THE TOYOTA WAY |
แปลโดย :ดร.วิทยา สุหฤทดำรง |
ตอนที่16 : หลักการข้อที่ 4 : การแก้ไขปัญหารากเหง้าต่างๆอย่างต่อเนื่องช่วยผลักดันให้เกิดการเรียนรู้ขององค์กร |
พัฒนาเพื่อก้าวสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยผ่านการพิจารณาอย่างไม่รู้จบ (Hansei) และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง(Kaizen) :Peter Senge ได้ให้นิยามของ องค์กรแห่งการเรียนรู้ ไว้ดังนี้ : |
![]() |
เป็นสถานที่ซึ่งบุคลากรพยายามเพิ่มขีดความสามารถของตนเอง อย่างต่อเนื่อง มีการฝึกฝนให้เกิดรูปแบบใหม่ๆของแนวคิด และเกิดการขยายตัวของแนวคิด จนทุกคนสามารถปลดปล่อยแรงบันดาลใจออกมาได้อย่างอิสระ และทุกคนเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง |
วิธีการสร้าง องค์กรเรียนรู้ข้อที่ 1 : ความกล้าบ่งชี้สาเหตุรากเหง้า และพัฒนามาตรการการรับมือ |
TOYOTA จะกระตุ้นให้ทุกคนเน้นหาสาเหตุของปัญหาว่ามาจากขั้นตอน วิธีทำงานกระบวนการไหน มากกว่าที่จะสนใจว่า ใครทำผิด จากนั้น ผู้ที่ทำผิดก็จะแอ่นอก รับผิดชอบ เสียเอง แทนการหลบเลี่ยง ผลของการเน้นไปที่ปัญหาก็คือ ทุกคนจะไม่สนใจกับความผิดของตนเท่าไร เพราะทุกๆคนก็ล้วนยอมรับว่าเคยทำผิดมาแล้วทั้งนั้น เมื่อมีปัญหาจึงไม่ต้องไปมองหา แพะ แพะก็ไม่ต้องพะวงกับการหาคำแก้ตัวให้เสียเวลาประชุม ทุกคนรู้สาเหตุได้เร็วเท่าไร องค์กรก็เรียนรู้เร็วเท่านั้น เมื่อร่วมกันวางมาตรการที่รัดกุมขึ้น องค์กรก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นทันที! |
วิธีการสร้าง องค์กรเรียนรู้ข้อที่ 2 : ตั้งคำถาม ทำไม ? 5 ครั้ง : การทำงานของ TOYOTA จะมุ่งค้นหา ความจริงว่าสาเหตุของปัญหามาจากไหน ด้วยการตั้งคำถามว่า ทำไม ? 5 ครั้ง ดังตัวอย่างต่อไปนี้ : |
![]() |
จากการตั้งคำถามดังกล่าว ทำให้ผู้บริหารรู้สาเหตุรากเหง้าของปัญหาที่อยู่ในระดับที่ลึกที่สุด และเป็นระดับที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานั้นอีกในอนาคตด้วยการกำหนดมาตรฐานในการทำงานใหม่ |
![]() |
วิธีการสร้าง องค์กรเรียนรู้ข้อที่ 3 : สร้าง Hansei ให้เกิดขึ้นในองค์กรให้ได้ เป็นการยากที่จะอธิบายคำว่า Hansei เป็นตัวอักษร เพราะมันมาจากคำ 3 คำประกอบกันคือ |
1-ความรู้สึกเสียใจจากผู้กระทำผิดเอง |
2-ความอยากปรับปรุงทัศนคติของตนเองด้วยตนเอง |
3-ความมุ่งมั่นที่จะไม่กลับมาทำผิดซ้ำสองอีกโดยผู้กระทำผิดเอง |
โปรดสังเกตว่าทุกคำล้วนมีคำว่า ด้วยตนเอง ทั้งสิ้น ! |
![]() |
