โตโยต้ายอมรับเร่งผลิตเยอะกระทบคุณภาพ |
โพสต์ทูเดย์ ประธานบริษัทโตโยต้า ยอมรับการเร่งเปิดตลาดไปทั่วโลกส่งผลเสียให้เกิดปัญหาด้านคุณภาพ
|
![]() |
คัตสึอากิ วาตานาเบะ ประธาน บริษัทโตโยต้า
มอเตอร์ คอร์ป เปิดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ยอมรับว่า "การเร่งขยายตลาดทั่วโลกไปอย่างรวดเร็วของโตโยต้านั้น
เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาต่างๆ ที่ผุดขึ้นและส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของโตโยต้าในช่วง
2-3 ปีที่ผ่านมา" |
คัตสึอากิ วาตานาเบะ |
เอพี รายงานอ้างถ้อยแถลงของวาตานาเบะ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวแห่งชาติในกรุงโตเกียว ว่าเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังปัญหาต่างๆ ของโตโยต้าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ตั้งแต่ด้านการออกแบบ การผลิต การพัฒนา การบำรุงรักษา และซัพพลายเออร์ มีหลากหลายต่างกันไป |
อย่างไรก็ตาม ประธานของโตโยต้า ย้ำว่า อย่างน้อยที่สุด
ปัญหาบางอย่าง เช่น การขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญและแรงกดดันด้านเวลาก็ได้รับการแก้ไขแล้วในระหว่างที่บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วช่วง
2-3 ปีมานี้ |
![]() |
![]() |
ความจริงที่ว่าโตโยต้ากำลังขยายตัวทั่วโลกไปอย่างรวดเร็วนั้นก็ไม่ควรถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างได้ วาตานาเบะ กล่าว |
ประธานโตโยต้า ย้ำด้วยว่า โตโยต้าได้พัฒนาระบบการควบคุมคุณภาพต่างๆ และกำลังพุ่งเป้าไปที่การเพิ่มยอดขายทั้งในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และในแถบอเมริกาเหนือ แม้ว่าจะยังมีความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตตลาดสินเชื่อ และตลาดยานยนตร์ที่ซบเซาลงก็ตาม |
ทั้งนี้ ผู้นำบริษัทยานยนตร์อันดับ 1 ของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยอย่างจริงใจกับผู้สื่อข่าว โดยยอมรับถึงปัญหาความท้าทายต่างๆ ที่บริษัทกำลังเผอิญในการรุกเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ และการสร้างรถยนต์รุ่นใหม่ๆ | ![]() |
ขณะเดียวกัน การยอมรับของวาตานาเบะ ยังสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตการณ์ ที่เกิดขึ้นภายในโตโยต้า ซึ่งกำลังพยายาม กอบกู้ชื่อเสียงด้านคุณภาพของรถยนต์กลับคืนมา ขณะที่กำลังขยายตลาดไปทั่วโลกโดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่อย่าง จีน อินเดีย และรัสเซีย |
เมื่อปีที่แล้ว โตโยต้า สามารถโค่นแชมป์เก่า
เจนเนอรัล มอเตอร์ สคอร์ป (จีเอ็ม) ขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์มากที่สุดเป็นอันดับ
1 ของโลกได้ที่ 9.497 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 5.3 % จากเมื่อปี 2549 ทว่า
ยังคงรั้งอันดับ 2 ในการจำหน่ายรถยนต์ตามหลังจีเอ็ม โดยมียอดจำหน่ายที่ 9.366
ล้านคัน |
"คุณภาพต้องไปพร้อมกับปริมาณเสมอ" |
ฝ่ายมาตรฐานอาคาร |
![]() |