THE TOYOTA WAY |
แปลโดย :ดร.วิทยา สุหฤทดำรง |
ตอนอวสาน : แก่นของ TOYOTA WAY และความสำเร็จของ TOYOTA |
สิ่งที่ TOYOTA ทำสำเร็จ :ในที่สุด เราก็มาถึงบทสุดท้ายของ TOYOTA WAY จนได้ ด้วยความยาวของเนื้อหาถึง 16 ตอน ผมจึงคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์หากผมจะสรุปรวมหลักการทั้งหมดสั้นๆอีกครั้ง |
![]() |
สั้นที่สุดเลยก็คือ : |
หลักการ 4 ข้อที่เป็นปฐมบทของทั้งหมดอันประกอบด้วย : |
-ปรัชญาความยั่งยืนในระยะยาว |
-กระบวนการที่ถูกต้องเท่านั้นที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง |
-เพิ่มคุณค่าให้แก่องค์กรด้วยการพัฒนาบุคลากรและพันธมิตร |
-การแก้ไขปัญหารากเหง้าต่างๆช่วยให้เกิดการเรียนรู้ขององค์กร |
![]() |
ด้วยการตั้งหลัก 4 ข้อนี้อย่างใสซื่อ ด้วยการเชื่อว่าธุรกิจของเขาจะไปได้ดีด้วยหลักการนี้เท่านั้นทำให้ TOYOTA ต้องทำงานอย่างแตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันอย่างท้าทาย สำหรับคนทั่วๆไปที่คิดว่าการเดินตามผู้อื่นเป็นการลดความเสี่ยงแล้วละก็ นับว่า TOYOTA มีความเด็ดเดี่ยวอย่างล้นเหลือในการเลือกเดินที่ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางเดินของ TOYOTA เริ่มขึ้นในช่วงที่ผู้ก่อตั้งไม่มีทุนทรัพย์กองมหาศาลให้ลองถลุงเล่น |
ไม่ว่าอยู่ในช่วงปกติหรือช่วงที่ประเทศแพ้สงครามที่ทำให้เกือบล้มละลาย TOYOTA ก็ยังไม่ยอมทิ้งแนวคิดหลักนี้ ! |
ทำไม TOYOTA จึงไม่เปลี่ยนไปใช้วิธีอื่นๆที่ทำได้ ง่ายกว่ามากนัก ที่ ใครๆก็ทำกัน ? |
ทำไม TOYOTA จึงต้องทำ เรื่องง่ายๆให้เป็นเรื่องยาก ? |
ทำไม TOYOTA จึงเลือกทำ สิ่งที่ต้องใช้เวลารอพิสูจน์นานมากกว่าจะเห็นผล ? |
ทำไม TOYOTA จึง ไม่ล้มเลิกไปกลางคัน ทั้งๆที่ในระหว่างเริ่มแรกมีอุปสรรคเรื่องการต่อต้านจากพนักงานและ SUPPLIERS มากมาย หลายรายเลิกทำธุรกิจกับ TOYOTA เพราะไม่ยอมทนกับวิธีที่ จุกจิก-ไม่มีใครเขาทำกัน? |
![]() |
ผมเชื่อว่าทั้งหมดที่ TOYOTA ทำ ไม่ใช่เหตุผลผิวเผินเพียงเพื่อให้ แตกต่าง หากแต่เพราะความเชื่อมั่นใน การสร้างความยั่งยืนจากการผลิตที่-มีคุณภาพเท่านั้นด้วยสร้างวิสัยทัศน์ร่วมในระยะยาวระหว่างพนักงานและ SUPPLIERS โดยมีวิธีการที่ยึด การรักข้อมูลที่เป็นจริง-ในการทำงานด้วย ความสม่ำเสมอ- ความมีวินัย- ในการพัฒนาขบวนการคิด และขบวนการทำงานที่เป็นทีมไปด้วยกันโดยมีจิตวิญญาณของการแข่งขันกับตัวเองเป็นหลัก |
สิ่งนี้ต่างหากที่บังเอิญทำให้เขา แตกต่าง และ โดดเด่น โดยที่เขาไม่ได้ต้องการให้เป็น ! TOYOTA ต้องการแต่ ความยั่งยืน คุณภาพ ประสิทธิภาพ Teamwork การพัฒนา |
![]() |
