THE TOYOTA WAY |
แปลโดย :ดร.วิทยา สุหฤทดำรง |
ตอนที่ 2 : กำเนิด Sakichi Toyoda | |
Nagoya , ปลายศตวรรษที่ 18 . หนูน้อย Sakichi Toyoda มีพ่อเป็นช่างไม้ เขาจึงมีใจรักงานช่างไม้ตามพ่อ พอดีรัฐบาลญี่ปุ่นในสมัยนั้นกำลังส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนทำอุตสาหกรรมทอผ้าเพื่อเสริมรายได้ของประชาชน Sakichi Toyoda จึงมีโอกาสฝึกฝนงานช่างไม้จนเชี่ยวชาญ จนสามารถสร้างเครื่องปั่นด้ายที่ทำจากไม้ที่ทำมีราคาถูกกว่า แต่ใช้งานได้ดีกว่ารุ่นที่ใช้อยู่มานาน | |
อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เป็นคนช่างสังเกตและสงสาร แม่
ย่า ที่ยังคงต้องใช้แรงกายในการทอผ้าเยี่ยงทาสด้วยความตรากตรำ Sakichi Toyoda
ก็ยังไม่พอใจกับเครื่องรุ่นใหม่ของเขาเท่าไร เขาจึงมองหาแหล่งพลังงานใหม่ที่จะนำมาทอผ้าทดแทนแรงงานมนุษย์เขามองไปที่พลังงานจากไอน้ำที่กำลังถูกมองว่าเป็น
เทคโนโลยีใหม่ ในสมัยนั้น เขาลงทุนซื้อเครื่องจักรไอน้ำมือสองมาเครื่องหนึ่ง
แล้งลงมือทดลองทำผิดทำถูกด้วยตนเองจนสามารถประดิษฐ์เครื่องทอผ้าด้วยเครื่องจักรไอน้ำได้สำเร็จ
! และแล้ว ....ด้วยจิตวิญญาณของ การทำกับมือ การเห็นด้วยตาตนเอง การลองผิดลองถูก |
ในวันนั้นของ Sakichi Toyoda จึงถูกถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ
THE TOYOTA WAY ! ในปี 1926 เขาได้ตั้งบริษัท Toyoda Automatic Loom Works ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทแม่ของ Toyota Group ซึ่งยังคงมีบทบาทสำคัญในกลุ่มเครือ Toyoda ในปัจจุบัน |
|
Kiichiro ผู้เป็นบุตรชายของ Sakichi Toyoda ได้เขียนถึง ผู้เป็นพ่อ ว่า : |
พ่อแสดงความคิดที่แท้จริงในประเด็นต่างๆมากกว่าที่จะพึ่งสัญชาตญาณ พ่อมักชอบเพิ่มพูนความรู้และข้อมูลต่างๆก่อนที่จะตัดสินใจทำเครื่องยนต์ สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ พ่อทำเครื่องยนต์เล็กมาก่อน ดังนั้นพ่อจึงรู้เรื่องการทำชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างดีมาแล้วจนมีความเชื่อมั่นมากจึงเดินหน้าทำงานในขั้นสูงขึ้นต่อไป สิ่งที่พ่อจะทำจึงมีคุณภาพสูงและมีความน่าเชื่อถือสูง |
Toyota มีช่วงเวลาที่ลำบากมากๆจนเกือบล้มละลายในปี
1948 ซึ่งเกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งบริษัทมีหนี้สินเป็น 8 เท่าของเงินทุน
แต่หลังจากทำทุกวิถีทางในการลดต้นทุนอยู่หลายปี Eiji Toyoda ผู้ที่ได้เป็นประธานบริษัทคนต่อมาได้นำเอาระบบการผลิตที่ได้มาจากการดูงานในโรงงานของ
Ford และพัฒนามาเป็นระบบ Just-in-Time ของตนเองก็นำพาให้บริษัท ฯ รอดพ้นจากภาวะวิกฤติได้สำเร็จ
! |
ด้วยวิธีการขึ้นตัวถังรถยนต์แบบ Low Tech ที่ผลิตในปีแรกๆประมาณปี
1930 ที่ใช้ท่อนซุงใหญ่หนุนแล้วเคาะด้วยค้อนนั้น Eiji Toyoda ได้นำวิธีการขึ้นตัวถังของ
