SMART PEOPLE SMART WORK |
วิธีการจัดการผู้เข้าฝึกอบรมที่มาสาย (ตอนที่ 1)
|
|
ทุกครั้งที่คุณชัยฝึกอบรมพนักงงาน จะต้องมีคนเข้าอบรมสาย ซึ่งเป็นการรบกวนสมาธิและความต่อเนื่องในการฝึกอบรมของผู้อื่น ช่วยแนะนำวิธีจัดการพวกที่มาสายให้คุณชัยด้วยค่ะ...
|
![]() |
วิธีจัดการกับผู้เข้าร่วมฝึกอบรมที่มาสายมีหลายวิธีีที่ใช้ได้ผล เช่น เริ่มทำการสอนให้ตรงเวลา เพราะการเริ่มสอนช้ากว่าที่กำหนดเล็กน้อยนั้น |
เท่ากับเป็นการสนับสนุนผู้มาสาย ถ้าปฎิบัติแบบนี้เป็นประจำ ผู้เข้าฝึกอบรมทุกคนก็จะถือเป็นธรรมเนียมปฎิบัติในเรื่องการเริ่มสอนช้ากว่ากำหนด และยังเป็นการเพาะนิสัยการไม่ตรงต่อเวลาอีกด้วย หรืออาจจะใช้วิธีทำช่วงเวลาแรกของการเริ่มฝึกอบรมบอกเคล็ดลับต่างๆ เรียกว่าทำให้เป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่า |
ถ้าใครมาตรงเวลาก็จะได้รับประโยชน์มากกว่าคนอื่นๆ และอีกวิธีที่ดีก็คือ ควรบอกเวลาพักให้ชัดเจน คือ แทนที่จะบอกว่า “เราจะพักทานของว่าง 10 นาที ” ก็ควรบอกว่า “ขณะนี้นาฬิกาของผมเวลา 9.30 น. เราจะพัก 10 นาที แล้วกลับมาเจอกันอีก ครั้ง 9.40 น.” วิธีนี้จะทำให้ผู้เข้าฝึกอบรมปรับเวลาให้ตรงกับผู้สอน และกลับเข้ามาในห้องตามเวลาที่กำหนดครับ.. |
วิธีการจัดการผู้เข้าฝึกอบรมที่มาสาย (ตอนที่ 2) |
เวลาที่บริษัทจัดฝึกอบรมพนักงาน โสภณและยลดา คู่รักหวานแหวว จะต้องมาสายกว่าคนอื่นทุกครั้ง ทำให้การฝึกอบรมชะงักและไม่ต่อเนื่อง แบบนี้ผู้สอนต้องหาทางจัดการแล้วหล่ะค่ะ... |
![]() |
ถ้าผู้เข้ารับการฝึกอบรมมาสาย ผู้สอนควรหาวิธีแก้ไขพฤติกรรมของผู้ที่ไม่ตรงต่อเวลาดังนี้ |
วิธีแรก ให้ดำเนินการฝึกอบรมต่อไป อย่าหยุดชะงัก เพราะมีผู้มาสาย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้มาสายทำลายการไหลลื่นของการเรียน การสอน และควรเตรียมเอกสารและที่นั่งให้พร้อมสำหรับผู้มาสายเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย |
วิธีที่ 2 ให้ผู้มาสายเป็นผู้จับเวลา เช่นมอบหมายให้ผู้มาสายเป็นผู้ดูแลและเตือนว่าเมื่อใดถึงเวลาพัก และเมื่อใดสิ้นสุดเวลาพัก วิธีนี้จะทำให้ผู้มาสายมาถึงได้ตรงเวลาด้วย |
วิธีที่ 3 คือการลงโทษอย่างสร้างสรรค์ และสร้างความสนุกสนานจากการลงโทษ เช่น ให้ผู้ที่มาสายมาเล่าเรื่องตลก หรือร้องเพลงให้คนอื่นๆฟังเพื่อผ่อนคลายในระหว่างเวลาพักก็ได้ครับ... |
![]() |
|
|
![]() |
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |