TQM-episode -32
 
Managers:
Managing System
 
การจัดการด้านบุคลากร (Managing People) ประกอบด้วย 6 ขั้นตอนดังนี้:
4.1-การสร้างความมั่นใจว่าพนักงานทุกคนเข้าใจและจะทำตามมาตรฐานงานคุณภาพ
4.2-การยกระดับความชำนาญด้านเทคนิคแก่พนักงาน
4.3-การกระจายอำนาจ
4.4-การกระตุ้นให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการทำงานคุณภาพแก่พนักงาน
4.5-การเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพด้วยการวางระบบรับคำแนะนำจากพนักงาน
4.6-การเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพด้วยการทำกิจกรรม QC Circle
 
4.4-การกระตุ้นให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการทำงานคุณภาพแก่พนักงาน

1.ทัศนคติของพนักงานต่องานที่เขาทำส่งผลอย่างมากต่อความสำเร็จขององค์กร ทัศนคติบวกย่อมจะส่งผลบวกต่อประสิทธิภาพของงานด้านคุณภาพสินค้าและบริการที่จะปรากฏต่อสายตาลูกค้า ในทางตรงกันข้าม ทัศนคติเชิงลบย่อมจะบั่นทอนประสิทธิภาพดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ในฐานะผู้บริหาร สมควรอย่างยิ่งที่คุณต้อง:

a.ตื่นตัวต่อสัญญาณเชิงลบของทัศนคติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมและความตรงต่อเวลา
b.จัดการทัศนคติเชิงลบนั้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
c.พยายามสร้างดุลยภาพของแรงงาน

 

ตื่นตัวต่อสัญญาณเชิงลบของทัศนคติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมและความตรงต่อเวลา

2.ในระหว่างสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อทัศนคติบวกจากพนักงาน คุณสามารถมองหาสัญญาณของทัศนคติเชิงลบจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน การแต่งกายตามระเบียบ ที่สำคัญที่สุดคือการขาดงานโดยมิได้ลาล่วงหน้า การมาสายบ่อยๆ  ความท้าทายที่คุณต้องเอาชนะคือ:
a.ผลกระทบกับงานที่เกิดขึ้นจากทัศนคติเชิงลบที่พบเห็น
b.การปรับทัศนคติเชิงลบของพนักงานนั้นๆ

3.เพื่อรักษาแผนการผลิต คุณต้องรู้อัตราการขาด สาย ลา ป่วย ของพนักงานล่วงหน้าเพื่อจะได้จัดกำลังทดแทนไว้รองรับสถานการณ์การขาดแรงงานนั้นๆ สิ่งที่คุณต้องทำคือ :
a.กำหนดให้มีการใช้ใบลาล่วงหน้า
b.ทำความเข้าใจกับพนักงานต่อผลกระทบจากการลาที่ไม่บอกกล่าวล่วงหน้า
c.อบรมให้พนักงานสามารถทำงานทดแทนกันได้เผื่อกรณีฉุกเฉิน

4.เมื่อมีพนักงานที่ไม่ตรงต่อเวลา คุณจะต้อง :
a.วิเคราะห์สาเหตุของการมาทำงานสายและกลับก่อนเวลาเลิกของพนักงานคนนั้นๆและจัดการด้วยวิธีการที่เหมาะสม
b.สร้างความเข้าใจถึงผลเสียของการไม่ตรงต่อเวลาทั้งต่อตัวเขาเองและงาน
c.ให้รางวัลพนักงานที่ทำตามระเบียบ

 

จัดการทัศนคติเชิงลบนั้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

5.วิธีจัดการที่ดีที่สุดคือการชี้ให้เห็นประโยชน์จากการมีทัศนคติเชิงบวกต่องานที่จะตอบแทนกลับมาแก่เขาดังนี้:
a.ความสุขใจจากการทำงานเป็นทีม
b.ความมั่นใจที่จะสร้างสรรค์วิธีทำงานที่จะทำให้งานไม่จำเจ
c.การมีแรงขับเคลื่อนพลังที่จะทำงานด้วยตนเอง การมีความรับผิดชอบที่จะช่วยให้เกิดผลงานที่ดี น่าภาคภูมิใจ

 
พยายามสร้างดุลยภาพของแรงงาน

6.สำหรับแผนระยะยาว การวางแผนแรงงานที่มีดุลยภาพจะส่งเสริมให้พนักงานมีทัศนคติเชิงบวก ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรในที่สุดด้วยวิธีการดังนี้:
a.การมีจำนวนพนักงานที่เหมาะสม
b.จำนวนพนักงานในแต่ละเพศที่เหมาะสม
c.จำนวนพนักงานที่เหมาะสมในแต่ละงาน

อายุงานของพนักงานในแต่ละระดับที่เหมาะสมต่อสายการบังคับบัญชาก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน การเขียนแผนภูมิต่างๆเพื่อช่วยให้ผู้บริหารมองเห็นภาพการกระจายมิติของบุคลากรดังกล่าวจะช่วยให้การวางแผนจัดการกำลังคนได้ดีขึ้น
 
 

ความรู้สึกนึกคิดของพนักงานที่มีต่องานเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะองค์กรอยู่ไม่ได้ถ้าขาดพนักงาน !

 
ไม่เกินเลยถ้าจะพูดว่า “พนักงานคือตัวแทนเถ้าแก่บริษัท !”
ผู้บริหารจึงมีหน้าที่ทำทุกวิถีทางให้พนักงานรักองค์กร มีทัศนคติที่เป็นบวกกับองค์กร !
การจัดการกับทัศนคติเชิงลบเป็นหน้าที่ของผู้บริหาร พอๆกันกับ การมองทะลุถึงปัจจัยเรื่องจำนวนคน เพศ อายุงาน และข้อมูลการขาด สาย ลา ป่วยที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจากทั้งระบบบุคลากรเพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กรในที่สุด !
 
 
พิชัย อรุณพัลลภ
Department of Quality Management
…where endless devotion is our commitment…