THE TOYOTA WAY
แปลโดย :ดร.วิทยา สุหฤทดำรง
 
ตอนที่9 : หลักการข้อที่ 3 : เพิ่มคุณค่าให้กับองค์กรโดยการพัฒนาบุคลากรและพันธมิตร
   
การพัฒนาทีมงานที่ TOYOTA : ไม่ได้ “สำเร็จรูป”ในหนึ่งนาที : เมื่อ The One Minute Manager ได้รับการยอมรับจนกลายเป็นหนังสือ Best Seller เล่มหนึ่งในอเมริกานั้น Dr. Liker กลับพบความแตกต่างของ “ลักษณะผู้นำ” ที่เขาพบที่ TOYOTA โดยสิ้นเชิง
ในขณะที่ The One Minute Manager เน้นแต่ความเป็นผู้นำของแต่ละบุคคล ที่ TOYOTA กลับเน้นการทำงานเป็นกลุ่มเพื่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างเหมาะสมในการทำงานของทุกๆวัน มีการนำผลที่ทดลองของวันก่อนมาประเมินร่วมกัน เพื่อหาวิธีที่ดีกว่าเดิมทุกๆวัน …. Dr.Liker กล่าวว่า ในตอนแรกเริ่มเขาไม่สามารถเรียกรูปแบบของ TOYOTA ว่าเป็นการประชุมแบบไหน แต่เขาเรียกมันว่า “อะไรสักอย่าง ….ที่มากกว่าการประชุม”
 ในขณะที่ “การประชุม”ทั่วๆไปที่มักจะมุ่งกำหนดแนวทาง และผู้รับผิดชอบในแต่ละงาน (ซึ่งฟังดูแล้วก็น่าจะถูกต้องอยู่แล้วสำหรับตำราบริหารแบบตะวันตก) ….
ที่ TOYOTA จะใส่ “การยกระดับศักยภาพของ-บุคคล และ –วิธีสื่อสาร” ที่เป็นรายละเอียดที่ชาวตะวันตกมองว่าเป็น “สิทธิส่วนบุคคล” เข้าไปใน “การประชุม” ด้วยเสมอ !
 
“ต้องทำอะไร” ยังไม่ดีพอ เพราะ TOYOTA จะบอกสมาชิกกลุ่มเพิ่มอีกว่า “คุณต้องพูดอย่างไรจึงจะเอื้อบรรยากาศของทีม ….คุณต้องหลีกเลี่ยงใช้คำพูดที่ฟังดูเป็นคำสั่งที่อาจทำให้คู่สนทนาถูกลดทอนความเป็นมนุษย์ลง คุณต้องหลีกเลี่ยงการพูดที่จะทำลายบรรยากาศทีมต่างๆ (ซึ่งทำให้ความร่วมมือเฉาไปอย่างน่าเสียดาย จนนำไปสู่ผลงานที่เสื่อมลงจากความไม่อยากประสานงานกัน !
   
 
อย่าแปลกใจที่เรามักจะเห็น –ผู้แพ้ในรายการ TV-Champion พูดว่าผมยังต้องแก้ไขเรื่องนั้นเรื่องนี้อีกมาก พูดไป-น้ำตาไหลไป ทั้งๆที่เป็นผู้ชาย
อย่าแปลกใจที่เรามักจะเห็น –ผู้ชนะในรายการ TV-Champion พูดว่าผมก็คิดว่าต้องปรับปรุงฝีมืออีกมาก วันนี้ได้เรียนรู้สิ่งดีๆจากคู่แข่งขัน-พูดไปน้ำตาไหลไปอีกด้วย ทั้งๆที่เป็นผู้ชายเหมือนกัน
มารยาท (Manner) ที่ TOYOTA จะใส่เข้าไปในการประชุมกลุ่มคือ “ความถ่อมตน” “การให้เกียรติผู้อื่น” “การเป็นผู้ฟังที่ดี” “การยกผลประโยชน์ของงานให้อยู่เหนือ-อัตตา”
สิ่งเหล่านี้จะไม่ค่อยปรากฏในการประชุมของแบบตะวันตก !
นี่คือความแตกต่างของ 2 วัฒนธรรมอย่างสิ้นเชิงที่ส่งผลต่อ “ผลงาน” ใช่หรือไม่ !
สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากครูตั้งแต่สมัยเด็กอนุบาลกลับเป็นสิ่งที่ TOYOTA ใส่เข้าไปในงานและปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม !
 
“อย่าทะเลาะกัน” “สามัคคีกัน” “เคารพระเบียบและกติกาของโรงเรียน” “การเสียสละเพื่อส่วนรวม” “การช่วยรักษาความสะอาด และ ความเป็นระเบียบของโรงเรียน” “การเรียนรู้วิธีใหม่ทุกวัน” เป็นสิ่งที่ TOYOTA ขอให้พนักงานทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าพนักงานจะแก่แค่ไหนก็ตาม !!!!
 
   
ป้าย Banner ของคุณค่าต่างๆเหล่านี้จะพบเห็นในโรงงาน TOYOTA อย่างดาษดื่น !
"ตั้งใจทำ นำผลดีมาให้เรา"  
 
ในขณะที่บริษัททั่วๆไปเน้น “วุฒิภาวะ” ของแต่ละ “บุคคล”
 
ที่ TOYOTA เน้น “วุฒิภาวะ” ของ “กลุ่ม”
 
 
 
พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management