอัจฉริยะ สำหรับรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น |
เราจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการสร้างอัจฉริยะในชาติอย่างจริงจัง |
กลไกการพัฒนาอนาคต (เนื้อหา) |
การหลุดพ้นจากความพอใจในความสำเร็จครั้งก่อน ; การผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในโลกออกมามากขึ้น |
คนที่ฉวยโอกาสก่อนจะเป็นผู้อยู่รอดในการแข่งขัน |
กลยุทธ์การตลาดสำหรับจีน (ประเด็นหลัก) |
การขยายตัวอย่างมากของตลาดในประเทศจีน ; โยงจุดอ่อนของซัมซุงมาเปรียบเทียบกับจีน |
ถ้าเราสูญเสียโอกาสในประเทศจีนเราก็จะแพ้อย่างสิ้นเชิง |
![]() |
ประธาน LEE ประกาศแผน DO OR DIE แก่พนักงานเพื่อ ปลุก SAMSUNG ให้ตื่นจากการหลับ ไปแล้ว แต่นั่นเป็นเพียงแต่ส่วนเสี้ยวหนึ่งของ แผนในใจของประธาน LEE เท่านั้น แผนอื่นๆที่ทำไปพร้อมๆกันมีอะไรอีกบ้าง ตอนหน้า เราไปติดตามกันดูนะครับ ! |
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|