โพสต์ TODAY วันที่ 25-8-08
 
เป็นที่ทราบกันดีว่า  การที่ธุรกิจจะมีความยั่งยืนได้นั้น  คุณภาพเป็นเรื่องสำคัญที่เป็นตัวบ่งบอกความอยู่รอดของธุรกิจในภาวะที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน  และความต้องการที่หลากหลาย
ผู้ที่ไม่สามารถพัฒนาธุรกิจให้ตอบสนองต่อความต้องการ  และการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบันได้  ก็ยากที่จะเอาตัวรอดได้เช่นกัน
สหรัฐอเมริกา  ถือเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่  ถูกยกให้เป็นผู้นำทางความคิดในการพัฒนานวัตกรรมเชิงคุณภาพ และใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาความสามารถในเชิงการแข่งขันทางธุรกิจในยุคโลกาภิวัตน์  โดยมีประเทศญี่ปุ่นเป็นคู่แข่งรายสำคัญ
นับแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมาจนกระทั่งปี 1987  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของอเมริกา  ได้ยกระดับการพัฒนาคุณภาพของอเมริกาขึ้นใหม่  ในนาม “Malcolm Baldrige National Quality Award ” (MBNQA)
 
หลังจากนำเสนอระบบดังกล่าว  บริษัทต่างๆในอเมริกาก็ล้วนแล้วแต่พัฒนาคุณภาพตามแนวทางของระบบคุณภาพใหม่นี้  จนในที่สุดบริษัทต่างๆ ของอเมริกาก็สามารถขยายกิจการได้อย่างใหญ่โต
ผนวกกับการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตน์  บริษัทอเมริกาก็สามารถสร้างผลผลิตที่ดีกว่าคู่แข่งอย่างมาก  ปัจจุบันมีประเทศต่างๆ ทั่วโลก 70 ประเทศ (รวมทั้งญี่ปุ่น)  ก็นำระบบ  MBNQA ไปใช้  ซึ่งเป็นเวลากว่า  28 ปี ที่ระบบดังกล่าวได้ใช้ทั่วไปในอเมริกากว่า 41 รัฐ
ระบบคุณภาพ MBNQA ยังมีการพัฒนาแนวทางเพิ่มเติมเพื่อใช้กับระบบธุรกิจต่างๆ ทั้งเกณฑ์สำหรับธุรกิจต่างๆ  ทั้งเกณฑ์สำหรับธุรกิจขนาดทั่วไป  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ หรือแม้แต่เอสเอ็มอี และ เกณฑ์สำหรับธุรกิตเฉพาะ อย่าง การศึกษา และสุขภาพ ขณะนี้มีกว่า  1  หมื่นบริษัท ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ได้รับรางวัลคคุณภาพนี้  และธุรกิจแฟรนไซส์ในอเมริกาก็พัฒนาตามแนวทางนี้เช่นกัน
 
ญี่ปุ่น  ในช่วงปี 1950-1970 ระบบคุณภาพของธุรกิจยังต่ำกว่าอเมริกา  แต่ในระหว่างนั้นญี่ปุ่นก็เริ่มตั้งต้นพัฒนาคุณภาพ ภายใต้ชื่อ “Deming Prize” หรือ ที่เรารู้จักกันดีในนาม QC  จนในที่สุด  คุณภาพสินค้าของญี่ปุ่นก็พัฒนาดีขึ้นตามลำดับแถมยังเอาชนะสินค้าจากธุรกิจอเมริกาได้อีกต่างหาก
เห็นได้จากการเติบโตของธุรกิจญี่ปุ่นในยุคปี 1980 ขยายตัวอย่างมากทั่วโลก  จนเข้าไปซื้อทรัพย์สินทางธุรกิจในอเมริกาได้
ช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเอง  การพัฒนาคุณภาพในอเมริกาก็ตื่นตัว  นำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาขึ้นใหม่  โดยนำระบบ MBNQA มาใช้เมื่อปี 1995 ในนามของ Japan Quality Award
ปัจจุบัน  เป็นเวลากว่า  13  ปี มีองค์กรสมัครรับการพิจารณากว่า 145 องค์กร ในจำนวนนี้มี 21 องค์กรที่ได้รางวัลคุณภาพแห่งชาติ  อาทิ Toyota , Matsushita , Ricoth, Fuji-Xerox เป็นต้น  ส่วนใหญ่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ระดับนานาชาติ มีเพียง 1 องค์กรที่เป็นเอสเอ็มอี คือ Toshida Original (บริษัทผลิตกระเป๋า)
สิงคโปร์ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับการยอมรับในความเป็นมืออาชีพทางการบริหารในระดับโลก  โดยนำระบบ MBNQA  ไปใช้เมื่อปี 1994 และมีองค์กรสมัครเข้ารับการพิจารณาถึง 141 แห่ง  ได้รับรางวัลทั้งหมด 19 องค์กร และมีองค์กรที่ได้รับรางวัลระดับรองกว่า 459 แห่งด้วย                 ถือว่าสิงคโปร์เป็นประเทศที่นำระบบ MBNQA  ไปประยุกต์ใช้  และประสบความสำเร็จจนเป็นที่เชื่อถือเป็นอย่างมาก

 



พิชัย  อรุณพัลลภ
                                Department of Quality Management