THE TOYOTA WAY |
แปลโดย :ดร.วิทยา สุหฤทดำรง |
ตอนที่12 : หลักการข้อที่ 3 : เพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรโดยการพัฒนาบุคลากรและพันธมิตร |
![]() |
ตัวอย่างในทางปฏิบัติจริงของการให้ความใส่ใจต่อพันธมิตรและผู้จัดส่งวัตถุดิบ: ญี่ปุ่นในปี 1977 : TOYOTA ได้ตั้งหน่วยงานทรงพลังหนึ่งที่ชื่อว่า Operations Management Consulting Division เรียกย่อๆว่า OMCD ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในระบบ TOYOTA WAY ระดับอาวุโส 6 คนและที่ปรึกษาอีก 50 คนที่ถูกคัดเลือกมาจากวิศวกรที่มีแวว รุ่ง ในระบบ TOYOTA WAY |
![]() |
หน้าที่ของ OMCD คือ ควบคุมและดูแลการจัดการภายในของ Suppliers ของ TOYOTA ที่มีจำนวนในขณะนั้น 50-60 ราย |
หลักการทำงานที่ผู้บริหารของ OMCD กำหนดไว้มีดังนี้ : |
1-OMCD จะกลั่นกรองปัญหาที่มีอยู่ตามลำดับความสำคัญเร่งด่วนที่เผชิญอยู่ของแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ |
2-OMCD จะเรียกประชุมใหญ่ Suppliers เพื่อวางโครงการในการแก้ปัญหาร่วมกัน |
3-OMCD จะส่งผู้เชี่ยวชาญในระบบ TOYOTA WAY เข้าวางระบบการผลิต และ ตรวจสอบการทำงานของ Suppliers เพื่อให้เป็นไปตามที่ได้กำหนดไว้แบบ ตัวต่อตัว บางโครงการ ผู้เชี่ยวชาญนั้นต้องฝังตัวในโรงงานที่มีปัญหาโดยเคยใช้เวลานานถึง 4 เดือนในการจัดการกับปัญหาหนึ่งๆจนลุล่วง ผู้เชี่ยวชาญของ TOYOTA จึงจะถอนตัวออกมาจากโรงงานนั้น |
4-หลังจากปัญหาลุล่วง ผู้เชี่ยวชาญยังคงต้องเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของ Suppliers ต่อทุกๆสัปดาห์เพื่อให้คำแนะนำ พร้อมกับเก็บข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาในรอบต่อๆไป |
Kiyoshi Imaizumi ผู้บริหารของบริษัท Araco Corporation หนึ่งใน Suppliers ในญี่ปุ่นที่ได้รับความไว้วางใจให้ไปร่วมทุนกับชาวอเมริกันในการก่อตั้งบริษัทTrim Master Inc. เพื่อผลิตชิ้นส่วนให้ TOYOTA ในรัฐ Kentucky ได้กล่าวว่า |
กลุ่มที่ทำงานกับ OMCD ในญี่ปุ่นนั่นทำงานอย่าง เอาจริง-เอาจังมาก Suppliers ทุกรายถูกกำหนดให้ต้องเข้าเป็นสมาชิกเพื่อ ปรับและพัฒนา สายการผลิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 2 เรื่องคือ คุณภาพ และ ต้นทุน - การมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่จาก OMCD มีสูงมากขนาดที่เคยสั่งให้ลดคนงานออกไป 10 คน ในสายการผลิตหนึ่ง | ![]() |
![]() |
พร้อมกับการเปลี่ยนผังของขั้นตอนการทำงานใหม่
โดยที่ยังคงได้บรรลุเป้าหมายทั้ง 2 เหมือนเดิม ! ด้วยความจริงจังเช่นนี้ บางครั้งมีคนเครียดมากจนลาออกไป
|
แต่ทุกคนที่สามารถผ่านแรงกดดันจุดนี้ไปได้ กล่าวตรงกันว่ามีความเชื่อมั่นในตนเองเป็นอันมาก และเขาจะไม่รอมชอมอะไรๆกับใครก็ตามที่จะลดทอนเป้าหมายทั้งสองนั้น ! และหากถูกถามว่า หากย้อนเวลาได้ จะเลือกทำแบบไหน ทุกคนบอกว่า จะทำอย่างที่ถูก TOYOTA เคี่ยวเข็ญนี้แหละ เพราะทำให้เขาได้ทีมงานดีเด่นที่ไม่เคยทำได้เองเลย ! |
![]() |
