SAMSUNG ผงาดสู่ตลาดโลก
SUNG-HONG KIM … เขียน
 
มิรา คิม และ สุริศา ประชาบาล … แปล
บทนำ 
“SAMSUNG ผงาดสู่ตลาดโลก” เป็นหนังสือขายดีเล่มหนึ่งที่เขียนโดยนาย SUNG-HONG KIM และ IN-HO WOO ที่กล่าวถึงวิธีบริหารของนาย LEE KUN HEE
ซึ่งเป็นประธานของบริษัท SAMSUNG ผู้สามารถนำพา SAMSUNG ให้รอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจทั่วเอเชียในปี 1997 (ต้มยำกุ้ง CRISIS ที่เราได้รับเกียรติว่าเป็นผู้ก่อ)
SAMSUNG ได้รับการกล่าวขวัญจากหนังสือพิมพ์ในญี่ปุ่นว่า :ในขณะที่บริษัทต่างๆทั่วทั้งเอเชียถูกซัดจนซวนเซไปอย่างถ้วนทั่ว SAMSUNG เป็นเพียงบริษัทเดียวที่ไม่ได้รับความเสียหายเลย จนได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบของบริษัทเกาหลี (Newsweek : 24 พฤศจิกายน 2003) ในการนำ “การบริหารธุรกิจให้อยู่รอดในสภาวะการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และมีการแข่งขันสูง” ไปใช้จนนำพาให้ประเทศเกาหลีฟื้นจากวิกฤติการเงิน 1997 ได้ก่อนใคร !
 
ในช่วงต้นของ 1990 ประธาน LEE ทำนายว่าสินค้าราคาถูกจากจีนจะแย่งส่วนแบ่งการตลาดของเกาหลีด้วยกลยุทธ์ด้านราคา ดังนั้นเขาจึงเชิญผู้บริหารระดับสูงเข้าพบและประกาศอย่างแข็งกร้าวว่า “เราจะต้องมีการปฏิรูปอย่างเด็ดขาดด้วย – คุณภาพ ในทุกๆด้านของสินค้าภายใต้ – การบริหารแนวใหม่ !”
กล่าวจบ เขาก็ใช้ค้อนทุบทำลาย “สินค้าคุณภาพต่ำ” บนโต๊ะจนผู้บริหารต่างตกใจกับท่าทีของประธาน LEE ที่ไม่คุ้นเคย !
การประชุมวันนั้นจบลงด้วยวาทะอมตะที่ลือกันจนกระทั่งทุกวันนี้ว่า “เปลี่ยนทุกอย่างยกเว้นลูกและเมีย !”
หลังจากการประชุมแห่งประวัติศาสตร์นั้นไม่กี่วัน ประธาน LEE ก็สั่งให้เก็บโทรศัพท์มือถือมูลค่า 50,000 ล้านวอน (1,650 ล้านบาท)จากโรงงานในเมืองกูมี และสั่งให้เผาทิ้งทั้งหมด พร้อมกับประกาศก้องว่า “พนักงาน SAMSUNG จะต้องไม่ทำงานผิดพลาดแบบนี้ซ้ำอีกอย่างเด็ดขาด  ผมพร้อมจะปิดบริษัทฯหากพวกเราไม่สามารถลดอัตราส่วนของสินค้าไร้คุณภาพ!”
ผลคือ : พนักงานทั้งบริษัท – อึ้งไปเลย !
ผลของความมุ่งมั่นดังกล่าว จากรายได้เพียง 0.23 ล้านล้านวอนในปี 1992 … ต่อมาอีก 10  ปียอดขายของ  SAMSUNG พุ่งขึ้นถึง 15 ล้านล้านวอน (ประมาณ 5 แสนล้านบาท) หรือเพิ่มขึ้นเป็น 65 เท่าใน 10 ปี
จนกล่าวได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จักผลิตภัณฑ์ของ SAMSUNG ! ขนาดกำไรของ SAMSUNG ในปี 2002 เป็น 61% ของกำไรของทุกบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีรวมกัน !
ประธานกรรมการบริหารของ SONY คู่แข่งสำคัญของ SAMSUNG ต้องสั่งต่อพนักงานของตนว่า “จงศึกษาและเรียนรู้จากประสบการณ์ของ SAMSUNG ! ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป !"
   
ฝรั่งมีคำกล่าวว่า “There is no free lunch.” ซึ่งหมายถึง “ในโลกนี้ไม่มีของได้มาฟรีๆ”
ความสำเร็จของ SAMSUNG ได้มาโดยต้องแลกกับปัญหาภายในหลายด้านมากมาย ตั้งแต่ความไม่พอใจในทุกระดับของพนักงาน จากการเปลี่ยนเวลาทำงานจากระบบ 8.30-17.30 เป็น 7.00-16.00 ไปจนถึงการเปลี่ยนขบวนการทำงานทุกขั้นตอนที่มี “ทัศนคติของพนักงาน” เป็นด่านแรกที่ต้องปรับเปลี่ยนก่อนสิ่งอื่นใดทั้งสิ้น
แต่ประธาน LEE ใช้ความเด็ดเดี่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนของการผลักดัน “การพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง” ให้ซึมซับเข้าไปในใจของทุกคน เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน “ทางปฏิบัติ” จนส่งผลต่อ  BRAND IMAGE ของ“SAMSUNG” เพื่อให้เป็น BRAND ระดับ INTERNATIONAL 1st CLASS ให้ได้ !
และเขาก็ทำสำเร็จ !
ประธาน LEE ทำอย่างไร … SUNG-HONG KIM และ IN-HO WOO ได้พยายามรวบรวมจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงของ SAMSUNG ถึงกว่า 40 คนที่มีส่วนร่วมในขบวนการปฏิรูปนี้และมีความยินดีที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งนี้แก่องค์กรเกาหลีที่มีเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นเลิศเช่นกันได้เรียนรู้

 

คราวหน้า … เราไปเรียนรู้กันนะครับว่า ท่านประธาน LEE ทำอย่างไร “การบริหารธุรกิจให้อยู่รอดในสภาวะการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และมีการแข่งขันสูง” จึงเป็นจริงใน “ทางปฏิบัติ”

พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management