TQM-episode -12

 

Chief Executive Officer

Managing Policy
หลังจากผ่านไป 7 งานแรกไปแล้ว  CEO ก็ต้องทำงานที่ 8 จากทั้งหมด 11 งานในการผลักดันนโยบายซึ่งประกอบด้วย :
2.1  -การประชาสัมพันธ์นโยบายให้เป็นที่ทราบทั่วกันทั้งบริษัท
2.2  -การวางโครงสร้างองค์กรที่ชัดเจน
2.3  -การวางระบบที่จะรับมือกับสถานการณ์วิกฤติ
2.4 -การสร้างความพอใจแก่ลูกค้า 
2.5 -การพัฒนาบุคลากร 
2.6  -การทำการควบคุมคุณภาพ 
2.7 -การวิเคราะห์ตรวจสอบว่าระบบทำงานของทุกฝ่ายอยู่ในกรอบที่รองรับงานคุณภาพ 
2.8 -การสร้างคู่มือเพื่อการควบคุม การตรวจสอบ กฏเกณฑ์ในการทำงาน มาตรฐานของสินค้าและการทำงาน
 
2.9  -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต
2.10-การประสานงานกับหน่วยงานมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่ทำวิจัย
2.11-การสร้างความเข้มแข็งด้านการแข่งขันในระดับสากล
 
2.8  -การสร้างคู่มือเพื่อการควบคุม การตรวจสอบ กฏเกณฑ์ในการทำงาน มาตรฐานของสินค้าและการทำงาน
คู่มือของระบบคุณภาพเป็นเอกสารพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำเนินการงานคุณภาพ ประกอบด้วยกฏกติกามารยาทต่างๆ มาตรฐานที่จะใช้ในการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เทคนิคการทำงาน มาตรฐานของสินค้า วิธีทำงาน วิธีดูแลรักษาสินค้าที่ขายไปแล้ว
 

ขั้นตอนของการเตรียมคู่มือข้างต้นมีดังนี้ :

a.-ฝ่ายต่างๆจัดเตรียมคำอธิบายวิธีการใช้เอกสารที่เกี่ยวกับการทำงานในฝ่ายในสถานการณ์ต่างๆ
b.-ฝ่ายส่วนกลางที่ดูแลระบบคุณภาพรวบรวมเอกสารของทุกฝ่ายเข้าไว้เป็นศูนย์กลางของทั้งบริษัท
c.-จากเอกสารที่รวบรวมมา คณะกรรมการที่ประกอบด้วยตัวแทนจากแต่ละฝ่ายร่วมกันร่างคู่มือที่จะใช้ในการตรวจสอบเพื่อที่จะดูว่าแต่ละฝ่ายได้ทำตามขบวนการที่ตนคิดขึ้นมาเพียงใด
d.-แต่ละฝ่ายตรวจหัวข้อต่างๆในข้อ c. เพื่อร่วมกันสร้างความสมบูรณ์ของคู่มือและกำจัดอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นจากคู่มือที่ไม่เหมาะสมในการใช้งานตามดังเจตนาที่แท้จริงของคู่มือ
 
e.-คู่มือดังกล่าวจะต้องมีความชัดเจนในเรื่อง :
i.   ผังความสัมพันธ์ของเอกสารที่ฝ่ายต่างๆต้องใช้ประสานงานกัน
ii.  กฏในการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพเพื่อให้รับรู้ข้ามฝ่ายกันและกัน

iii. กฏบางกฏที่อาจไม่กระทบโดยตรงต่อคุณภาพแต่ทุกฝ่ายต้องทราบเช่น กำหนดเวลารับ-จ่ายเอกสารเพื่อประสิทธิภาพเป็นต้น

 

f.-กฏต่างๆที่เขียนขึ้นมาในข้อ iii. ต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อเอื้อต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของส่วนรวมมากกว่าความสะดวกของฝ่ายตนเองเท่านั้น

 
g.-องค์กรควรมีคณะกรรมการกลางเพื่อกลั่นกรองความเหมาะสมของคู่มือก่อนนำไปใช้งาน
 
h.-ผู้บริหารควรสร้างระบบตรวจสอบภายในขึ้นมาเพื่อประเมินผลของการใช้คู่มือ
 
i.-คู่มือระบบคุณภาพที่กล่าวมาจะต้องมีความเหมาะสมกับสถานะการณ์ทางธุรกิจ
 
 
 
 

สังเกตไหมครับว่า “คู่มือการตรวจสอบ” เป็นสิ่งจำเป็นเพราะมันช่วยให้ “ผู้ตรวจสอบ” ทำหน้าที่อยู่ในกรอบที่ผู้บริหารกลั่นกรองมาแล้วว่าจะบรรลุ “คุณภาพ” ที่องค์กรต้องการ ขณะเดียวกันผู้บริหารก็ต้องระวังไม่ให้ ระบบคุณภาพนั้น “เว่อร์” จนกลายเป็นอุปสรรคของธุรกิจไปซะเอง !

พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management