การยึดติดอยู่กับสิ่งที่เป็นรากแก่นของธุรกิจที่เป็นจริง ที่ไม่ประนีประนอมกับ วิธีอื่นที่ด้อยกว่า เช่น การยึดติดอยู่กับ -ความสำเร็จที่ได้มาอย่างผิวเผิน - ได้มาอย่างฉาบฉวย หรือ การทำงานแบบหยิบโหย่ง หรือ เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ โดยสิ้นเชิงต่างหากที่ทำให้ TOYOTA สามารถบรรลุสู่ ประสิทธิภาพ ได้อย่างแท้จริง ! |
![]() |
|
Key success ของ TOYOTA : | |
ในขณะที่ | |
Kanban , Just-in-time , 5-ส. ที่ทำให้ใครๆพูดติดปากนั้น แท้จริงแล้วก็เป็นแค่ เทคนิค ในการสร้างประสิทธิภาพ และคุณภาพของขบวนการผลิตที่ต้องไปด้วยกัน |
Dr. Liker กลับอุทิศส่วนใหญ่ของหนังสือ TOYOTA WAY ให้กับเรื่องของ การทำสิ่งที่เป็น แนวคิดที่ Basic มากๆ ในเรื่องของ : |
1-การลงพื้นที่ทำงานของผู้นำทุกระดับในการ ทำความใกล้ชิดกับขบวนการผลิต เพื่อป้องกันไม่ให้ทุกคน หลงอยู่ในเขาวงกตที่มาจากการ รายงาน (Genchi Genbutsu) |
2-การยึดข้อมูลที่ถูกต้องก่อนการตัดสินใจทุกครั้ง (Nemawashi) ไม่ว่าจะเป็นการหาสาเหตุรากเหง้าของปัญหาด้วย การตั้งคำถามว่า ทำไม 5 ครั้ง หรือการเตรียมการก่อนประชุมด้วย |
FORMAT มาตรฐานว่าต้องประกอบไปด้วย : |
2.1-หัวข้อประชุม | |
2.2-คุณค่าขององค์กร , ความคาดหวัง , นโยบาย , เป้าหมาย ที่ตั้งไว้ | |
2.3-สถานการณ์ที่ทำให้ต้องเรียกประชุม | |
2.4-ข้อเสนอแนะ | |
2.5-การลงมือปฏิบัติ แผนงาน | |
2.6-การติดตามผลการดำเนินงาน |
ข้อ 2.1-2.3 ทุกคนจะได้ก่อนเข้าประชุม และ ทุกคนจะต้องหาข้อมูลจาก Genchi Genbutsu ก่อนเข้าประชุมเพื่อป้องกันไม่ให้มีใครถือสิทธิ์ พูดด้วยความรู้สึกมากกว่าข้อมูลจริง อันจะนำพาที่ประชุมออกนอกลู่นอกทางอย่างที่เราเห็นในหลายโอกาส |
ข้อ 2.4 เท่านั้นที่จะเสียเวลาในการประชุมหารือกัน |
ข้อ 2.5-2.6 จะเป็นการ Implement (สังเกตว่า 2.1-2.6 จะมีครบเรื่อง P-D-C-A) |
3-นิสัยที่ส่งผลต่อการทำงานส่วนรวมอย่าง Hansei (การถ่อมตนยอมรับความไม่สมบูรณ์เพื่อยอมรับการพัฒนาอย่างเต็มใจจากทุกคน การยอมรับอย่างไม่ต้องมีลีลา ยอกย้อนแบบศรีธนญชัย) ที่จะนำไปสู่ Kaizen (การพัฒนาอย่างไม่จบสิ้น) |
สังเกตได้ว่าเนื้อหาสาระสำคัญกว่า 80% จะมุ่งเน้นไปที่ การยินดีให้ความร่วมมือทำงานเพื่อส่วนรวม มากกว่าที่จะมุ่งไปที่ วิธีการ |
เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมคิดถึงบทความ Web-QC ก่อนหน้านี้ 2 เรื่องคือ |
![]() |