ในอเมริกา หน่วยงานที่ทำหน้าที่เดียวกันกับ OMCD คือ Toyota Supplier Support Center เรียกชื่อย่อว่า TSSC ซึ่งบริหารโดย Hajime Ohba อดีตสมาชิกของ OMCD |
TSSC มีผลงานที่น่าประทับใจมาก ตั้งแต่ปี
1997 TSSC ได้ดำเนินโครงการลุล่วงไปได้ถึง 31 โครงการ สรุปผลได้ดังนี้ : |
1-โดยเฉลี่ยแล้วโครงการต่างๆสามารถลด Inventory ได้ถึง 75% |
2-เพิ่มผลิตภาพได้ถึง 124% |
3-การใช้พื้นที่ลดลง |
4-คุณภาพสูงขึ้น |
5-การจัดส่งแบบเร่งด่วน หรือแบบไม่ได้คาดหมายที่ทำให้ต้นทุนสูงลดลง |
![]() |
ข้อสังเกตของ Hajime Ohba ต่อการทำงานในอเมริกาที่น่าสนใจคือ : |
1-โครงการเพื่อแก้ปัญหาหนึ่งๆในญี่ปุ่นที่เคยใช้เวลา 2 เดือน ที่อเมริกาต้องใช้ถึง 4 เดือนหรือมากกว่านั้น |
2-หากไม่ติดตามเยี่ยมชมอย่างใกล้ชิด ผลการดำเนินงานของ Suppliers อเมริกันที่เคยวางไว้ก็จะตกลง |
3-วิธีคิดของผู้บริหารระดับสูงชาวอเมริกันมีผลอย่างมากต่อประสิทธิผลของโครงการ |
4-ในขณะที่ในประเทศญี่ปุ่นมีการวางเกณฑ์เพื่อการภาคทัณฑ์ Suppliers ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการของ TOYOTA WAY ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนดไว้ ที่อเมริกากลับละเลยในการวางมาตรการและตรวจสอบการปฏิบัติตาม |
(นี่เป็นผลของความแตกต่างใน ความมีวินัย
ใช่ไหม ?) |
![]() |
Don Jackson ซึ่งเป็น VP. ฝ่ายผลิตของโรงงาน TOYOTA ในเมือง Georgetown , Kentucky ได้จัดตั้ง คณะกรรมการเพื่อปรับปรุงผู้จัดส่งวัตถุดิบ : Supplier Improvement Committee ชื่อย่อว่า SIC ได้กล่าวไว้เมื่อ 1998 ว่า :มันอาจจะฟังดูตลก แต่ชื่อของมันบังเอิญทำให้เราคิดถึงคำว่า ป่วย : SICK อย่างที่คนญี่ปุ่นชอบแซวผมว่า Sick Supplier Club ความจริงแล้วมันก็เป็นทำนองนั้น คือเราจะเข้าไปวิเคราะห์เลยว่าปัญหาป่วยด้าน คุณภาพและต้นทุน - ของ Supplier รายนั้นๆแท้จริงแล้วมาจากอะไร หากมาจากการจัดการที่อ่อนแอ เช่นไม่มีการอบรมบุคลากร เงินเดือนของคนงานต่ำเกินไป ระบบการผลิตไม่มีประสิทธิภาพ ผมจะเสนอตัวให้เป็นกรรมการร่วมกับผู้บริหารของ Supplier นั้นในการแก้ปัญหาภายในของเขา |
จากนั้นผมจะให้ ฝ่ายบุคคลของ TOYOTA ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยฝ่ายบุคคลของ Supplier ให้ฝ่ายคุณภาพของ TOYOTA เข้าไปช่วยพัฒนาระบบคุณภาพของ Supplier ในขณะที่ฝ่ายผลิตของ TOYOTA ก็จะเข้าไปช่วยพัฒนาระบบผลิตของ Supplier จนกว่าทุกปัญหาได้รับการแก้ไข จึงจะเอาชื่อออกจาก SIC ! |
Dr. Liker ระบุว่า ในขณะที่บริษัทรถอเมริกัน The Big 3 ใช้วิธีขู่เข็ญ Suppliers ที่มีปัญหาว่า จงแก้ปัญหาของคุณเสีย มิฉะนั้น เราจะไม่ยุ่งกับคุณอีก ! แต่ TOYOTA พยายามเยียวยา ให้หายป่วย ตามแนวทางที่เน้นถึงการพิจารณาองค์รวมทุกด้าน และ รบจนกว่าจะชนะมัน - อย่างครบวงจร | ![]() |
อืมม . ประสิทธิภาพภายในของ Suppliers ก็มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของเราด้วย . นายแน่มาก ซามูไร -TOYOTA ! |
|
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|