TQM-episode -13

 

Chief Executive Officer

Managing Policy
หลังจากผ่านไป 7 งานแรกไปแล้ว  CEO ก็ต้องทำงานที่ 8 จากทั้งหมด 11 งานในการผลักดันนโยบายซึ่งประกอบด้วย :
2.1  -การประชาสัมพันธ์นโยบายให้เป็นที่ทราบทั่วกันทั้งบริษัท
2.2  -การวางโครงสร้างองค์กรที่ชัดเจน
2.3  -การวางระบบที่จะรับมือกับสถานการณ์วิกฤติ
2.4 -การสร้างความพอใจแก่ลูกค้า 
2.5 -การพัฒนาบุคลากร 
2.6  -การทำการควบคุมคุณภาพ 
2.7 -การวิเคราะห์ตรวจสอบว่าระบบทำงานของทุกฝ่ายอยู่ในกรอบที่รองรับงานคุณภาพ 
2.8 -การสร้างคู่มือเพื่อการควบคุม การตรวจสอบ กฏเกณฑ์ในการทำงาน มาตรฐานของสินค้าและการทำงาน 
2.9 -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต
2.10-การประสานงานกับหน่วยงานมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่ทำวิจัย
2.11-การสร้างความเข้มแข็งด้านการแข่งขันในระดับสากล
 
2.9 -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต

การจัดการคุณภาพไม่ใช่เรื่องของฝ่ายที่ทำงานเกี่ยวกับการผลิตเท่านั้น หาก CEO ต้องการ “คุณภาพทั้งองค์กรที่แท้จริง” CEO จะต้องนำแนวคิดเรื่อง “คุณภาพ” บรรจุเข้าไปในสายงานอื่นๆด้วยเช่นฝ่ายขาย หรือ ฝ่ายวิจัยและการพัฒนา เป็นต้น CEO จะต้องสร้างระบบที่จะใช้ในการวัดเพื่อใช้ประเมินการพัฒนาด้านคุณภาพ รวมทั้งจัดให้มีการวางแผนงาน-Action Plan ของฝ่ายดังกล่าวที่มุ่งหวังผลด้านคุณภาพด้วย

ขั้นตอนของการสร้างระบบดังกล่าวมีดังนี้ :
a.-สร้างความเข้าใจด้านคุณภาพแก่เจ้าหน้าที่ในฝ่ายดังกล่าว สร้างเป้าหมายเชิงตัวเลขเพื่อใช้วัดคุณภาพของงานในฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน (5-ส.เป็นต้น) หรือเวลาที่ใช้ในการปิดงานหนึ่ง
b.-ด้วยความที่งานในสายงานเหล่านี้มักจะทำด้วยแต่ละบุคคลมากกว่าสายการผลิตที่เน้นการทำงานเป็นทีม การสร้างระบบในข้อ a. อาจจะเป็นเรื่องของการสร้างระบบสื่อสารที่ดีกว่าเดิมเพื่อผลประโยชน์ขององค์กร

c.-เนื่องจากงานของฝ่ายวิจัยและพัฒนามักจะเป็นเรื่องใหม่ๆที่ยังไม่เคยมีมาก่อน การสร้างระบบในข้อ a. อาจจะใช้เทคนิคของ QFD (Quality Function Deployment: การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและนำข้อสรุปไปใส่ในผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความพึงพอใจที่สูงสุดแก่ลูกค้า)

 
“คุณภาพทั่วทั้งองค์กร” เป็นเรื่อง “ฝ่ายผลิต” โดยตรงและของ “ทุกฝ่าย” …
เพราะ “จิตวิญญาณเรื่องคุณภาพ” ต้องมาจากการมี “ศรัทธา” ของทุกคนที่มีความเชื่ออย่างสนิทใจว่า :
1-นอกจาก “ลูกค้าภายนอก” แล้ว เรายังมี “ลูกค้าภายใน” ที่เราต้อง Care !
2-“แม้ไม่มีใครเห็น แต่ตัวเราเห็นและรู้ดีแก่ใจ ว่าเราทำ-ดีที่สุดแล้วหรือยัง ?” ในการทำหน้าที่ และ “ไม่มีใครมีสิทธิ์ที่จะแอบเลือกทำสิ่งที่ดีน้อยกว่า ทั้งๆที่เราทำดีกว่าได้” ไม่ว่าจะมีลูกค้าคอย Complain หรือไม่ก็ตาม !

 

พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management