TQM-episode -11

 

Chief Executive Officer

Managing Policy
หลังจากผ่านไป 6 งานแรกไปแล้ว  CEO ก็ต้องทำงานที่ 7 จากทั้งหมด 11 งานในการผลักดันนโยบายซึ่งประกอบด้วย :
2.1  -การประชาสัมพันธ์นโยบายให้เป็นที่ทราบทั่วกันทั้งบริษัท
2.2  -การวางโครงสร้างองค์กรที่ชัดเจน
2.3  -การวางระบบที่จะรับมือกับสถานการณ์วิกฤติ
2.4 -การสร้างความพอใจแก่ลูกค้า 
2.5 -การพัฒนาบุคลากร 
2.6  -การทำการควบคุมคุณภาพ 
2.7  -การวิเคราะห์ตรวจสอบว่าระบบทำงานของทุกฝ่ายอยู่ในกรอบที่รองรับงานคุณภาพ
2.8  -การสร้างคู่มือเพื่อการควบคุม การตรวจสอบ กฏเกณฑ์ในการทำงาน มาตรฐานของสินค้าและการทำงาน
2.9  -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต
2.10-การประสานงานกับหน่วยงานมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่ทำวิจัย
2.11-การสร้างความเข้มแข็งด้านการแข่งขันในระดับสากล
 
2.7  -การวิเคราะห์ตรวจสอบว่าระบบทำงานของทุกฝ่ายอยู่ในกรอบที่รองรับงานคุณภาพ
หากต้องการเข้าใจและทราบสถานะของการทำงานคุณภาพในระบบว่าเป็นอย่างไรอย่างลึกซึ้ง CEO จะต้องทำการวินิจฉัยฝ่ายต่างๆในแต่ละห้วงเวลาที่กำหนดไว้อย่างสม่ำเสมอ CEO ต้องกำหนดทีมผู้บริหารคุณภาพเพื่อเยี่ยมเยียนฝ่ายต่างๆเพื่อจะได้ตรวจสอบสถานะของระบบคุณภาพต่างๆต่อไปนี้ :
a.-ฝ่ายนั้นๆมีความเข้าใจหลักการพื้นฐานของการควบคุมคุณภาพหรือไม
b.-ฝ่ายนั้นๆมีการดำเนินการตามระบบคุณภาพเป็นประจำรายวันหรือไม่
c.-ได้มีการบรรลุผลแล้วหรือไม่

ขั้นตอนในการวินิจฉัยระบบคุณภาพมีดังนี้ :

a.-สำนักเลขาธิการที่ดูแลระบบคุณภาพส่งหนังสือแก่ฝ่ายที่ทีมผู้บริหารคุณภาพจะเข้าเยี่ยมเพื่อแจ้งให้ทราบถึงหัวข้อและรายการต่างๆที่ทีมผู้บริหารคุณภาพต้องการตรวจสอบ

b.-ฝ่ายที่ถูกแจ้งหนังสือจะต้องประเมินสถานะในการทำตามระบบคุณภาพของตนเอง แล้วเตรียมข้อมูลที่จะใช้รายงานแก่ทีมผู้บริหารคุณภาพ

c.-ในวันที่ทีมผู้บริหารเข้าเยี่ยม สิ่งที่ทีมจะดูเป็นอันดับแรกคือรายงานเอกสารที่ฝ่ายนั้นๆเตรียมไว้ ผู้รับผิดชอบของฝ่ายจะอธิบายสิ่งที่อยู่ในรายงาน

   

d.-จากนั้นทีมผู้บริหารคุณภาพจะลงตรวจหน้าสนามที่ปฏิบัติงานเพื่อดูว่าสอดคล้องเป็นไปตามที่ระบุในรายงานหรือไม่

   
e.-ทีมผู้บริหารคุณภาพจะประเมินผล แล้วให้คะแนนตามผลงานที่ได้
f.-หากมีรายการใดได้คะแนนต่ำกว่ามาตรฐาน ทีมผู้บริหารคุณภาพจะส่งความเห็นและเหตุผลของคะแนนที่ต่ำเป็นลายลักษณ์อักษร
g.-ฝ่ายที่มีรายการต่ำกว่ามาตรฐานส่งหนังสือนำเสนอวิธีปรับปรุงความสมบูรณ์ของการทำตามระบบคุณภาพ
h.-หากเป็นไปได้ แต่ละปีควรใช้รายการที่ใช้ตรวจสอบสถานะการทำตามระบบคุณภาพชุดเดียวกัน เพื่อจะได้เปรียบเทียบความก้าวหน้าปีต่อปี
i.-ทีมผู้บริหารคุณภาพควรให้น้ำหนักในการกล่าวแสดงความชื่นชมในสิ่งดีๆที่ฝ่ายต่างๆทำได้เพื่อให้กำลังใจ
 

 

แม้ว่า UNIDO และ JSA พยายามชี้ให้เห็นความสำคัญของ “การตรวจสอบระบบคุณภาพ (Quality Audit)”

แต่ในขณะเดียวกัน …ก็ย้ำไม่ให้ลืมศิลปในการให้กำลังใจด้วยการกล่าวชมเพราะมันคือสิ่งเดียวที่จะผูกพัน “ผู้ตรวจสอบ” กับ “ผู้ถูกตรวจสอบ” ไว้ด้วยกัน จะได้ “มีแรง” ในการทำ P-D-C-A ให้ต่อเนื่องโดยไม่แตกหักไปซะก่อนนั่นเอง!

 

พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management