Ford ด้วยการประดิษฐ์เครื่องจักรขึ้นรูปของตนเองผลคือได้ตัวถังที่เรียบร้อยและมีคุณภาพสูงขึ้น
|
|
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อเมริกาส่ง W. Edwards Deming ไปญี่ปุ่นเพื่อช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมทุกด้าน Toyota ก็ได้รับเอาแนวคิด P-D-C-A ของ Deming มาใช้อย่างจริงจัง ในขณะเดียวกันก็พลิกแพลงเข้ากับวัฒนธรรมญี่ปุ่นในด้านการทำงานร่วมกันอย่างมีวินัยและสถานการณ์จำเป็นที่แพ้สงคราม ทำให้ต้องประหยัดเงินทุกส่วนทุกขั้นตอน ขบวนการ P-D-C-A ของญี่ปุ่นจึงถูกกำหนดว่าทุกคนต้องช่วยกันในระหว่างทำงานในการตรวจตราไม่ให้มีการสูญเสียแม้แต่ขั้นตอนเดียว ! |
W. Edwards Deming |
และด้วย ความจำเป็น บวกกับ ความมีวินัยที่ทำสิ่งที่ดี และถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ นี้แหละที่ทำให้ Toyota Way มีความสมบูรณ์แบบในตัวเอง และแซงหน้า P-D-C-A ของอเมริกันต้นตำหรับที่จะทำ P-D-C-A เฉพาะในบางขั้นตอนเท่านั้น |
เพราะอเมริกันยังมีความคิดอยู่ว่า ยังรวยอยู่ ตกหล่นระหว่างทางนิดๆหน่อย
ไม่เป็นไร ! ขบวนการมีส่วนร่วมปรับปรุงงานของคนทุกระดับอย่างต่อเนื่องนี้นี่เองที่ต่อมาถูกเรียกชื่อเป็นที่รู้จักโด่งดังไปทั่วโลกว่า Kaizen |
มาถึง ณ จุดนี้ เราได้เห็นวัฒนธรรมการบ่มเพาะคุณค่าที่ทำให้ Toyota ค่อยๆสะสมทีละเล็กทีละน้อยโดยเริ่มมาจากการที่ผู้บริหารจะต้องเติบโตมาจากการลงไปคลุกคลีกับงาน คลุกคลีกับปัญหา ใช้ข้อมูลและการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆด้วยตนเองและจากคนอื่นแล้ว แนวคิดที่สำคัญอีกด้านหนึ่งที่หากไม่ได้กล่าวถึงเลยก็จะทำให้ไม่เข้าใจ ตัวตน ของ Toyota ที่แท้จริง แนวคิดนั้นก็คือ :จิตวิญญาณของความท้าทาย (Spirit of Challenge): เรายอมรับความท้าทายต่างๆ์ |
ด้วยจิตวิญญาณที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และความกล้าที่จะสานฝันให้กลายเป็นจริงโดยไม่ย่อท้อ เราดำเนินงานของเราด้วยความกระตือรือร้นด้วยการมองโลกในแง่ดีและความยึดมั่นอย่างแท้จริงในคุณค่าที่เราได้ช่วยเหลือสังคม |
และยิ่งไปกว่านั้น : |
เรามุ่งมั่นที่จะกำหนดโชคชะตาของเราเอง เราดำเนินงานต่างๆโดยการพึ่งพาตนเอง เชื่อในขีดความสามารถของเราเอง เรายอมรับผิดชอบต่อความผิดพลาดในการดำเนินการและพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับปรุงทักษะต่างๆที่จะสร้างสรรค์คุณค่าที่เพิ่มขึ้นแก่เรา ! |
นี่คือ Commitment ของชาว Toyota ในยุคบุกเบิก และแม้เวลาผ่านพ้นไปหลายทศวรรษ มันยังคงเป็นเสาหลักอยู่ใน Toyota Way อย่างไม่เสื่อมคลายมาจนถึงทุกวันนี้ ! |
คราวหน้าเราจะไปรู้จักกับปัจจัยอื่นๆที่ทำให้ Toyota Way มีความยิ่งใหญ่เป็นที่กล่าวขวัญไปทั่วโลกให้ลึกซึ้งมากขึ้นนะครับ . |
พิชัย
อรุณพัลลภ |
Department
of Quality Management |