TQM-episode -13 |
![]() |
|
![]() |
Chief Executive Officer Managing Policy |
หลังจากผ่านไป 7 งานแรกไปแล้ว CEO ก็ต้องทำงานที่ 8 จากทั้งหมด 11 งานในการผลักดันนโยบายซึ่งประกอบด้วย : |
2.9 -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต |
![]() |
2.10-การประสานงานกับหน่วยงานมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่ทำวิจัย |
2.11-การสร้างความเข้มแข็งด้านการแข่งขันในระดับสากล |
2.9 -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต |
การจัดการคุณภาพไม่ใช่เรื่องของฝ่ายที่ทำงานเกี่ยวกับการผลิตเท่านั้น หาก CEO ต้องการ คุณภาพทั้งองค์กรที่แท้จริง CEO จะต้องนำแนวคิดเรื่อง คุณภาพ บรรจุเข้าไปในสายงานอื่นๆด้วยเช่นฝ่ายขาย หรือ ฝ่ายวิจัยและการพัฒนา เป็นต้น CEO จะต้องสร้างระบบที่จะใช้ในการวัดเพื่อใช้ประเมินการพัฒนาด้านคุณภาพ รวมทั้งจัดให้มีการวางแผนงาน-Action Plan ของฝ่ายดังกล่าวที่มุ่งหวังผลด้านคุณภาพด้วย ขั้นตอนของการสร้างระบบดังกล่าวมีดังนี้ : |
a.-สร้างความเข้าใจด้านคุณภาพแก่เจ้าหน้าที่ในฝ่ายดังกล่าว สร้างเป้าหมายเชิงตัวเลขเพื่อใช้วัดคุณภาพของงานในฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน (5-ส.เป็นต้น) หรือเวลาที่ใช้ในการปิดงานหนึ่ง | ![]() |
b.-ด้วยความที่งานในสายงานเหล่านี้มักจะทำด้วยแต่ละบุคคลมากกว่าสายการผลิตที่เน้นการทำงานเป็นทีม การสร้างระบบในข้อ a. อาจจะเป็นเรื่องของการสร้างระบบสื่อสารที่ดีกว่าเดิมเพื่อผลประโยชน์ขององค์กร |
c.-เนื่องจากงานของฝ่ายวิจัยและพัฒนามักจะเป็นเรื่องใหม่ๆที่ยังไม่เคยมีมาก่อน การสร้างระบบในข้อ a. อาจจะใช้เทคนิคของ QFD (Quality Function Deployment: การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและนำข้อสรุปไปใส่ในผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความพึงพอใจที่สูงสุดแก่ลูกค้า) |
คุณภาพทั่วทั้งองค์กร เป็นเรื่อง ฝ่ายผลิต โดยตรงและของ ทุกฝ่าย |
เพราะ จิตวิญญาณเรื่องคุณภาพ ต้องมาจากการมี ศรัทธา ของทุกคนที่มีความเชื่ออย่างสนิทใจว่า : |
1-นอกจาก ลูกค้าภายนอก แล้ว เรายังมี ลูกค้าภายใน ที่เราต้อง Care ! |
2-แม้ไม่มีใครเห็น แต่ตัวเราเห็นและรู้ดีแก่ใจ ว่าเราทำ-ดีที่สุดแล้วหรือยัง ? ในการทำหน้าที่ และ ไม่มีใครมีสิทธิ์ที่จะแอบเลือกทำสิ่งที่ดีน้อยกว่า ทั้งๆที่เราทำดีกว่าได้ ไม่ว่าจะมีลูกค้าคอย Complain หรือไม่ก็ตาม ! |
|
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|