1-ในขณะที่ผู้บริหารของ GM ใช้เวลา 52%
ให้กับ ขั้นตอนต่างๆของระดับปฏิบัติการ ผู้บริหารของ NUMMI กลับให้เวลากับงานเดียวกันถึง
90% |
2-ผู้บริหารของ GM ใช้เวลาเพียง 1.5%
ในการจัดคนงานทดแทนคนที่ลาหยุด แต่ที่ NUMMI ใช้เวลาถึง
21% |
3-ในขณะที่ GM ใช้เวลา 3%
ในการดูแลเพื่อสร้างความมั่นใจว่าการไหลของชิ้นส่วนราบรื่นดีนั้น ที่ NUMMI
กลับใช้เวลาถึง 10% |
4-ในขณะที่ GM ไม่ให้ความสำคัญ
ในการดูแลการติดต่อสื่อสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานนั้น ที่ NUMMI กลับใช้เวลาถึง
7% |
5-ในขณะที่ GM ไม่ให้ความสำคัญ
ในการสังเกตการณ์ทำงาน ที่เป็นทีม เลยนั้น ที่ NUMMI กลับใช้เวลาถึง
5% ในการตรวจสอบและพูดย้ำถึง TEAMWORK อยู่สม่ำเสมอ |
หากใครมีโอกาสพูดกับพนักงานที่ TOYOTA เกี่ยวกับการผลิตแบบ
TOYOTA แทบจะทุกครั้งที่เขาจะได้ฟัง การร่ายยาว เกี่ยวกับผลดีที่พิสูจน์มาแล้วจากการทำงานแบบ
TEAMWORK |
TOYOTA สามารถสร้างความสมดุลอย่างยอดเยี่ยม ระหว่าง
บุคคล และ คณะบุคคล |
บุคคล ไม่สามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้
หาก คณะบุคคล ไม่ให้การสนับสนุน
หรือไม่สร้างแรงผลักดัน-กดดัน กันเองให้รักษาวินัยในคณะ!
พนักงานที่ ยอดเยี่ยม จะถูกพิจารณาจาก ความสามารถในงานเทคนิค และ ความสามารถในการสร้าง-คณะทำงาน
|
เมื่อ TOYOTA เลือกใครสักคนจากผู้สมัครนับร้อย
.TOYOTA จะคำนึงถึงความสามารถเฉพาะตัวในการมีคุณสมบัติที่ดีของการทำงานเป็นทีม
พร้อมๆกันกับศักยภาพของ การสร้าง TEAMWORK |
ระบบผลิตแบบ TOYOTA ที่พูดถึงมาตั้งแต่ต้นนั้น
.หมายรวมถึง ปรัชญาของการเคารพความเป็นมนุษย์
Respect for Humanity System เอาไว้ด้วยว่า :อย่ารับคนที่อาจไม่เข้าใจ
การทำงานเป็นทีม อย่างแท้จริง
. เพราะสิ่งที่ TOYOTA จำเป็นต้อง ปลูกฝัง
ให้จะกลายเป็นการ ยัดเยียด ให้หลังจากรับเข้ามาแล้วซึ่งจะเป็น ความทรมาน
ของ พนักงาน และ บริษัท |
TOYOTA จะมองหาคนที่ มีธรรมชาติในตัวตนที่สอดคล้องกับหลักการ TEAMWORK
ใน TOTOTA WAY |
หลังจากที่รับเข้ามาทำงานแล้ว สิ่งที่ TOYOTA จะสร้างก่อนที่จะ สร้างรถยนต์
ก็คือ สร้างและปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กร ให้แก่พนักงานใหม่นั้น |
ที่เมือง Hebron ในรัฐ Kentucky โรงงานผลิตชิ้นส่วน TOYOTA ที่เพิ่งตั้งมาใหม่นั้นยอมลงทุนใช้เวลาถึง
3 ปี เพียงเพื่อให้พนักงานทุกระดับได้ทำงาน ร่วมกันแบบ TOYOTA ในญี่ปุ่น
ที่พวกเขาไม่คุ้นเคย |
เมื่อมีผู้ตั้งคำถามว่า : ทำไมไม่ใช้เวลามากขนาดนั้นในเรื่องการเร่งการผลิตแทน
คุณต้องทำกำไรไม่ใช่หรือ ? |
|
|
 |
1-ขั้นตอนที่หนึ่ง การประกาศรับสมัครตามหนังสือพิมพ์
ขั้นตอนนี้จะเริ่มด้วยการจัดนัดพบแรงงานเพื่อให้ผู้สมัครได้รู้จักปรัชญาแนวคิด
TOYOTA WAY ประวัติของ TOYOTA วัฒนธรรมองค์กร ฯ ใครที่คิดว่า รับได้กับปรัชญานี้
จึงส่งใบสมัคร ขั้นตอนนี้จบลงที่การคัดเลือกใบสมัครที่เหมาะสม |
 |
2-ขั้นตอนที่สอง ขั้นตอนการสอบข้อเขียน
ซึ่งเป็นการวัดผลความสามารถทางวิชาชีพ ไปพร้อมๆกับ สิ่งที่ได้รับรู้เกี่ยวกับ
TOYOTA ในขั้นตอนแรก |
 |
3-ขั้นตอนที่สาม เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด
นั่นคือการสัมภาษณ์เพื่อหาคุณสมบัติที่แท้จริงของผู้สมัครว่าจะไปกันได้กับ
ปรัชญาของ TOYOTA WAY ได้หรือไม่ !! |
 |
ใครผ่าน 3 ขั้นตอนนี้ได้ TOYOTA จะยังไม่บรรจุเป็นพนักงานประจำ แต่จะให้เป็นพนักรายชั่วโมงเพื่อให้ทำงานจริงในหลายๆหน้าที่
หมุนเวียนไปจนครบทั้งขบวนการของการผลิตอีกถึง 1-2 ปี
จึงจะสรุปว่า - ใครจะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานประจำ !
จากการรับสมัครครั้งหนึ่งที่มีผู้สมัครถึง 13,500 คน ที่รับเข้าในตำแหน่งงานแค่
275 ตำแหน่ง !
|
เห็นชัดหรือยังว่า TOYOTA จริงจังกับเรื่อง วัฒนธรรมองค์กร
แค่ไหน ? |