บัญญัติ  10  ประการที่ผู้บริหารควรทำ (ตอนที่ 2)
 
คุณเยาวภา เป็นผู้บริหารประเภทที่ปล่อยให้ลูกน้องทำงานกันเอง แก้ไขปัญหาเอง ฉันขอดูแต่ผลงานที่ออกมาเท่านั้น สินค้าของเธอก็เลยไม่เกิดการพัฒนา คู่แข่งรายเล็กแซงหน้าไปหลายเจ้าแล้วหล่ะค่ะ...
 
นั่นเป็นเพราะวิธีการบริหารงานของคุณเยาวภานั้นตรงกับบัญญัติ 10 ประการที่ผู้บริหารไม่ควรทำ คือ

 

6. คิดว่าการเป็นผู้บริหารแล้วไม่มีหน้าที่ต้องปรับปรุงงานคิดว่าเมื่อเป็นผู้บริหารแล้วมีหน้าที่สั่งงานอย่างเดียวไม่จำเป็นต้องลงมาช่วยหรือทำหน้าที่ในการปรับปรุงงาน
7. ตัดสินหรือวัดค่าจากผลงานเท่านั้น ไม่สนใจกระบวนการจริงๆ แล้วผู้บริหารต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการด้วย เพราะเราสามารถปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ได้ผลงงานหรือผลผลิตที่สูงขึ้นได้
8. มองไม่เห็นความสูญเสียที่จะเป็นไปได้ชอบคิดว่าการสูญเสียมีไม่กี่อย่างจึงไม่ระวังการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้
 
 
 
9. ไม่วิจารณ์ผลงานที่ดีชอบคิดว่าได้ผลงานที่ดีที่สุดแล้วจึงไม่คิดหาทางปรับปรุงต่อ หรือไม่มีการกระตุ้นให้มีการปรับปรุงมาตรฐานที่สูงขึ้น
10. ชอบการประนีประนอม ด้วยความเกรงใจหรือไม่กล้าตัดสินใจเพราะกลัวผิดพลาดทั้งๆ ที่ในหลายๆ กรณีผู้บริหารไม่ควรประนีประนอม โดยเฉพาะเรื่องยุ่งยากและจำเป็นต้องใช้ความเป็นผู้นำเพื่อหาทางออกครับ...

 

 

คุ้นๆ ไหมครับ คำพูดที่ว่า :
"นี่คุณ PJ ทำไมบ้านไม่เสร็จ (อ้าวแล้วก่อนหน้านี้พี่ VP,PM ทำไมไม่เคยมาร่วมวางแผนตอนเริ่มต้นหล่ะครับ ทำไมไม่เคยสนใจประชุม 4 ฝ่าย เผื่อน้อง PJ ไม่แข็งแรงหล่ะครับ)"
 
พิชัย  อรุณพัลลภ
Department of Quality Management