TQM-episode -10 |
![]() |
|
![]() |
Chief Executive Officer Managing Policy |
หลังจากผ่านไป 5 งานแรกไปแล้ว CEO ก็ต้องทำงานที่ 6 จากทั้งหมด 11 งานในการผลักดันนโยบายซึ่งประกอบด้วย : |
2.6 -การทำการควบคุมคุณภาพ |
![]() |
2.7 -การวิเคราะห์ตรวจสอบว่าระบบทำงานของทุกฝ่ายอยู่ในกรอบที่รองรับงานคุณภาพ |
2.8 -การสร้างคู่มือเพื่อการควบคุม การตรวจสอบ กฏเกณฑ์ในการทำงาน มาตรฐานของสินค้าและการทำงาน |
2.9 -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต |
2.10-การประสานงานกับหน่วยงานมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่ทำวิจัย |
2.11-การสร้างความเข้มแข็งด้านการแข่งขันในระดับสากล |
2.6 -การทำการควบคุมคุณภาพ |
หาก CEO ต้องการสร้างระบบคุณภาพ CEO จะต้องสร้างความมั่นใจด้วย การตรวจสอบระบบคุณภาพ (Quality audit) เพื่อ รู้สถานะ ของเรื่องที่จำเป็นดังนี้ : |
a.-มีการทำกิจกรรมงานคุณภาพตามที่วางแผนไว้หรือไม่ | ![]() |
b.-กิจกรรมที่ทำนั้นได้บรรลุเป้าที่วางไว้หรือไม่ | |
c.-กิจกรรมเหล่านั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ |
เพื่อให้ได้ประโยชน์จากการตรวจสอบอย่างเต็มที่ CEO จะต้องจัดให้มีการประชุมเพื่อปรึกษากันในหัวข้อต่างๆเหล่านี้ : |
a.-การกำหนดเป้าหมายประจำปี |
b.-ขอบเขตของระดับคุณภาพที่ต้องการบรรลุ |
c.-ผลสัมฤทธิ์ที่ทำได้ |
d.-ผลการประเมินคุณภาพของผู้รับเหมาช่วงและ Suppliers ของผู้รับเหมาช่วง |
![]() |
e.-สถานการณ์ของสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมและวิธีที่ใช้วัดการเกิดเหตุที่อยู่เหนือการควบคุมรวมทั้งมาตรการป้อง กันการเกิดซ้ำ |
f.-อัตราการเกิดสินค้าด้อยคุณภาพและวิธีที่ใช้วัดการเกิดซ้ำ | |
g.-รายงานการเปลี่ยนขบวนการผลิตและระบบการเตือนภัยก่อนที่จะเกิดสินค้าด้อยคุณภาพ |
h.-การปรับปรุงคู่มืองานคุณภาพ กฎและกติกาในการทำงานคุณภาพ |
i.-กิจกรรมที่สร้างความต่อเนื่องของระบบคุณภาพ |
(ISO 8402 จำกัดความหมายของ การตรวจสอบระบบคุณภาพ ไว้ว่า : การตรวจสอบระบบคุณภาพ คือการตรวจสอบเพื่อดูว่ากิจกรรมคุณภาพและผลสัมฤทธ์ของมันเป็นไปตามเป้าหมายอย่างเหมาะสมหรือไม่ ISO 8402 จำกัดความหมายของ ระบบคุณภาพ ว่า : ระบบคุณภาพ คือโครงสร้างองค์กร ขบวนการทำงาน ขั้นตอนและทรัพยากรที่ใช้ในการจัดการงานคุณภาพทั้งหมดรวมกัน ) |
ISO 9000 กำหนดไว้ว่า การตรวจสอบระบบคุณภาพ ต้องประกอบด้วย : |
a.-Suppliers ต้องมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ใน ระบบตรวจสอบระบบคุณภาพ ของตน มีการบันทึกเก็บไว้อย่างเป็นระบบเพื่อความสะดวกในการขอดูในเวลาที่ต้องการ |
b.-ผู้ตรวจสอบจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ถูกตรวจสอบ ผู้ตรวจสอบจะต้องเป็นหน่วยงานที่อิสระจากการพิจารณาได้ความดีความชอบจากหน่วยการที่เขาตรวจสอบ |
c.-การตรวจสอบระบบคุณภาพจะต้องตั้งอยู่ในแนวคิดของ PDCA ที่มุ่งเน้นการ รู้สถานะจุดอ่อนและปรับปรุง อย่างต่อเนื่องเสมอ |
d.-การตรวจสอบระบบคุณภาพจะต้องทำโดยผู้ที่เข้าใจลักษณะของการทำงานเป็นอย่างดี |
UNIDO และ JSA พยายามชี้ให้เห็นความสำคัญของ การตรวจสอบระบบคุณภาพ (Quality Audit) เพราะมันคือเครื่องมือของ CEO ที่จะ เห็นสถานะของการ-ทำนโยบายคุณภาพให้สัมฤทธิ์ผล เพื่อที่จะได้ปรับปรุงและพัฒนาให้ขบวนการทำงานคุณภาพดีขึ้นตามแนวคิดของ PDCA นั่นเอง !
|
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|