TQM-episode -11 |
![]() |
|
![]() |
Chief Executive Officer Managing Policy |
หลังจากผ่านไป 6 งานแรกไปแล้ว CEO ก็ต้องทำงานที่ 7 จากทั้งหมด 11 งานในการผลักดันนโยบายซึ่งประกอบด้วย : |
2.7 -การวิเคราะห์ตรวจสอบว่าระบบทำงานของทุกฝ่ายอยู่ในกรอบที่รองรับงานคุณภาพ |
![]() |
2.8 -การสร้างคู่มือเพื่อการควบคุม การตรวจสอบ กฏเกณฑ์ในการทำงาน มาตรฐานของสินค้าและการทำงาน |
2.9 -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต |
2.10-การประสานงานกับหน่วยงานมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่ทำวิจัย |
2.11-การสร้างความเข้มแข็งด้านการแข่งขันในระดับสากล |
2.7 -การวิเคราะห์ตรวจสอบว่าระบบทำงานของทุกฝ่ายอยู่ในกรอบที่รองรับงานคุณภาพ |
หากต้องการเข้าใจและทราบสถานะของการทำงานคุณภาพในระบบว่าเป็นอย่างไรอย่างลึกซึ้ง CEO จะต้องทำการวินิจฉัยฝ่ายต่างๆในแต่ละห้วงเวลาที่กำหนดไว้อย่างสม่ำเสมอ CEO ต้องกำหนดทีมผู้บริหารคุณภาพเพื่อเยี่ยมเยียนฝ่ายต่างๆเพื่อจะได้ตรวจสอบสถานะของระบบคุณภาพต่างๆต่อไปนี้ : |
a.-ฝ่ายนั้นๆมีความเข้าใจหลักการพื้นฐานของการควบคุมคุณภาพหรือไม่ | ![]() |
b.-ฝ่ายนั้นๆมีการดำเนินการตามระบบคุณภาพเป็นประจำรายวันหรือไม่ | |
c.-ได้มีการบรรลุผลแล้วหรือไม่ |
ขั้นตอนในการวินิจฉัยระบบคุณภาพมีดังนี้ : |
a.-สำนักเลขาธิการที่ดูแลระบบคุณภาพส่งหนังสือแก่ฝ่ายที่ทีมผู้บริหารคุณภาพจะเข้าเยี่ยมเพื่อแจ้งให้ทราบถึงหัวข้อและรายการต่างๆที่ทีมผู้บริหารคุณภาพต้องการตรวจสอบ |
b.-ฝ่ายที่ถูกแจ้งหนังสือจะต้องประเมินสถานะในการทำตามระบบคุณภาพของตนเอง แล้วเตรียมข้อมูลที่จะใช้รายงานแก่ทีมผู้บริหารคุณภาพ |
c.-ในวันที่ทีมผู้บริหารเข้าเยี่ยม สิ่งที่ทีมจะดูเป็นอันดับแรกคือรายงานเอกสารที่ฝ่ายนั้นๆเตรียมไว้ ผู้รับผิดชอบของฝ่ายจะอธิบายสิ่งที่อยู่ในรายงาน |
d.-จากนั้นทีมผู้บริหารคุณภาพจะลงตรวจหน้าสนามที่ปฏิบัติงานเพื่อดูว่าสอดคล้องเป็นไปตามที่ระบุในรายงานหรือไม่ |
e.-ทีมผู้บริหารคุณภาพจะประเมินผล แล้วให้คะแนนตามผลงานที่ได้ |
f.-หากมีรายการใดได้คะแนนต่ำกว่ามาตรฐาน ทีมผู้บริหารคุณภาพจะส่งความเห็นและเหตุผลของคะแนนที่ต่ำเป็นลายลักษณ์อักษร |
g.-ฝ่ายที่มีรายการต่ำกว่ามาตรฐานส่งหนังสือนำเสนอวิธีปรับปรุงความสมบูรณ์ของการทำตามระบบคุณภาพ |
h.-หากเป็นไปได้ แต่ละปีควรใช้รายการที่ใช้ตรวจสอบสถานะการทำตามระบบคุณภาพชุดเดียวกัน เพื่อจะได้เปรียบเทียบความก้าวหน้าปีต่อปี |
i.-ทีมผู้บริหารคุณภาพควรให้น้ำหนักในการกล่าวแสดงความชื่นชมในสิ่งดีๆที่ฝ่ายต่างๆทำได้เพื่อให้กำลังใจ |
แม้ว่า UNIDO และ JSA พยายามชี้ให้เห็นความสำคัญของ การตรวจสอบระบบคุณภาพ (Quality Audit) แต่ในขณะเดียวกัน ก็ย้ำไม่ให้ลืมศิลปในการให้กำลังใจด้วยการกล่าวชมเพราะมันคือสิ่งเดียวที่จะผูกพัน ผู้ตรวจสอบ กับ ผู้ถูกตรวจสอบ ไว้ด้วยกัน จะได้ มีแรง ในการทำ P-D-C-A ให้ต่อเนื่องโดยไม่แตกหักไปซะก่อนนั่นเอง!
|
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|