TQM-episode -32 |
![]() |
Managers: Managing System |
การจัดการด้านบุคลากร (Managing People) ประกอบด้วย 6 ขั้นตอนดังนี้: |
4.4-การกระตุ้นให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการทำงานคุณภาพแก่พนักงาน 4.5-การเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพด้วยการวางระบบรับคำแนะนำจากพนักงาน 4.6-การเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพด้วยการทำกิจกรรม QC Circle |
4.4-การกระตุ้นให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการทำงานคุณภาพแก่พนักงาน |
![]() |
1.ทัศนคติของพนักงานต่องานที่เขาทำส่งผลอย่างมากต่อความสำเร็จขององค์กร ทัศนคติบวกย่อมจะส่งผลบวกต่อประสิทธิภาพของงานด้านคุณภาพสินค้าและบริการที่จะปรากฏต่อสายตาลูกค้า ในทางตรงกันข้าม ทัศนคติเชิงลบย่อมจะบั่นทอนประสิทธิภาพดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ |
a.ตื่นตัวต่อสัญญาณเชิงลบของทัศนคติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมและความตรงต่อเวลา |
ตื่นตัวต่อสัญญาณเชิงลบของทัศนคติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมและความตรงต่อเวลา |
2.ในระหว่างสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อทัศนคติบวกจากพนักงาน คุณสามารถมองหาสัญญาณของทัศนคติเชิงลบจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน การแต่งกายตามระเบียบ ที่สำคัญที่สุดคือการขาดงานโดยมิได้ลาล่วงหน้า การมาสายบ่อยๆ ความท้าทายที่คุณต้องเอาชนะคือ: |
![]() |
3.เพื่อรักษาแผนการผลิต คุณต้องรู้อัตราการขาด สาย ลา ป่วย ของพนักงานล่วงหน้าเพื่อจะได้จัดกำลังทดแทนไว้รองรับสถานการณ์การขาดแรงงานนั้นๆ สิ่งที่คุณต้องทำคือ : |
![]() |
4.เมื่อมีพนักงานที่ไม่ตรงต่อเวลา คุณจะต้อง : |
จัดการทัศนคติเชิงลบนั้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน |
![]() |
5.วิธีจัดการที่ดีที่สุดคือการชี้ให้เห็นประโยชน์จากการมีทัศนคติเชิงบวกต่องานที่จะตอบแทนกลับมาแก่เขาดังนี้: |
พยายามสร้างดุลยภาพของแรงงาน |
![]() |
6.สำหรับแผนระยะยาว การวางแผนแรงงานที่มีดุลยภาพจะส่งเสริมให้พนักงานมีทัศนคติเชิงบวก ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรในที่สุดด้วยวิธีการดังนี้: |
อายุงานของพนักงานในแต่ละระดับที่เหมาะสมต่อสายการบังคับบัญชาก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน การเขียนแผนภูมิต่างๆเพื่อช่วยให้ผู้บริหารมองเห็นภาพการกระจายมิติของบุคลากรดังกล่าวจะช่วยให้การวางแผนจัดการกำลังคนได้ดีขึ้น |
ความรู้สึกนึกคิดของพนักงานที่มีต่องานเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะองค์กรอยู่ไม่ได้ถ้าขาดพนักงาน ! |
ไม่เกินเลยถ้าจะพูดว่า “พนักงานคือตัวแทนเถ้าแก่บริษัท !” |
ผู้บริหารจึงมีหน้าที่ทำทุกวิถีทางให้พนักงานรักองค์กร มีทัศนคติที่เป็นบวกกับองค์กร ! |
การจัดการกับทัศนคติเชิงลบเป็นหน้าที่ของผู้บริหาร พอๆกันกับ การมองทะลุถึงปัจจัยเรื่องจำนวนคน เพศ อายุงาน และข้อมูลการขาด สาย ลา ป่วยที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจากทั้งระบบบุคลากรเพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กรในที่สุด ! |
พิชัย อรุณพัลลภ |
Department of Quality Management |
…where endless devotion is our commitment… |