ถอดความสำเร็จเฟอร์กี |
(Post Today: 9-4-14) |
![]() |
คงไม่มีใครปฏิเสธว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คือหนึ่งในตำนานผู้จัดการทีมฟุตบอลประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกลูกหนัง โดยตลอดระยะการทำงานกว่า 26 ปี เจ้าตัวพาทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์มานับครั้งไม่ถ้วน และปัจจุบันหลังจากวางมือจากวงการเป็นผู้จัดการทีม เจ้าตัวก็ได้รับเชิญเข้ามาเป็นอาจารย์ประจำในด้านบริหารธุรกิจในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยวิชาที่เจ้าตัวได้รับการมอบหมายให้สอน คือ “วิชาบริหารธุรกิจความบันเทิง สื่อ และการกีฬา” |
จากความสำเร็จบนทางเดินของผู้จัดการทีมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่จนหาใครมาเทียบได้ยาก ทำให้นิตยสารบิสิเนส วีกส์ รวบรวม 4 เคล็ดลับเบื้องหลังความสำเร็จมาเป็นบทเรียนให้กับผู้ประกอบการธุรกิจได้ลองนำไปปรับใช้ในการบริหารธุรกิจของตัวเอง |
![]() |
1.ทำการบ้านให้หนัก เป็นสิ่งที่เฟอร์กูสันทำมาโดยตลอดในสมัยที่ยังเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลโดยเจ้าตัวจะทำการศึกษาจุดแข็งและจุดอ่อนของทีมตัวเองและคู่แข่งอย่างละเอียดถี่ถ้วนทุกครั้ง จนทำให้สามารถวางแผนและจัดผู้เล่นได้อย่างเหมาะสม |
2.อย่ามาสาย ในโลกความเป็นจริง หากคุณมีโอกาสที่จะชนะคู่ต่อสู้เพื่อขึ้นเป็นที่ 1 คุณก็ควรทำทันที ซึ่งนี่คือเหตุผลว่าทำไม เฟอร์กูสันจึงตื่นตัวและพร้อมจะเริ่มทำงานก่อนคนอื่นๆเสมอ |
นอกจากนี้ เฟอร์กียังเชื่อในหลักการทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยอีกด้วย เห็นได้จากการที่เจ้าตัวไม่ยอมปล่อยให้การฝึกซ้อมในแต่ละวันสูญเปล่าไปอย่างไร้ค่า ทำให้การฝึกซ้อมของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในสมัยที่เฟอร์กีคุมจึงเต็มเปี่ยมไปด้วยบรรยากาศแห่งความเอาจริงเอาจังซึ่งประโยคหนึ่งที่ผู้จัดการทีมชาวสกอตเน้นย้ำกับลูกทีมคือหากคุณทุ่มเทไปหนึ่งครั้ง คุณจะได้รับผลดีกลับมาถึง 2 เท่า |
![]() |
3.อย่าพูดพร่ำในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง เฟอร์กูสันเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลและเป็นที่เคารพนับถือในทีมมาก แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่จะทำได้ง่ายๆ เพราะเพียงแค่ชื่อ เฟอร์กูสัน อย่างเดียวคงทำไม่ได้แน่ ซึ่งเจ้าตัวเขียนไว้ในบทหนึ่งของหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองว่า แม้จะมีอำนาจอยู่ในมือ แต่การทำให้ลูกทีมเคารพและเชื่อฟังในสิ่งที่คุณสั่งไม่ใช่เรื่องง่าย |
เฟอร์กูสัน ระบุว่า สิ่งสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ลูกทีมจะชอบและประทับใจในตัวผู้จัดการทีมหรือไม่ เพราะที่สำคัญยิ่งกว่าคือคุณทำงานของตัวเองได้ดีแค่ไหน ซึ่งหากทำงานของตัวเองออกมาดี ลูกทีมก็จะเชื่อและให้ความเคารพเอง ไม่ใช่การเอาแต่นั่งเฝ้าถามและพูดเพื่อขอร้องให้คนอื่นทำตามที่คุณสั่ง |
4.เก็บน้ำตาไว้ซะ เฟอร์กูสัน ไม่ใช่คนที่จะปล่อยให้งานที่ไร้ประสิทธิภาพ หรือการเล่นห่วยๆ ต่ำกว่ามาตรฐานของลูกทีมผ่านไปเฉย ๆ จึงไม่แปลก ที่เจ้าตัวมักจะแสดงพฤติกรรมแหกปาก ตะโกนใส่หน้านักเตะที่เล่นได้ไม่เป็นไปตามแผนในช่วงพักครึ่งเสมอ จนได้รับฉายาว่า “ไดร์เป่าผม” ที่ต้องทำแบบนี้เพราะเฟอร์กีมองว่าเมื่อคุณพ่ายแพ้ คุณต้องได้รับผลของมัน ขณะเดียวกันเมื่อเจ้าตัวได้ทุ่มเทสมาธิให้กับทีมและจุดแข็งของตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว ในฟากของลูกทีมก็ต้องปรับปรุงตัวเมื่อเกิดความผิดพลาดเช่นเดียวกัน... |
![]() |
พิชัย อรุณพัลลภ |
Department of Quality Management |
…where endless devotion is our commitment… |