George Yamashina กล่าวว่า TOYOTA เคยหลีกเลี่ยงการปลูกฝัง Hansei ให้ชาวอเมริกันเมื่อตั้งฐานการผลิตที่อเมริกาใหม่ๆ แต่ปัญหาความคิดที่แฝงในวัฒนธรรมของชาวอเมริกันที่เป็นอุปสรรคต่อ TOYOTA WAY ก็เกิดขึ้นบ่อยมากจนในที่สุด TOYOTA ต้องรณรงค์ให้มีคำว่า Hansei ในองค์กรให้ได้ ! |
ในญี่ปุ่น พ่อแม่อาจพูดกับเด็กที่ทำตัวไม่เหมาะสมว่า จงปฏิบัติด้วยหลัก Hansei นั่นหมายความว่า เด็กคนนั้นต้อง เสียใจในความผิดด้วยตนเอง อยากปรับปรุง และตั้งใจจะไม่ทำผิดซ้ำอีก ! หากชาวญี่ปุ่นเมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหัวหน้า เขาจะพูดว่า ขออภัยครับ ผมผิดเอง ผมจะปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ ! ในขณะที่ชาวอเมริกันเมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหัวหน้ากลับคิดในใจว่า ผมทำดีที่สุดแล้ว ผมควรได้รับสิ่งตอบแทนมากกว่าคำวิพากษ์วิจารณ์ ! |
![]() |
Andy Lund ผู้จัดการด้านแผนงานชาวอเมริกันคนหนึ่งที่เติบโตในญี่ปุ่นหลายปีจนเข้าใจวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่นนี้ดีกล่าวว่า : |
เมื่อสิบปีก่อนเมื่อบรรดาผู้จัดการชาวอเมริกันเสนอแผนงานให้เพื่อนร่วมงานชาวญี่ปุ่นพิจารณา พวกเขามักจะถูกชาวญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์จนรู้สึกเหมือนถูก จับผิด ความจริงก็คือพวกญี่ปุ่นเขาไม่ได้จับผิด แต่พวกเขาต้องการความสมบูรณ์ของแผนที่สูงขึ้นต่างหาก พวกเขาไม่สนใจด้วยซ้ำว่าแผนนี้ใครเป็นต้นคิด ใครเป็นผู้นำเสนอ และเขาไม่ได้ต้องการทำให้ใครอับอาย ตรงกันข้าม เขาให้ประเด็น ประสิทธิภาพขององค์กร อยู่เหนือ -ความไม่กล้าแสดงความคิดเห็นบนหลักของการมีส่วนร่วมมากกว่า! |
![]() |
หากเปรียบ Kaizen ว่าเป็น ผลลัพธ์ที่ TOYOTA คาดหวังคือในเรื่องการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง |
Hansei ก็คือ ความเต็มใจ ความเข้าใจ ความตระหนัก ความอยากมีส่วนร่วมพัฒนา ในใจของพนักงาน ที่ซ่อนอยู่เหมือน น้ำแข็งใต้น้ำ ว่ามีหรือไม่ ? มากพอหรือไม่ ? หรือหากจากจะไม่มีแล้วกลับเป็น ต่อต้าน ละก็ ผลก็จะเป็นไปทางตรงกันข้ามคือ ตัวเร่งสู่ความล้มเหลวขององค์กร มากกว่า ความสำเร็จ |
ไม่มี Hansei , Kaizen(การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง) ไม่มีทางเกิด |
ไม่มี Kaizen TOYOTA WAY ไม่มีทางเกิด |
ไม่มี TOYOTA WAY ธุรกิจรถยนต์ในอเมริกาของ TOYOTA ไม่มีทางสำเร็จได้ ! |
|
อีกแล้วครับ ที่ TOYOTA ตอกย้ำถึงเรื่อง ความคิด เป็นตัวกำหนด พฤติกรรม ! |
|
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|