TQM-episode -22 |
![]() |
![]() |
Managers: |
3.7-การจัดการกับความบกพร่อง |
1-ถึงแม้เราจะบริหารงานดีแค่ไหน ความผิดปกติก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เราอาจพบว่าสินค้าที่ผลิตมีข้อบกพร่องในขบวนการผลิตหลายระดับดังนี้ : |
![]() |
a.ความบกพร่องที่เกิดกับสินค้าที่ผลิตจนทำให้ใช้งานไม่ได้ |
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “ทัศนคติ” ของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อ “ความบกพร่องที่เกิดขึ้น” นั้นคือจะต้องมีการ “จัดการแก้ไข” เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม! |
2-ในฐานะผู้จัดการ เรามี 4 แนวทางที่จะต้องตอบสนองต่อข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นดังนี้: |
a.ตอบสนองอย่างทันทีที่ได้รับรายงานว่าเกิดข้อบกพร่องขึ้น |
![]() |
ตอบสนองอย่างทันทีที่ได้รับรายงานว่าเกิดข้อบกพร่องขึ้น |
3-พนักงานของเราต้องทราบดีว่าเมื่อเกิดข้อบกพร่องขึ้น เขาจะต้องแจ้งใครบ้าง จากนั้นเราในฐานะผู้จัดการต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ให้ครบถ้วน: |
![]() |
a.ทำความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถ่องแท้ |
f.หาข้อมูลที่อาจเกี่ยวข้องให้มากที่สุด
|
![]() |
![]() |
ii.- ชื่อชิ้นงานและชื่อรุ่นที่ผลิตของชิ้นงานที่มีข้อบกพร่อง วันที่ผลิตที่เกิดข้อบกพร่อง และขบวนการผลิตที่ |
จัดการแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดกับตัวสินค้าที่ผลิต |
4-วิธีจัดการกับชิ้นงานที่บกพร่องมีหลายวิธี ขึ้นกับสถานการณ์และลักษณะของชิ้นงาน: |
a.แต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการจัดการกับชิ้นงานที่บกพร่องเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีความหย่อนยานในการแก้ไข
|
![]() |
![]() |
d.การยอมให้มีการส่งชิ้นงานออกสู่ตลาดได้จะต้องมั่นใจว่าชิ้นงานได้คุณภาพที่ตลาดยอมรับเท่านั้น(ต้นทุนของเราอาจสูงเกินมาตรฐานเป็นเรื่องภายในองค์กรที่ต้องปรับปรุงกันเองต่อไป) |
f.หากสินค้าที่มีข้อบกพร่องส่งถึงมือลูกค้าแล้ว ให้ประเมินความรุนแรงและความเร่งด่วนของปัญหา ปรึกษาลูกค้าและใช้มาตรการเชิงรุกในการจัดการปัญหา (การเรียกรถ Toyota ที่ขายไปแล้วเพื่อรับการปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องถึงแม้จะมีปริมาณถึงกี่ล้านคัน จะมีค่าใช้จ่ายกี่ล้านเหรียญก็ตาม-พิชัย) |
รวบรวมข้อมูลที่เป็นสาเหตุของปัญหา |
5-การตรวจสอบหาสาเหตุของข้อบกพร่องต้องทำอย่างจริงจัง วิธีที่เป็นระบบนั้นจะต้องมาจากการตั้งคำถามว่า-ปัญหาเกิดจาก 4M อะไรบ้างนั่นคือ : Man, Machine, Method, Materials : |
a.ผู้ปฏิบัติงานทำตามคู่มือหรือไม่? |
![]() |
ตรวจสอบอย่างรอบคอบว่าขบวนการค้นหาสาเหตุนั้นเหมาะสมและเชื่อถือได้ |
6-การตรวจสอบขบวนการค้นหาสาเหตุว่าเหมาะสมและเชื่อถือได้หรือไม่ต้องคำนึงสิ่งต่อไปนี้ : |
![]() |
a.ตรวจสอบความแม่นยำของรายงานด้วยการไปดูหน้างานจริงเพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบชิ้นงานที่กำลังผลิตอยู่ |
d.จากข้อ c. เมื่อทราบสาเหตุของปัญหาแล้ว ให้วางแผน วางมาตรการที่จะแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก |
![]() |
g.ตรวจสอบขบวนการอื่นๆที่อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดข้อบกพร่องที่มาจากสาเหตุเดียวกันกับที่ค้นพบ จากนั้นปรับเปลี่ยนทั้งขบวนการใหม่พร้อมกับอบรมพนักงานให้ทำงานตามวิธีการใหม่ที่ปรับปรุงแล้ว |
![]() |
“การค้นหาต้นตอของข้อบกพร่อง” และ “การปรับปรุงขบวนการ-บุคลากร-วัตถุดิบที่มีคุณภาพกว่าเดิม” ต้องอยู่ใน DNA ของผู้จัดการทุกระดับ จะต้องไม่มีการปล่อยไหลตามน้ำ! |
|
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |