TQM-episode -5 |
![]() |
|
![]() |
Chief Executive Officer |
Managing Policy |
เมื่อ CEO มีการวางนโยบายในระยะต่างๆแล้ว ถัดมาก็จะเป็นการ สร้างระบบเพื่อผลักดันให้นโยบายเป็นจริง |
![]() |
2 -การผลักดันนโยบาย (Ensuring Quality) |
ในฐานะที่คุณเป็น CEO คุณมีหน้าที่ที่จะต้องผลักดันนโยบายเรื่องคุณภาพให้เป็นจริงให้ได้ สิ่งที่คุณต้องทำมีดังนี้ : |
2.1 -การประชาสัมพันธ์นโยบายให้เป็นที่ทราบทั่วกันทั้งบริษัท |
2.2 -การวางโครงสร้างองค์กรที่ชัดเจน |
2.3 -การวางระบบที่จะรับมือกับสถานะการณ์วิกฤติ |
2.4 -การสร้างความพอใจแก่ลูกค้า |
2.5 -การพัฒนาบุคลากร |
2.6 -การทำการควบคุมคุณภาพ |
2.7 -การวิเคราะห์ตรวจสอบว่าระบบทำงานของทุกฝ่ายอยู่ในกรอบที่รองรับงานคุณภาพ |
2.8 -การสร้างคู่มือเพื่อการควบคุม การตรวจสอบ กฏเกณฑ์ในการทำงาน มาตรฐานของสินค้าและการทำงาน |
2.9 -การสร้างระบบควบคุมคุณภาพในสายงานที่ไม่ใช่การผลิต |
2.10-การประสานงานกับหน่วยงานมหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่ทำวิจัย |
2.11-การสร้างความเข้มแข็งด้านการแข่งขันในระดับสากล |
2.1 -การประชาสัมพันธ์นโยบายให้เป็นที่ทราบทั่วกันทั้งบริษัท |
การประชาสัมพันธ์มีจุดประสงค์เพื่อให้ทุกคนเห็นเป้าหมายเดียวกันในทุกระยะ ระยะยาว ระยะกลาง และระยะสั้นที่เป็นปีต่อปี เพื่อที่ทุกคนจะได้ใช้พลังกาย-ใจ ใช้ทรัพยากรมุ่งไปทางเดียวกัน ไม่ใช่มุ่งแต่เป้าหมายของฝ่ายตนเองโดยละเลยเป้าของฝ่ายอื่น นั่นคือต้องให้ได้ครบทั้ง : คุณภาพ-เวลา-ต้นทุน การตัดสินใจที่บรรลุเพียงอย่างเดียวเป็นสิ่งที่ผิด หากดันทุรังจะต้องถือเป็นความจงใจทำผิดต่อองค์กรในฐานไม่ทำตามนโยบายขององค์กร หรือของ CEO ! |
|
A Roadmap to Quality ลงรายละเอียดเรื่องการประชาสัมพันธ์นโยบายไว้ดังนี้ : |
a.-CEO ต้องมีการเตรียมตัวที่ดีในการแถลงนโยบายคุณภาพ |
![]() |
b.-CEO ต้องเรียกประชุมที่อาจจะมีการตั้งคำถามจากตนเองให้ทุกคนตอบ หรือให้ผู้เข้าประชุมตั้งคำถามแล้วตน |
c.-ทำ card ที่มีคำขวัญเกี่ยวกับคุณภาพแจกพนักงานทุกคนให้พกติดตัวไว้เสมอ |
d.-CEO ต้องสนับสนุนการทำ QC Circle(กลุ่มกิจกรรมคุณภาพ) หรือกลุ่มเพื่อการเรียนรู้ย่อย |
e.-สื่อสารเรื่องนโยบายคุณภาพอย่างชัดเจนเสมอ (อย่าเป๋ด้วยการเน้นยอดขายเวลาใกล้สิ้นไตรมาสโดยการมอง |
f.-CEO จะต้องหาโอกาสในการสร้างแรงดลใจเพื่อกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักเรื่องคุณภาพอยู่เสมอ |
![]() |
|
การสร้างความตระหนักเรื่องคุณภาพ |
มีหลายวิธีที่จะใช้สร้างความตระหนักด้านคุณภาพ เช่น : |
-ติดประกาศที่เกี่ยวกับคุณภาพเพื่อย้ำเตือนให้คิดถึงนโยบายของ CEO และติดไว้ในที่ทุกคนจะเห็นบ่อยๆ |