1- Balanced Scorecard ที่ผู้แต่งให้ข้อควรระวังว่า ขอให้ระวังในการแสดงเจตนาของผู้บริหารให้ดี หากผู้บริหารซ่อนวาระที่จะตรวจสอบพนักงานไว้ แล้วหยิบ Balanced Scorecard มาใช้โดยอ้างว่าเพื่อประสิทธิภาพและนำมันมาประเมินพนักงาน โดยที่ไม่สามารถชี้วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของมันว่าเพื่อให้ทุกคนมุ่งไปที่เป้าหมายที่ร่วมกันตั้งขึ้นมาอันจะนำไปสู่ ความร่วมใจ-ของ Teamwork เป็นหลักแล้วละก็ เตรียมตัวรอรับความล้มเหลวได้เลย และ |
![]() |
2-6-Sigma เครื่องมือเชิงบริหารอีกตัวหนึ่งที่ขายดิบขายดีทั่วโลก แต่เบื้องหลังนั้น Basic มากๆเลยที่กล่าวว่า หากปราศจากความเข้าใจของพนักงานที่ ยินดี ที่จะตระหนักร่วมกันกับผู้บริหารว่า :การพัฒนาคุณภาพเพื่อให้ไปสู่ระดับ 6-Sigma เป็นหนทางนำให้เราอยู่รอดในสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงได้ ดังนั้น หัวใจของ 6-Sigma จึงไม่ใช่อยู่ที่ เป้าหมาย 3.4 ส่วน ใน 1 ล้านส่วน , ไม่ใช่อยู่ที่ใครเป็น Greenbelt , Blackbelt หากแต่อยู่ที่ ทุกคนเห็นความอยู่รอดขององค์กรเป็นหลักชัย แล้ว เริ่มทำ (Getting a start)ทำทุกอย่างเพื่อช่วยบริษัทฯพัฒนาระบบงานนั่นเอง |
หัวใจคือ การได้เริ่ม - ขยับ ไม่ใช่ การ ได้บรรลุเป้า |
หัวใจคือทุกคนอยากทำให้ วันนี้พวกเราทำดีกว่าเมื่อวานนี้เท่าไร ? ไม่ใช่ วันนี้ได้ตามเป้าแล้วยัง ? ได้แล้วผมจะได้หยุดทำ! |
ทุกๆเครื่องมือมีความสำคัญเพียงแค่ 20% , 80% ของความสำเร็จอยู่ที่ ความเต็มใจของพนักงานที่จะร่วมมือ มากกว่า ! |
ปราศจาก ความเต็มใจร่วมมือ เสียแล้ว ไม่ว่าใครจะทำอย่างไร ด้วยเครื่องมืออะไร ก็ ล้มเหลว จึงไม่แปลกที่ในประเทศเรามีการกล่าวอ้างว่าใช้ Balanced Scorecard และ 6-Sigma แต่สุดท้ายล้มเหลวนั้น ก็น่าจะเป็นเพราะ ขาด ความเต็มใจร่วมมือ นั่นเอง | ![]() |
ส่วน ความเต็มใจร่วมมือ ที่ไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้นั้นจะมาจาก ผู้บริหารที่ไม่จริงใจพอ หรือ สื่อสารไม่ชัดเจนพอ การขาดความรักองค์กร ความไร้วินัยในสายเลือดของพนักงาน การเล่นการเมืองในที่ทำงานจนทำลาย Teamwork นั้น ผู้บริหารที่ใส่ใจคงต้องใช้หลัก Genchi Genbutsu เข้าไปขุดค้นหาคำตอบเอาเอง คนอื่นๆที่ไม่มี Power สูงๆคงไม่กล้าทำ |
![]() |
เพราะสังคมไทยๆ ไม่เหมือนสังคมฝรั่ง ! ผิดกับที่ TOYOTA ที่สามารถสร้างเสริมศักยภาพของทุกคนไปพร้อมๆกับทลาย Barrier ระหว่างบุคคลได้สำเร็จ จนทำให้ Teamwork เกิดขึ้นจริงในที่ทำงาน จนกระทั่งองค์กรสามารถเรียนรู้ เกิด Learning Organization ขึ้นมาอย่างแท้จริง! |
|
TOYOTA WAY จึงน่าจะเป็นแนวทางที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วในการ ทำสิ่งที่ คิดฝัน ให้ เป็นจริงในทางปฏิบัติ จนทำให้ TOYOTAผงาดขึ้นเป็นบริษัทที่มียอดขายสูงอันดับหนึ่งของโลกในที่สุด ! |
|
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|