TQM-episode -8 |
![]() |
|
![]() |
Chief Executive Officer Managing Policy |
หลังจากผ่านไป 3 งานแรกไปแล้ว CEO ก็ต้องทำงานที่ 4 จากทั้งหมด 11 งานในการผลักดันนโยบายซึ่งประกอบด้วย : |
2.4 -การสร้างความพอใจแก่ลูกค้า |
![]() |
2.5 -การพัฒนาบุคลากร |
2.6 -การทำการควบคุมคุณภาพ |
2.7 -การวิเคราะห์ตรวจสอบว่าระบบทำงานของทุกฝ่ายอยู่ในกรอบที่รองรับงานคุณภาพ |
2.8 -การสร้างคู่มือเพื่อการควบคุม การตรวจสอบ กฎเกณฑ์ในการทำงาน มาตรฐานของสินค้าและการทำงาน |
2.9 -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต |
2.10-การประสานงานกับหน่วยงานมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่ทำวิจัย |
2.11-การสร้างความเข้มแข็งด้านการแข่งขันในระดับสากล |
2.4-การสร้างความพอใจแก่ลูกค้า |
|
องค์กรจะประสบความสำเร็จที่แท้จริงได้ก็ต่อเมื่อได้ทำให้ลูกค้าพอใจจริงๆเท่านั้น สิ่งที่ต้องทำมีอยู่ 4 ประการ : |
a.-สร้างความมั่นใจว่า CEO เข้าใจลูกค้าจริงๆ |
b.-สร้างขบวนการในการจัดการกับการร้องเรียนของลูกค้า |
c.-สร้างระบบในการวิเคราะห์คำร้องเรียนของลูกค้า |
d.-วางนโยบายเรื่องการสื่อสารกับลูกค้าในเรื่องคุณภาพ |
สร้างความมั่นใจว่า CEO เข้าใจลูกค้าจริงๆ |
ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปรไปตามกาลเวลาเสมอ เราจะต้องตามติดความต้องการใหม่ๆให้ทัน ทั้งในด้านความพอใจต่อสินค้าที่มีอยู่แล้วหรือต่อสินค้าใหม่ที่ลูกค้าต้องการ รวมทั้งความต้องการบริการหลังการขายด้วย ดังนั้นสิ่งที่ CEO จะต้องวางระบบขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวจึงมีต่อไปนี้ : |
a-สำรวจความพอใจของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอในเรื่องสินค้า บริการหลังขาย การจัดการกับการร้องเรียน เพื่อนำมาประเมินผล และปรับปรุงให้ดีขึ้นๆ |
b-สร้างระบบสถิติเพื่อเก็บข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ |
สร้างขบวนการในการจัดการกับการร้องเรียนของลูกค้า |
![]() |
การร้องเรียนของลูกค้าเป็นสิ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นจึงไม่ควรประมาท การวางขั้นตอนสำหรับการรับมือกับมันเพื่อให้ได้ทราบความไม่พอใจของลูกค้าอย่างชัดเจน และความรวดเร็วในการตอบสนองในการแก้ปัญหาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ นอกจากนี้ การเรียนรู้จากกรณีที่เกิดขึ้นจะต้องได้รับการถ่ายทอดไปสู่ผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างทั่วถึงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซาก อย่าลืมว่ามีลูกค้าไม่น้อยที่ไม่แสดงออกถึงความไม่พอใจ และความไม่พอใจนั้นจะกระทบกับการตัดสินใจที่จะ ไม่ ซื้อสินค้าของเราในคราวต่อไป ดังนั้น CEO จะต้องมีระบบที่ดีที่จะทำให้ รู้ ความในใจของลูกค้าให้ได้ |
สร้างระบบในการวิเคราะห์คำร้องเรียนของลูกค้า |
ระบบวิเคราะห์จุดอ่อนของสินค้า และ บริการ ของเราจะช่วยให้ CEO ทราบสิ่งที่ต้องปรับปรุง ไม่ว่าเป็นเรื่อง คุณภาพ หรือ ต้นทุน นอกจากนี้ ระบบที่ดี และ มีความน่าเชื่อถือจะช่วยให้องค์กรทราบแนวโน้มของตลาดอีกด้วย |
|
สิ่งที่สำคัญสำหรับการวางระบบมีดังนี้ : |
a.-ฝ่ายที่รับผิดชอบในการรับเรื่องการร้องเรียนต้องมีวิธีการจัดการข้อมูลที่เป็นสถิติ สามารถวิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลที่เกิดขึ้นทุกๆช่วง เช่น 6 เดือน เพื่อแจ้งผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
b.-บทวิเคราะห์ดังกล่าวจะต้องถูกกระจายไปในที่ประชุมพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อให้มั่นใจว่าการร้องเรียนของลูกค้าได้รับการคำนึงถึงในการออกแบบสินค้าเสมอ |
c.-หลังการพัฒนาทุกครั้ง จะต้องมีการเก็บข้อมูลว่าลูกค้าพอใจผลของการพัฒนาเพียงใด ทำการบันทึกเป็นตัวเลขทางสถิติ |
d.-CEO และผู้จัดการทุกระดับจะต้องมีความกระตือรือร้นให้ความสนใจต่อการตอบสนองความพอใจของลูกค้า การแสดงออกที่ดีที่สุดคือการเข้าฟังผลวิเคราะห์ความพึงพอใจด้วยตนเอง |
วางนโยบายเรื่องการสื่อสารกับลูกค้าในเรื่องคุณภาพ |
CEO และผู้จัดการทุกระดับจะต้องกำหนดเป้าหมายเรื่องคุณภาพไว้ในนโยบายเสมอด้วยการ : |
a.-กำหนดเป้าหมาย ดรรชนี ที่จะใช้วัด คุณภาพ เช่น ความแข็งแรง ความทนทาน ความสวยงาม ความรวดเร็ว เป็นต้น ฯ |
b.-วางเป้าหมายลดจุดบกพร่องที่เกิดขึ้น เช่นลด % ของรายการที่ลูกค้าร้องเรียน |
c.-วางเป้าหมายลดจำนวนครั้งของการร้องเรียน |
d.-วางเป้าหมายเป็นตัวเลขในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิต |
e.-วางเป้าหมายเรื่องการเพิ่มคุณภาพในขบวนการผลิต |
f.-หาวิธีสื่อสารให้ทุกคนเห็นความสัมพันธ์ของคุณภาพในระหว่างผลิตและความพอใจของลูกค้า หรือยอดขาย |
g.-วางเป้าหมายเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยต่อชีวิตคนงาน |
สังเกตไหมครับว่า UNIDO และ JSA ย้ำคำว่า ความใส่ใจของ CEO และ ผู้จัดการ ต่อความพอใจของลูกค้าแค่ไหน เพราะมันนำมาซึ่ง การวางระบบที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ที่จะนำมาซึ่ง การปรับปรุงอย่างไม่หยุดนิ่ง และ การเพิ่มผลผลิต ที่ ตรงใจลูกค้าทีสุด นั่นเอง ! |
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|