-ประกวดคำขวัญในหมู่พนักงาน แม้กระทั่งผู้รับเหมา ผู้รับเหมาย่อย จนกระทั่งถึงร้านค้า |
-จัดประชุมบ่อยๆเพื่อใช้เป็นเวทีประกาศความคืบหน้าหรือความสำเร็จในเรื่องคุณภาพ |
-CEO จะต้องอยู่ในที่ประชุมที่เกี่ยวกับคุณภาพจนกระทั่งเลิกประชุม อย่ากลับก่อนเลิกเพราะเหมือนไม่ให้ความ |
-เชื่อมโยงผลสำเร็จทางธุรกิจกับกิจกรรมของคุณภาพ เพื่อชี้ให้ทุกคนเห็นผลกระทบของเรื่องคุณภาพที่มีต่อผลประกอบการ |
-กระตุ้นพนักงานให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมระดับชาติเพื่อช่วยเพิ่มความตระหนัก ในขณะเดียวกันก็ได้ความเชื่อมั่นในตนเองที่สูงขึ้นด้วย |
-ส่งเสริมการให้รางวัลที่มาจากทำงานเป็นกลุ่ม มากกว่ารางวัลที่ทำคนเดียว |
การส่งเสริม QC Circle (กิจกรรมกลุ่มคุณภาพ) |
QC Circle เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากทั้งในแง่การสร้างความตระหนักและการสร้างความต่อเนื่องของการทำงานคุณภาพ ปกติจะประกอบด้วยคนกลุ่มย่อยๆที่สัมผัสกับงานโดยตรง สิ่งที่กลุ่มทำมักจะเกี่ยวกับการแก้ปัญหาในงาน หรือการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นวิธีที่ CEO จะส่งเสริมมีดังนี้ : |
![]() |
a.-แต่งตั้งเลขา QC Circle ซึ่งจะมีหน้าที่ในการประสานงาน และกระตุ้นกิจกรรม QC Circle | |
b.-CEO เข้าร่วมในประชุม QC Circle ในระดับบริษัทที่มีการนำเสนอความคืบหน้า การพัฒนา โดย CEOจะต้องแสดงความสนใจในเนื้อหาด้วยการตั้งคำถาม เสนอแนะ และให้กำลังใจแก่ผู้เข้าประชุมทุกคน |
c.-CEO จะต้องอยู่ให้ตลอดการประชุมเพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นว่า CEO ให้ความสำคัญต่อเรื่องคุณภาพตามที่พูดไว้ |
d.-CEO จะต้องติดตามกิจกรรมของงานคุณภาพอยู่เสมอด้วยการสร้างวิธีการนำเสนอที่ดูง่าย |
e.-CEO จะต้องมีบทบาทในการลงบทความเรื่องคุณภาพในวารสารของบริษัท สื่อสารในเวทีข่าวสู่ภายนอกด้วยภาษาที่เป็นบวกต่องานคุณภาพ |
เห็นรายละเอียดที่ A Roadmap to Quality เขียนแม้กระทั่งว่า CEO ต้องอยู่ในที่ประชุมคุณภาพจนกว่าจะประชุมเสร็จ หรือจุกจิกกระทั่งในสิ่งที่ CEO จะต้องพูดอะไรในที่ประชุม แสดงว่า UNIDO และ JSA เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความสำคัญของ CEO ที่มีต่อ ความเต็มที่ ของพนักงานที่จะให้ความร่วมมือในการทำงานคุณภาพให้เป็นจริง ! |
ยิ่งกว่านั้น พวกเขายังย้ำถึงความสำคัญของ ความชัดเจน ที่ CEO จะต้องทำขึ้นมาให้เป็นรูปธรรมผ่านเครื่องมืออันแรก นั่นก็คือ การประชาสัมพันธ์นโยบายคุณภาพเพื่อให้ทุกคนมุ่งไปที่เป้าหมายเดียวกันให้ได้ ! |
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |
![]() |
|